Top 8 # Xem Nhiều Nhất Stt Hay Về Rừng Núi Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Altimofoundation.com

Về An Giang Ghé Thăm 7 Núi

Xem Thêm

Về An Giang Thăm Núi

DIỆP HỒNG PHƯƠNG An Giang là tỉnh biên giới đầu nguồn sông Mê-kông, với sông Hậu, sông Châu Đốc cùng các con kinh đào từ xa xưa tạo thuận lợi trong giao thông, góp phần xả lũ trong mùa nước nổi; là nơi có đồng ruộng mênh mông, có rừng tràm hoang sơ, kinh rạch dọc ngang giang sơn của nhiều loại chim cò, tôm cá. An Giang còn có núi, có non và dãy Thất Sơn hùng vĩ. Về An Giang, khách hành hương thường đi chơi núi, vãng cảnh chùa để thấy lòng mình lắng lại, hòa với cảnh vật thiên nhiên và nghe những “chuyện đời xưa” ít nhiều huyền bí. Bảy núi là những núi nào? Trong bộ sách “Việt Nam – Điểm đến của thiên niên kỷ”, tập viết về An Giang xuất bản năm 2004, có bài Thất Sơn hùng vĩ, xác định Thất Sơn là dãy núi có độ cao 716 mét, trải dài 30 cây số, rộng 17 cây số chạy dọc theo biên giới Việt Nam-Campuchia. Đó là một quần thể gồm nhiều ngọn núi nối liền nhau là núi Sam, núi Cấm, núi Dài, núi Két, núi Nước, núi Sập, núi Cô Tô mỗi núi mang vẻ đặc sắc riêng, tô điểm cho bức tranh sơn thủy hữu tình của An Giang. Tác giả Nguyễn Kim Nương trong bài viết “Câu chuyện Thất Sơn” đã kể năm 1984, nhà văn Trần Thanh Phương lúc viết cuốnNhững trang về An Giangcó liệt kê Thất Sơn gồm núi Nước (Bích Thủy Sơn, Thủy Đài Sơn), núi Tô (Phụng Hoàng Sơn), núi Kéc (Ô Thước Sơn, Anh Vũ Sơn), núi Dài (Ngoạ Long Sơn), núi Cấm (Thiên Cấm Sơn, Bạch Hổ Sơn), núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ Sơn) và núi Tượng (Liên Hoa Sơn). Tư liệu từ dân gian ở An Giang cũng kể tên các núi thuộc Thất Sơn như nhà văn Trần Thanh Phương đã nêu. Tiến sĩ Bùi Đạt Trâm khi viết phần Địa hình – Địa chí An Giang đã về tận vùng Bảy Núi để đếm núi. Ông ghi nhận An Giang có đến 37 ngọn núi có tên gọi. Riêng vùng Châu Đốc, Tri Tôn, Tịnh Biên (vùng Thất Sơn) cũng có 27 núi. Nhà văn Trịnh Bửu Hoài là dân cố cựu ở Châu Đốc, cho biết dãy Thất Sơn có gần 40 ngọn núi và người ta chỉ chọn 7 ngọn tiêu biểu, nằm trong hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, chạy từ biên giới vào nội địa (hướng Thoại Sơn). Cao nhất là núi Cấm 716 m; Năm Non là 5 vồ (đỉnh nhô ra hiểu nôm na như cái trán vồ) tiêu biểu trên núi Cấm, thực tế trên núi cấm có tới mấy chục vồ. Còn các ngọn núi khác như Núi Sam (Châu Đốc), núi Sập, cụm núi Ba Thê (Thoại Sơn), núi Nổi (An Phú) không nằm trong dãy Thất Sơn. Như vậy ngoài dãy Thất Sơn với 7 ngọn núi chính hùng vĩ ở hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn; An Giang còn nhiều núi và non trải dài từ biên giới về Châu Đốc, đến Thoại Sơn mà mỗi nơi đều mang ít nhiều huyền thoại ghi dấu thời cha ông mở cõi. Về An Giang đi thăm núi đôi lần, tôi ghi chép được mấy điều thú vị. Núi Sập và bài văn bia trên triền núi Từ Long Xuyên theo tỉnh lộ 934 đi khoảng 30 cây số là đến thị trấn Thoại Sơn. Núi Sập, tức núi Thoại Sơn, không cao mà nổi bật trên bầu trời rực nắng với vẻ đẹp trầm mặc trong khung cảnh chợ huyện khá ồn ào bên dưới. Người dân ở đây gọi núi Sập là Thoại Sơn để ghi nhớ công lao của quan Trấn thủ Vĩnh Thanh Thoại Ngọc Hầu, mùa xuân năm 1818, tổ chức dân binh khởi công đào kinh Đông Xuyên nối Long Xuyên với Rạch Giá. Đây là kinh đào quan trọng trong vùng tứ giác Long Xuyên giải quyết lưu thông đường thủy nhanh chóng, góp phần phát triển nông nghiệp vùng Rạch Giá xưa. Vua Gia Long ban đặc ân cho phép đặt tên kinh đào nầy là Thoại Hà (sông Ông Thoại) và tên núi Sập gần đó là Thoại Sơn (núi Ông Thoại). Trong miếu thờ Sơn thần, nay là đình thờ Thoại Ngọc Hầu, bên triền núi Sập có bia cao 3m, ngang 1,2m, dày 20cm dựng năm 1822; mặt bia có 629 chữ do Thoại Ngọc Hầu cho khắc nhằm bày tỏ nỗi niềm của một vị quan trấn nhậm vùng xa xôi biên ải, đã vì dân vì nước mà lao tâm, khổ trí nay được triều đình nghĩ đến công lao. Bia Thoại Sơn là một trong những bia ký nổi tiếng do Đốc học Gia Định thành Cao Bá biên soạn. Với hai giá trị trường tồn gần hai trăm năm: Bia ký là một áng văn hay, tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật – lịch sử; ngày 28 tháng 9 năm 1990, bia Thoại Sơn được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử cấp quốc gia.  

Tấm bia bên phải ảnh có thể là bia Vĩnh Tế Sơn, nhưng vì chữ khắc đã không còn đọc được, nên không thể quả quyết.

Dưới chân núi Sập có khu du lịch Thoại Sơn rất thu hút khách vì đặc tính sơn thủy giao hòa, trên là núi với nhiều cảnh đẹp, dưới là dòng nước xanh trong, lại có đền thờ danh nhân với bia ký độc đáo. Đi về hướng Tri Tôn không xa sẽ gặp núi Ba Thê (còn gọi là núi Vọng Thê) bên trái đường nhựa. Đây là một núi trong cụm 5 núi gồm núi Ba Thê, núi Nhỏ, núi Tượng, núi Trọi và núi Chóc. Thế núi Ba Thê đá lỏm chỏm, nhiều cây xanh, có đường dẫn lên đỉnh độ cao 221mét, nhìn ra cánh đồngTứ giác Long Xuyên, trong đó có cánh đồng mẫu lớn 70 héc-ta của anh Nguyễn Lợi Đức. Ở đây là thị trấn Óc Eo, nơi có khu Di chỉ Văn hóa Óc Eo được khai quật khoảng muời năm trước với nhiều hiện vật lưu dấu một thời thịnh vượng của Vương quốc Phù Nam cách nay khoảng 2000 năm. Trên triền núi Ba Thê có chùa Linh Sơn cất năm 1913, gần đây có trùng tu vài hạng mục. Chùa thờ tượng Phật bốn tay với hai bia đá cổ là cổ vật thời Phù Nam được phát hiện. Năm 1988, tượng Phật bốn tay được Bộ Văn hóa công nhận là Di tíchkiến trúc nghệ thuậtcấp quốc gia. Đường lên núi Ba Thê dài khoảng 2cây số, được tráng xi măng, gắn lan can từ thời Pháp thuộc, sau được sửa sang lại cho mục đích quân sự. Năm 2002, đường lên núi được tu bổ cho du khách hành hương vãng cảnh chùa Linh Sơn và chùa cổ Sơn Tiên Tự. Chùa Sơn Tiên cất năm 1933 trên đỉnh núi Ba Thê, trước sân chùa có tượng Phật Quan Âm Bồ tát cao 8 mét và dấu vết bàn chân Tiên vẫn còn thấy rõ. Núi Sam mùa lễ hội  

Một tự viện nhỏ nơi triền núi Sam.

Thị xã Châu Đốc nay là thành phố thuộc tỉnh An Giang, nằm ở ngã ba sông Hậu và sông Châu Đốc, phía sau là dãy Thất Sơn hùng vĩ, bên phải là bến Châu Giang, bên trái là Cồn Tiên nay đã có cầu bê tông bắc ngang sông, dẫn đến Thánh đường Chămpa, nơi có nhiều người Chăm sinh sống. Đi về hướng tây bằng con đường nhựa dài 5 cây số là đến vùng đất linh thiêng của núi Sam với miếu Bà Chúa Xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu và nhiều ngôi đền, chùa khác. Con đường nhựa dài 5 cây số nầy, xưa là lộ Châu Đốc-Núi Sam, do Thoại Ngọc Hầu đôn đốc dân công đắp trong hai năm 1826-1827, vượt qua vùng đất thấp nhiều lau sậy, gọi là Tân Lộ Kiều Lương. Hai bên đường nay là khu dân cư, công viên tượng đá, nhà lầu mới, nhà hàng, khách sạn, quán xá sầm uất. Trong cảnh thanh tịnh hiếm hoi bên đường dẫn đến núi Sam, có chùa Huỳnh Đạo uy nghiêm tọa lạc trên khoảnh đất rộng, với hồ sen bát ngát như muốn khơi gợi ít phút tịnh tâm cho người trần thế. Tôi nghỉ lại khách sạn Bến Đá, đêm nhìn về hướng miếu Bà thấy đèn điện sáng choang, dù mùa lễ hội hàng năm từ 23 đến 27 tháng 4 âm lịch, vừa kết thúc đêm qua. Từ năm 2000, lễ hội Bà Chúa Xứ trở thành lễ hội cấp quốc gia lớn nhất, quy mô nhất của Nam bộ, thu hút hàng triệu khách hành hương các nơi đổ về. Giữa đêm 23 rạng 24 là lễ tắm Bà bằng nước hoa rất nghiêm trang. Lễ Túc yết và lễ Xây chầu tiến hành giữa đêm 25 rạng 26 tháng 4 âm lịch. Trong lễ hội, có nghi thức thỉnh sắc và hồi sắc Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân, từ lăng sang miếu Bà và ngược lại. Đêm ở Bến Đá nhìn qua núi Sam thấy có nhiều ánh đèn. Theo tư liệu ghi chép được, độ cao của đỉnh núi Sam là 284 mét, trên đỉnh là pháo đài xây từ thời Pháp thuộc (1896) nơi có ánh đèn sáng rực giữa trời đêm. Trên núi Sam có hàng trăm đền, chùa lớn nhỏ nếu về đêm tất cả đều thắp đèn néon sáng trắng, nhìn từ xa có lẽ núi Sam sẽ lấp lánh như triệu triệu ngôi sao nhỏ bé trên bầu trời. Về hình dáng thì núi Sam tương tợ một con sam, nên gọi núi Sam. Lại có người nói rằng vùng nầy xưa kia là biển, núi Sam là hòn đảo nhỏ có nhiều loài sam sinh sống. Núi Sam từng có tên “Học lãnh Sơn”, tức núi có nhiều Sam. Có lẽ cả hai giải thích về tên của núi Sam đều đúng. Vùng nầy và toàn xứ Hà Tiên triệu năm trước là biển. Dưới chân núi Sam có chùa Tây An với lối kiến trúc độc đáo có ba lầu, nóc hình củ hành, màu sặc sỡ. Gian giữa thờ Phật, hai bên là lầu chuông, lầu trống. Chùa Tây An thuộc phái Thiền Lâm tế, là nơi Phật thầy Đoàn Minh Huyên, pháp danh Pháp Tạng, một chí sĩ yêu nước, người khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương về ẩn tu và viên tịch năm 1856. Trong sách “48 giờ vòng quanh núi Sam”, nhà văn Trịnh Bửu Hoài giải thích chùa có tên Tây An là do Tổng đốc Doản Uẩn cất năm 1847, thời vua Thiệu Trị, đã lấy hai chữ đầu của hai huyện Tây Xuyên và An Xuyên thuộc tỉnh An Giang xưa, ghép lại. Tên chùa Tây An là đúng, còn Tây An Cổ tự là một ngôi chùa khác ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Chùa Hang là Phước Điền tự ở phía tây triền núi Sam. Gọi chùa Hang vì ở đây có cái hang sâu âm u, gió hú gắn liền với truyền thuyết Thanh Xà-Bạch Xà (rắn xanh, rắn trắng) nghe kinh kệ mà tu hành không sát sanh, hại vật. Lên núi Sam nghe chuyện xưa kia ở đây có rất nhiều cọp thường kiếm ăn vào ban đêm, ông Nguyễn Văn Hoài và ông Lý Tượng là hai người đánh nhau với cọp, được dân chúng tiếp tay bao vây bắt được cọp dữ. Lên núi Cấm Buổi sáng ở núi Sam, tình cờ tôi gặp anh Tám Mỡ đang ngồi uống cà phê ở một quán cóc. Tám Mỡ không nhớ tôi, nhưng tôi nhớ anh, nên kêu hỏi và nhắc chuyện “năm xưa” (năm 2006 nhân Festival Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long do An Giang đăng cai tổ chức) tôi về đây, được anh Tám chở đi thăm núi Cấm bằng chiếc Wave màu đỏ. Anh ờ nhưng tôi biết anh không nhớ tôi, nếu tính số khách anh chở đi núi Cấm từ năm 2006 đến nay, có lẽ đã trên trăm người? Tên anh là Tám, còn Mỡ là tên kèm, do anh thường chở heo quay từ lò quay đến miếu Bà cho bà con cúng vái, mình mẫy thường dính mỡ láng bóng. Sáng hôm đó (tháng 4 năm 2006), anh Tám chở tôi đi núi Cấm bằng xe Wave lướt êm trên đường nhựa, trời nắng và gió, rồi dừng lại vài phút để nhìn núi Ông Kéc (Anh Vũ Sơn) bên trái đường với mấy khối đá tạo hình con kéc trên đỉnh cao. Chúng tôi đến Tịnh Biên, ngồi dưới chân núi Cấm uống cà phê nghỉ mệt. Vài phút sau, tôi đổi qua xe honda leo núi (xe honda 67 xoáy nòng, sên nhông dĩa “dư sức máy”, hai bánh đều lắp vỏ gai 250 bám đường) của một “tay lái lụa” trong tổ xe ôm Tịnh Biên. Anh em ở đây leo núi mỗi ngày ba bốn bận nên vững tay lái, phóng xe vượt dốc, lạng cua cong queo, chồm qua đá lỏm chỏm lên đến chùa Vạn Linh bên sườn núi Cấm chỉ trong hai chục phút. Tôi xuống xe nhìn thấy tượng Phật Di Lặc ngồi ở cạnh bên, sừng sững giữa trời. Quanh quẩn sườn núi Cấm có nhiều điểm bán hàng lưu niệm là nón rơm, vòng hạt đen nhánh, những gói thuốc núi trị bá bệnh; có nơi bán bánh xèo, nước hà thủ ô, nước mát. Và một khoảng sân rộng cuối con đường gập ghềnh là nơi dừng xe, đợi khách của những tay lái honda leo núi xoáy nòng. Núi Cấm, tức Thiên Cấm sơn, là ngọn núi cao và lớn nhất của cụm núi gọi là Thất Sơn, có hồ Thiên Tuế xanh biếc bao quanh, có đỉnh Vồ Bồ Hong cao 716 mét “đưa tay lên có thể chạm được mây”, cùng các ngọn Vồ Đầu, Vồ Chư thần, Vồ Pháo binh, Vồ Bà, Vồ Ông Bướm, Vồ Sân Tiên, Vồ Thiên Tuế cao trên 500 mét. Tôi ghi chép vài đặc điểm của các Vồ, tức các ngọn núi nhỏ, với khung cảnh đẹp, nhô cao trên triền núi Cấm. Vồ Bồ Hong cao nhất trong các vồ trên núi Cấm, nơi đặt trạm thông tin liên lạc của bộ đội. Truyền thuyết kể rằng ở đây xưa kia có nhiều con bồ hong, một loại côn trùng, sinh sống. Trên Vồ có tượng Ngọc Hoàng, khách hành hương không ngại leo cao đã đến chiêm bái. Dưới Vồ Bồ Hong có một cái hang gọi là hang Ông Hổ thời xa xưa có nhiều hổ về trú ngụ. Rất ít người dám xuống hang vì lối vào hiểm trở. Vồ Thiên Tuế có cây thiên tuế mọc thành rừng. Tương truyền rằng Nguyễn Ánh từng trốn tránh vua và đoàn tùy tùng, vua ra lệnh cấm không cho ai lai vãng đến gần (từ đó có tên Thiên Cấm sơn). Vồ Thiên Tuế còn lưu lại “chiếc ghế vua ngồi” là phiến đá có hình dạng giống chiếc ngai, lúc lên đây chúa Nguyễn thường ngự và “giếng vua” là giếng nước nằm giữa phiến đá khổng lồ quanh năm đầy nước ngọt. Vồ Đầu là đỉnh cao đầu tiên ở núi Cấm tính từ phía bắc. Vồ Bà có điện thờ Bà Chúa Xứ. Vồ Ông Bướm mang tên một người Khmer là ông Bướm không rõ từ đâu đến đây sinh sống. Vồ Bạch Tượng là một tảng đá lớn hình dạng giống con voi đứng bên sườn núi. Chùa Vạn Linh, ngoài kiến trúc của ba ngọn tháp, phần chánh điện chùa Vạn Linh làm tăng thêm vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa. Điện Phật tôn nghiêm với tượng đức Phật Thích Ca tạc bằng đá nặng 2 tấn, do Công ty Hoàng Hữu thực hiện năm 1997. Hai phù điêu Quán Thế Âm Bồ tát và Địa Tạng vương Bồ Tát bằng đá gắn hai bên tượng Phật Thích Ca. Đứng bên hiên tầng tháp chùa Vạn Linh, nơi chứa Xá Lợi Phật, nhìn qua hướng chùa Phật Lớn không xa, thấy rõ nụ cười của Phật Di Lặc hồn nhiên, từ bi, quảng đại sau vòm cây xanh. Nhìn sang hướng tây thấy kinh Vĩnh Tế gạch một đường thẳng trên cánh đồng cặp biên giới, chạy về Hà Tiên. Viếng tượng Phật Di Lặc  

Chùa Phật Lớn được ông Bảy Do (Cao Văn Long) đứng ra xây cất năm 1912 trên một khoảng đất rộng, nhìn sang chùa Vạn Linh. Gọi là chùa Phật Lớn vì trong chùa có thờ một tượng Phật cao gần 2 mét và gọi như vậy để phân biệt với chùa Phật Nhỏ, cũng ở núi Cấm. Chùa Phật Lớn có chiều cao và diện tích khiêm tốn, bên trong khói nhang nghi ngút, ngoài sân nhiều cây cối, có vài khách hành hương ngồi uống nước, nghỉ chân. Ngày nay có lẽ chùa Phật Lớn đã được chỉnh trang, mở rộng ra rồi? Trên khoảng đất rộng gần đó là tượng Phật Di Lặc cao to sừng sững, tính từ chân đến đỉnh là 33,6 mét, diện tích bệ 27 x 27 mét. Tổng trọng lượng cả nền, chân đế và vỏ tượng gần 1.700 tấn. Khuôn viên bao quanh tượng Phật rộng 2,2 ha gồm cả hồ nước mát. Trước đĩnh hương dưới chân đế tượng Phật Di lặc có vài người thắp nhang thành kính. Tôi cũng thắp nén nhang viếng Phật, thấy lòng nhẹ nhõm, quên bớt chuyện ngoài đời. Tượng Phât Di Lặc do kiến trúc sư Lữ Trúc Phương thiết kế, nghệ nhân đắp tượng là Phạm Văn Chủ (Thụy Lam). Công trình kiến trúc nầy bắt đầu từ tháng 2 năm 2004, xong tháng 12 năm 2005 với khoảng 60 nhân công làm việc liên tục. Đầu năm 2006, tôi đến đây, công việc làm nền chân đế còn đang tiếp tục. Tượng Phật Di Lặc ngồi là tượng Phật lớn nhất, đạt kỷ lục Việt Nam và lớn nhất khu vực Châu Á. Ngày 29 tháng 5 năm 2013, An Giang làm lễ đón nhận sự kiện nầy bằng một lễ hội tưng bừng. Đường lên núi Cấm rực rỡ cờ, hoa… Lần nầy về Châu Đốc Thất Sơn, tuy không lên thăm núi Cấm nhưng những ghi nhận về chuyến “leo núi” năm xưa vẫn còn trong ký ức tôi. Ngồi trong xe đi siêu thị miễn thuế Tịnh Biên, thoáng thấy dáng ngồi ung dung của Phật Di Lặc trên triền núi Cấm xa xa với màu trắng hiện trên nền cây xanh và đá núi. Ngày nay lên núi Cấm rất dễ với đường nhựa rộng rãi, xe hơi chạy một mạch lên đến khoảng sân trước đây các tay “xe leo núi” ngồi chùm nhum chờ đón khách trở về. Dễ gì đi hết “năm non, bảy núi”? Ở Tịnh Biên còn có núi Dài Năm giếng, gọi là Núi Dài Nhỏ, với nhiều cảnh đẹp, nhiều vườn cây trái nhưổi,xoài,bưởi,mận,sầu riêng,thanh long. Trên núi có năm nơi trũng sâu như giếng nước nên có tên gọi Núi Dài Năm giếng. Song, qua lời kể của một khách hành hương vãng cảnh chùa Phật Lớn trên núi Cấm, thì nếu đứng từ núi Ông Kéc (Anh Vũ Sơn), nhìn theo hướng mỏ kéc, thì núi Dài Năm giếng như một hòn non bộ với núi đá tạo dáng hình năm con hổ phục. Nhìn về hướng tây-nam từ thị trấn Nhà Bàng thấy các ngọn núi của Thất Sơn kéo dài qua bốn xã Châu Lăng, Lương Phi, Ba Chúc, Lê Trì của huyệnTri TôntỉnhAn Giang, trong đó có núi Dài là dài đến 8 cây số. Núi Dài tức Ngọa Long Sơn mang hình dáng con rồng nằm. Núi Dài nhiều dốc đá cứng, có các loại cây gỗ quý, các vùng trồng cây ăn trái, là thắng cảnh đẹp với di tích Căn cứ cách mạng Ô Tà Sóc (Suối ông Sóc). Thời kháng chiến chống Mỹ, Tỉnh ủy An Giang đứng chân ở đây và có một trận chiến đẫm máu diễn ra trên triền núi. Núi Dài và núi Dài Năm Giếng ít khách đến thăm dù là thắng cảnh đẹp, có di tích lịch sử gần gũi. Có lẽ do ngành Du lịch An Giang chưa mở tour hay vì lý do nào khác? An Giang có trên bốn mươi ngọn núi có tên. Vùng Thất Sơn (Bảy Núi) số núi cũng nhiều hơn con số bảy. Đọc tài liệu về núi non An Giang, thấy có ý kiến nầy cũng hay, là ông bà ta thường dùng câu “Năm non, bảy núi” để chỉ một vùng có rất nhiều núi, nhiều non; “Chín sông, bảy núi” ý nói Nam bộ có chín con sông lớn, thì phải có bảy ngọn núi hùng vĩ, hoặc đi “Ba đồng, bảy đỗi” ý nói đi nhiều nơi nhiều chốn. Các con số “bảy”,“tám”, “chín”, “mười” trong nội dung nầy đều mang hàm ý là nhiều, nhiều lắm. Thật vậy! An Giang có rất nhiều núi và đồi, tất cả đều có tên, đều ẩn giấu những điều thiêng liêng kỳ bí ghi dấu một thời cha ông ta mở cõi, lao động sản xuất, chống chọi thiên nhiên thú dữ và chống giặc ngoại xâm. Về An Giang, đi thăm vài ngọn núi thôi, lòng đã thấy vui rồi, dễ gì thăm hết được./ Tháng 6 năm 2013

Rừng Na Uy – Haruki Murakami

Rừng Na – uy là một tác phẩm có thể nói là kinh điển, mang dậm dấu ấn Nhật Bản thập niên 60. Hôm nay mình muốn bày tỏ những suy nghĩ của mình về tác phẩm lẫn cả bộ phim cùng tên của đạo diên Trần Anh Hùng.

Đọc sách luôn là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều người và việc đắm mình vào trong những câu chữ của Haruki lại mang cho mình một cảm xúc khác so với đọc các tác phẩm mình từng đọc, bởi lẽ lối viết văn của nhà văn này có một phong cách khá thực tế, chân thực và cởi mở.

Về phần cốt truyện, tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình tay ba giữa Toru Watanabe – Naoko – Midori qua lời trần thuật, hồi tưởng ở ngôi thứ nhất của nhân vật nam chính Toru Watanabe về mối tình những năm anh 20 tuổi. Khác với những tác phẩm tình cảm khác, câu chuyện tình xảy ra tự nhiên hơn, không có quá nhiều nút thắt hay cao trào mà những sự việc được đẩy lên đỉnh điểm qua những câu nói chuyện của nhân vật. Chẳng hạn như chuyện Naoko tự tử được kể lại qua lời kể của Reiko Ishida nhưng lối kể này sẽ chân thực hơn vì nó xuất phát từ người ở bên cạnh cô lúc trước khi mất và ông thêm xén vào cả những suy nghĩ của Reiko. Điều này khó có thể thực hiện nếu như không phải Haruki viết hay ở ngôi thứ ba.

Về lối viết, Haruki, ông không đi sâu vào việc thể hiện trình tự diễn tiến câu chuyện mà bao trùm tác phẩm là những suy tư, nội tâm của nhân vật. Hay nói một cách khác, ông miêu tả nội tâm nhân vật và đan xen sử dụng các hình ảnh ẩn dụ và độc thoại. Điều này làm nên điểm nổi bật của ông so với các tác giả khác mà mình đã đọc vì việc miêu tả kĩ tâm lí nhân vật và để nhân vật tự độc thoại cụ thể ở đây là Watanabe khiến độc giả thông cảm hơn cho nhân vật và cảm thấy tương đồng nếu như bản thân cũng đã gặp những chuyện tương tự.

Một điểm thú vị hơn của tác phẩm là bao trùm tác phẩm là âm nhạc, tình dục, rượu và thuốc lá. Sử dụng âm nhạc có tên thật bài hát thật hay cởi mở, thẳng thắn trong việc miêu tả những cảnh nóng cũng là một sự mới lạ, phá cách rât riêng của tác giả mà chỉ có lẽ mỗi Haruki Murakami mới dám làm.

Mở rộng hơn ở câu chuyện tình tay ba, mình quan tâm đến 2 vấn đề lớn chiếm tầm quan trọng trong tác phẩm. Đó là phong cách sống của sinh viên những năm 60 ở Nhật và sự nghiêm trọng của những căn bệnh tâm lí mà những đau thương ở quá khứ đã bám rễ và ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức. Ví dụ cụ thể hơn ở đây mình nghĩ đến Naoko vì cái chết của Kizuki mà những 4 năm sau cái chết của anh vẫn tìm đến tự tử sau khi đã trải qua những điều trị tâm lí phức tạp. Bệnh nhân cách và chứng trầm cảm thực sự nguy hiểm và trong tác phẩm của ông, việc tự tử trở thành một cách hữu hiệu để giải quyết những khúc mắc trong cuộc sống. Còn bàn về phong cách sống có phần buông thả của sinh viên Nhật bản thập niên 60s luôn tìm đến rượu và tình dục để giải tỏa stress đời thường. Một điều đáng nói là tự tử cũng xảy ra… Một nửa số nhân vật xuất hiện chủ yếu đều đã tự tử hoặc có ý định tự tử nhưng không thành.

Sau khi hoàn thành cuốn sách, mình cũng đã quyết định đi coi phim. Đây chắc chắn sẽ là một tác phẩm chuyển thể thành phim cực khó và có lẽ cũng do mình là một khán giả khó tính. Bộ phim chuyển thể cùng tên của đạo diễn Trần Anh Hùng lại không gây cho mình quá nhiều cảm xúc khi mà phim không có một sự giới thiệu nhân vật rạch ròi ở mở đầu phim và xuyên suốt tác phẩm rất nhiều cảnh quay cắt nhưng lại không có đủ dụng ý hoặc trôi qua quá nhanh gây khó hiểu và khi mình chưa kịp hiểu chuyên gì đang xảy ra thì đã tới cảnh khác. Phim cũng lược nhiều chi tiết thú vị và dễ trở thành thiếu tự nhiên. Ví dụ như đầu phim với ông bạn quốc xã khá ít thể hiện hay cảnh Midori xuất hiện lần đầu bất ngờ không theo một hoàn cảnh cụ thể. Âm nhạc là một cách để dẫn dắt người xem theo cung bậc cảm xúc của nhân vật nhưng đôi khi thiếu hợp lí. Chẳng hạn ở đoạn gần cuối sau khi Naoko tự tử, liên tục mấy phút liền là 1 bản nhạc có phần đáng sợ, ảm đạm, ma mị trong khi cá nhân mình thấy một bản nhạc buồn và nên thêm 1 vài cảnh và chi tiết hơn vì đó là một đoạn cao trào trong tác phẩm. Tuy nhiên chung quy lại thì vẫn là một bộ phim đáng xem với những khung cảnh đẹp, thơ mộng.

Đây là một tác phẩm thú vị, phong cách mà các bạn nên đọc ít nhất 1 lần bởi lẽ mình nghĩ mỗi lần đọc các bạn sẽ có một trải nghiệm khác nhau đấy.

– Vũ Duy

Rừng Na Uy – Haruki Mukarami: Cảm thức về tuổi trẻ và cô đơn

Tôi đã đọc Rừng Na uy 3 lần.

Lần đầu tiên, khi đọc chưa đầy 1/3 cuốn sách, tôi đã phải bỏ dở vì năng lực cảm thụ và màng lọc nhận thức của tôi chưa đủ để tiếp nhận được thế giới mà nó mang lại, một thế giới quá trần trụi, phũ phàng. Tôi sợ mình cũng sẽ rơi tuột xuống cái “giếng đồng” của nỗi buồn, nỗi cô đơn ám ảnh mà Toru và Naoko đã cảnh báo ở đầu truyện.

Lần thứ hai, tôi đã rất thất vọng về cái được gọi là tình yêu tồn tại trong cuốn sách, thứ tình yêu mà theo tôi lúc đó là những tình cảm mù quáng nhạt nhòa, yếu đuối. Tôi thấy đau lòng và thương hại cho những linh hồn nhỏ bé và đơn độc không thể sưởi ấm cho nhau bằng thứ tình yêu hời hợt ấy. Nỗi thất vọng ấy như rút cạn những năng lượng tích cực, những rung cảm mãnh liệt mà tôi có. Một lần nữa, tôi lại bỏ dở cuốn sách.

Chính vì vậy, cảm thức đầu tiên về tác phẩm là sự ám ảnh. Có hai thể loại độc giả sau khi đọc Rừng Na uy, hoặc là ghét cay ghét đắng, hoặc là rất ám ảnh. Mà những nỗi căm ghét kia, cũng đến từ sự ám ảnh mà tác phẩm mang lại, nó cứ hiện lên và lẩn quẩn trong tâm trí chúng ta, như những giai điệu buồn bã của tiếng guitar vang lên trong căn nhà gỗ phủ đầy tuyết nơi bìa rừng hoang vắng, không dễ để dứt ra khỏi tâm trí.

Trên hành trình phản tỉnh của Rừng Na uy, ta ám ảnh với những gì?

Thứ nhất, sự cô đơn.

Cô đơn là nhân vật chính trong tác phẩm này. Toru, Kizuki, Naoko, Midori cho đến Hatsumi, Nagasawa, Reiko, tất cả đều cô đơn. Như cách nói của Naoko, họ là những con người méo mó, những linh hồn méo mó vì những biến thiên cuộc đời đã tự mình cắt đứt những liên hệ với cuộc sống thực tại, tự tạo ra một thế giới riêng tách biệt với phần còn lại của thế giới mà họ đang sống. Cùng có điểm chung là những người cô đơn, mỗi người lại mang một dạng thức cô đơn khác nhau: Kizuki giấu đi nỗi cô đơn, Naoko bế tắc trước nỗi cô đơn, Nagasawa vị kỉ và bất nhẫn đến đơn độc, Toru và Midori chấp nhận sống với nỗi cô đơn một cách thành thật nhất. Dù họ tiếp cận với nỗi cô đơn bằng cách nào thì cô đơn đã và luôn là một phần trong bi kịch của họ.

Thứ hai, sự sống và cái chết.

“Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt” (Xuân Diệu). Toru đã nhận ra cái mong manh hữu hạn của đời người và ranh giới mong manh của sống chết có thể dễ dàng cướp mất những điều mà chúng ta hằng yêu quý như thế nào. Những sự mất mát, ra đi trong Rừng Na uy cũng nhẹ nhàng, lạnh lùng và hiển nhiên như vậy. Cái gì rồi cũng không vượt qua quy luật của sự vô thường, tuổi trẻ cũng vậy, cũng như giọt mưa trôi qua kẽ tay, chẳng thể cưỡng cầu, chẳng thể níu giữ. Sự phản tỉnh đau đớn này đến với Toru khi anh gần như đã mất đi tất cả, sau 1 tháng trời ròng rã lang thang vô định, anh buộc phải đưa ra lựa chọn, chìm đắm và bị nuốt chửng bởi những ám ảnh quá khứ hay đối mặt, sống tiếp với thực tại hiện hữu, một thực tại “đang thở, đang sống” hay một quá khứ giờ chỉ còn là “nhúm tro trăng trắng”. Hình ảnh cuối cùng đầy ám ảnh của tác phẩm chính là khi hành trình phản tỉnh của Toru đi đến đoạn kết. Một Cái Tôi lạc lõng giữa những biến thiên của thời gian, những linh hồn cô đơn đã lựa chọn sẽ bám víu lấy sự sống này một cách chân thành nhất. Dù sâu thẳm trong những linh hồn ấy là những mất mát cô đơn không thể khỏa lấp, những nỗi bâng khuâng chưa thể dứt, họ đã chọn sống và sống một cách mãnh liệt.

Nhiều người nói Rừng Na uy không thể là cuốn sách của thanh xuân khi chất chứa quá nhiều mất mát, quá nhiều nỗi buồn. Tôi thì cho rằng đây chính là một cuốn sách thanh xuân bất diệt, vì từ những nấm mồ của sự mất mát, những tàn tro của nỗi buồn, một sự sống mới sẽ hồi sinh mạnh mẽ. Và đó chính là vẻ đẹp của thanh xuân.

– Trương Khải Minh

Bạn tôi nói đọc truyện Rừng Na Uy mất hết cả hứng thú đối với tình dục. Tôi không thực sự thấu hiểu quan niệm của các nhân vật trong truyện về tình dục, nhưng chuyện của bọn họ lại khiến tôi nghĩ, tình dục cũng là khía cạnh không cần phải xấu hổ và đáng được quan tâm.

Đây cũng là lần đầu tiên tôi đọc về trầm cảm, mà thật sự cho tới lúc ấy, đọc hết truyện vẫn không thể nào hiểu nổi cái gì là trầm cảm. Chỉ thấy bóng đêm trong cô gái nhỏ, tràn ngập nỗi đau buồn, và rồi trống rỗng, không cảm xúc. Tôi đã sửng sốt, không hiểu được nhưng cảm thương vì cô bé không vượt qua được nỗi ám ảnh khủng khiếp khi phải chứng kiến hai người thân nhất lần lượt tự tử.

Đọc rồi khiến tôi mang ấn tượng, không lẽ thế hệ trẻ Nhật Bản lúc ấy hầu hết đều mang tâm trạng tăm tối đến thế. Chỉ có một cô gái tươi tắn, là một tỉ lệ quá thấp giữa hàng loạt các nhân vật khác ủ rũ đau buồn. Vừa hay, nhân vật chính được dẫn dắt ra khỏi khu rừng tăm tối (dù rừng trong truyện là khu rừng tuyết sáng rỡ và lạnh lẽo chết người) bằng chính vẻ tươi sáng duy nhất, hiếm có – tình yêu của một cô gái hồn nhiên. Câu hỏi xuyên suốt tác phẩm, như vậy, đã được trả lời theo một cách thức hết sức cảm động. Sự đơn sơ, mộc mạc tràn đầy hy vọng, là câu trả lời can đảm nhất cho vấn đề cốt lõi – Sự sống, Cái chết, Ý nghĩa cuộc sống – chất chứa trong lòng của Watanabe, mà cũng là giá trị cốt lõi của tác phẩm.

Trong truyện sáng rực lên đến độ ám ảnh một khu rừng tuyết hoang vắng, trắng toát, nhưng không hiểu sao, đọng lại trong tôi, là một khu rừng tăm tối âm u chết người. Hình ảnh đó, sau này khi đã hiểu rõ về trầm cảm, tôi biết, ông ấy đang mô tả về khu rừng trầm cảm – cô độc, lạnh lẽo, không có lối ra.

Chẳng hề ngạc nhiên là câu chuyện về khu rừng tăm tối ấy, ngoài những suy tư không thể tránh khỏi của người trầm cảm về ý nghĩa của cuộc sống, cái chết, những lựa chọn, thì tình dục là thứ được tập trung nhiều nhất, là căn bản để kể về. Trong thế giới trầm cảm, không hiếm trường hợp trở nên lãnh cảm, nhưng phần còn lại thì quay cuồng tìm kiếm tình dục. Bởi vì tình dục là một trong số ít những phương cách hiệu quả nhất để họ cảm giác được “sự sống” – theo cách trực tiếp và cụ thể nhất, khi mà đa phần họ cảm giác trống rỗng từ thể xác cho đến trong tận cùng của linh hồn. (Một số khác sẽ dùng chất kích thích hoặc self-harm – cực hạn.) Có lẽ là vậy, nên tình dục được mô tả không chỉ thuần về cảm xúc, rồi gắn với các câu chuyện tình, mà còn đi xa hơn, gắn với những thăm dò, suy tư tinh tế về ý nghĩa của nó trong từng nhân vật một: họ cần thấu hiểu và cảm nhận thật sâu sắc về thứ khiến họ cảm nhận “sự sống”.

Có ai đó nói truyện Rừng Na Uy là truyện về một thế hệ thanh niên những năm xx của Nhật Bản, người khác lại nói đó là câu chuyện về tình yêu. Tôi nghĩ chỉ một phần như vậy, tựa đề đã nói rõ, đây là câu chuyện của khu rừng – rừng trầm cảm. Riêng biệt. Đặc trưng. Là một thế giới mà ở đó, dù họ là ai, tính cách và gia cảnh thế nào, cũng có thể đối mặt với nghẹn ngào, đau đớn, trống rỗng nhưng không ai khác có thể nào thấu hiểu. Họ chật vật đấu tranh, cố gắng thấu hiểu và tìm cho ra các giá trị thực sự của đời sống, đi đến lựa chọn giữa sự sống và cái chết, buông tay hoặc là được cứu thoát. Phần lớn mỗi người chúng ta hay trăn trở với những điều này, còn ở trong rừng trầm cảm, chúng tra tấn bạn đến chết, trong khi người bạn duy nhất của bạn lúc này là sự cô độc tuyệt đối.

Ở thời điểm đọc truyện Rừng Na Uy, tôi đã có cảm giác rơi vào một thế giới hoàn toàn khác, một thế giới không tồn tại. Những suy tư khác lạ của tất cả nhân vật, nhờ vậy, mở ra cho tôi thấy thế giới này rộng lớn hơn tôi tưởng rất nhiều. Thì ra thế giới thực mà tôi đang sống có những mảng màu tăm tối như thế, có những con người như thế, không nhìn thấy lối thoát, mà tôi sẽ không bao giờ hiểu nổi, nhưng họ vẫn đã, đang và sẽ cùng tồn tại, chỉ là tôi chưa bao giờ biết đến…

– Dong Anh

Một trong những tác phẩm kinh điển, mang đậm dấu ấn Nhật Bản thập niên 60, xuyên suốt cả tác phẩm là hành trình chạy chốn quá khứ của mỗi nhận vật. Nhưng chứa đựng trong đó là một lớp trẻ nhật bản tha hóa, tàn lụi luôn mong muốn tìm đến rượu, và tình dục như một phương thức cứu cánh, giải tỏa stress đời thường. Vấn nạn tự tử cũng được tác giả đề cập đến khi hơn một nửa số nhân vật tìm đến tự tử hoặc có ý định tự tử chỉ để giải thoát bản thân. Liệu “tự tử” có phải là dấu chấm viên mãn hay đó là những khởi đầu cho một chuỗi những đau khổ về sau?

Về cốt chuyện: Tất thảy câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa 3 nhân vật Toru Watanabe – Naoko – Midori. qua lời trần thuật, hồi tưởng ở ngôi thứ nhất của nhân vật nam chính Toru Watanabe. Một Bức Tranh tự sự “rừng – nauy hiện lên với chằng chịt những sợi dây liên kết mộng mị của mỗi nhân vật. Một bên là cuộc chạy trốn dài đến vô hạn của Toru và naoku trước những ký ức đau buồn về cái chết người bạn thân kizuki để rồi “tự tử” như một phương thuốc cuối cùng tìm đến, trấn an một tâm hồn đang dần héo mòn trong Naoko. Trái ngược lại bức tranh u ám đó, Toru – Midori hiện lên với những tình cảm mộc mạc, bồi hồi của tuổi trẻ, hai con người tìm đến với nhau để hàn gắn những vết xước trong quá khứ, Để trưởng thành hơn và để mạnh mẽ hơn. Sâu bên trong đó còn một tầng liên kết gần như vô hình giữa hai nhân vật “ midori – naoko”, họ chưa từng gặp nhau trực tiếp, chỉ được biết đến nhau qua thư & lời kể của Toru. Nhưng ai đọc tác phẩm cũng sẽ biết được : Niềm khao khát cháy bỏng của naoko muốn là một cô gái bình thường, cũng được thương, và được yêu – như midori. Còn đối Với Midori đó là sự ghen tị và mong muốn được cho và nhận một tình yêu chân thành chân chất, phủ đầy cung bậc cảm xúc từ Toru, giống như cái cách mà anh đã dành cho Naoko thuở ban đầu.

Về nhân vật: Mỗi nhân vật trong tác phẩm đặc trưng rất rõ rang cho từng tầng lớp xã hội nhật bản trong thập niên 60. Mỗi tầng lớp bị mắc kẹt giữa những mong muốn và những lý tưởng riêng. Cho đến khi họ đưa ra những quyết định mà ngay cả đến bản thân cũng không hiểu được.

Toru Wanatabe: Một chàng trai bị giằng xé giữa nghĩa vụ với Naoko và tình cảm nam nữ anh dành cho Midori. Một naoko ngày càng xa cách và cô lập bản thân, một midori sẵn sàng yêu anh và dành chọn tấm chân thân của mình. Tuy nhiên, chính sự thiếu quyết đoán của Toru đã khiến anh phải sống trong cuộc sống ngập tràn tình dục, rượu, sự cô liêu, và sự hối hận miên man.

Naoko: Một trái tim mong mảnh dễ vỡ, luôn luôn muốn chạy, chạy thật xa để xóa mờ đi quá khứ cay nghiệt. Nhưng đâu biết được rằng cách tốt nhất để vượt qua là trực tiếp đối mặt với nó. Để đến khi chính quá khứ đó ngày một gặm nhấm và xói mòn trái tim cô và giải thoát bằng liều thuốc vĩnh hằng mãi mãi.

Midori: Một cô gái với đầy những biến cố trong gia đình, từ người mẹ mất sớm, người bố đang thoi thóp từng ngày trong bệnh viện, cho Đến người thân duy nhất là chị cô, cũng suốt ngày dành tình cảm cho người yêu thay vì hỏi han, chăm sóc cho người em cô liêu. Nhưng vượt lên trên tất thảy là sức mạnh về tình yêu. Tình yêu được sống và được yêu thương từ những người thương cô thật lòng

Nagasawa: Một nhân vật với đầy ẩn ý – như hiện thân của những dục vọng vô tận đòi hỏi bất tận sự thụ hưởng thấp hèn và mau chóng; không thích chờ đợi hay suy tính, đơn giản chỉ là thỏa mãn hiện tại; không cần tình yêu hay những hạnh phúc mơ hồ. Nagasawa cũng đại diện cho một lớp thanh niên Nhật thập niên 60, một “thế hệ mất mát” bị vật chất che mờ đi lý tưởng và truyền thống, họ vẫy vùng một cách vô vọng trong vòng xoáy bất tận và ngột ngạt của một xã hội tôn thờ chủ nghĩa vị kỷ.

Reiko: Một nhân vật phụ khác phản ánh về thực trạng xã hội nước nhật lúc bấy giờ, một xã hội kì thị những con người đồng tính, họ bị xem như là những kẻ ghê tởm, cặn bã của xã hội, bị dèm pha, phỉ báng. Tiếng nói của họ không được lắng nghe, trân trọng, ngoại trừ gia đình. Đến khi giọt nước chênh vênh tràn ly, họ chị biết chốn chạy thực tại phũ phàng đến nơi mà họ nghĩ họ thuộc về.

Giá trị tinh thần: Chỉ có tình yêu mới làm con người đau khổ và hạnh phúc đến thế. Ta thấy một tình yêu quây quắc, vô vọng và vô điều kiện của Hatzumi dành cho Nagasawa. Ta thấy một tình yêu ám ảnh, đau khổ của Naoko dành cho Kizuki. Ta thấy một tình yêu đầy hoang mang và chênh vênh của Toru dành cho Naoko. Và, ta cũng thấy một tình yêu dữ dội, chân thành, đầy niềm lạc quan, hi vọng chờ đợi của Midori dành cho Toru; một tình yêu e ấp lưỡng lự nhưng cũng mãnh liệt đến ám ảnh của Toru dành cho Midori. Tình yêu đầy những cung bậc phức tạp và khó hiểu như chính cuộc đời phức tạp và bất trắc mà chúng ta đang sống và đấu tranh.

Suy cho cùng tự tử cũng chỉ là phương thức giải thoát vị kỷ cho người ra đi nhưng kéo theo đó là biết bao đau khổ, khắc khoải mien man của những con người ở lại. khởi đầu với cái chết đường đột của Kizuki, để lại Vết thương lòng không sao lấp được của naoko. Trong cô luôn luôn ám ảnh câu hỏi đối với bản thân: “Về nguyên nhân cái chết của Kizuki” khiến cô chạy chốn quá khứ, chạy chốn câu trả lời và ngay cả chạy chốn chính bản thân mình. Kế đến là sự ra đi của Naoko, bao trùm lên một bức màn u uất, một bức màn đêm đen với hai nhân vật Toru – Reiko. Trong khi Toru diễn tả nỗi buồn đến tột cùng khôn nguôi bằng việc lững thững lưu lạc trên đường, đi khắp mọi xó xỉnh nhật bản và làm bạn với rượu và thuốc lá để quên đi quá khứ. Thì Reiko phải đưa ra lựa chọn khó khăn nhất trong cuộc đời: “Dời khỏi khu an dưỡng – nơi cô thấy được thanh thản với chính bản thân” để tìm đến Toru. Mong muốn san sẻ phần nào nỗi buồn vô hạn cùng nhau. Cũng phải nhắc đến nỗi một nỗi buồn thầm kín và lớn lao của Midori, Luôn ngày ngày đợi mong nhận tin tức của Toru trong vô vọng. Sự đợi chờ, trông ngóng có bao giờ là dễ chịu đối với cặp đôi đang yêu.

Quả thật, Trong Rừng Nauy, Ta thấy được Hành trình trưởng thành đầy những thử thách dữ dội, những muộn phiền, đau khổ là không thể tránh khỏi nhưng phải can đảm đối mặt với nó. Chúng ta không quên ký ức nhưng hãy dành cho nó một hốc nhỏ đầy tĩnh lặng (như cái hốc đá của Toru trước biển cả cuồng loạn) mà chiêm nghiệm và để tiếp tục sống can đảm hơn cho những biến cố đang chờ đón phía trước. Cuối cùng thì Toru đã tìm được cho mình con đường tương lai sẽ đi, có thể cất những đau thương đầu đời mà can đảm tiếp tục sống và trưởng thành, để tiếp tục yêu và đau khổ!

– Nguyễn Nam Thắng

Rừng Na-Uy: Khi sự cô đơn là một phần quan trọng của quá trình trưởng thành

Tình cờ nghe được The Beatles với giai điệu mộc mạc của ca khúc “Norwegian Wood”( Rừng Na-Uy) vang lên qua chiếc radio cũ, khi cả thế giới xung quanh thu lại chỉ bằng âm nhạc, lòng tôi chợt sống dậy với mớ hỗn độn cảm xúc khó mà diễn tả thành lời.Bởi lẽ, ca khúc đó gợi ra trong tâm trí tôi nhớ về cuốn tiểu thuyết cùng tên được chắp bút bởi Haruki Murakami- một tiểu thuyết gia Nhật Bản xuất sắc và cũng là một trong số ít những tác giả mà tôi vô cùng yêu thích.

I once had a girl, or should I say, she once had me.She show me her room, isn’t it good, Norwegian Wood?(Tôi đã từng có một cô gái, hay nói đúng hơn,cô ấy đã có được tôicô ấy dẫn tôi đến phòng mình,cánh rừng Nauy, chẳng phải thật đẹp hay sao?)

Bao phủ toàn bộ tác phẩm là một gam màu tối của sự cô đơn, có nỗi buồn, rất buồn, có tuyệt vọng, sầu bi, và ở đó còn có những người trẻ “méo mó”, mất phương hướng ngay trong chính cuộc đời mình… Tác phẩm như một “cuốn từ điển về nỗi cô đơn” đặc biệt ở thế hệ trẻ trên con đường đi tới sự trưởng thành mà tất cả chúng ta đang/ sẽ trải qua một lần trong đời mình.Như một kẻ nghiện, tôi bị cuốn hút bởi cuốn sách này ngay từ những dòng đầu tiên . Rừng Nauy được kể theo dòng hổi tưởng miên man về quá khứ đẹp mà buồn, về ký ức nơi tuổi trẻ và những nỗi đau đớn của mười tám năm trước nhưng chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí của Toru Watanabe- lúc này đã ba mươi bảy tuổi, đang trên máy bay tới nước Đức xa xôi. Không chỉ chất chứa dày đặc nỗi cô đơn, sự bế tắc của từng cá nhân trong câu chuyện mà còn đầy ắp những đau xót, nhớ nhung có lẽ chẳng bao giờ vơi cạn cho những hoài niệm xưa cũ, cho những gì đã qua đi, cho những con người đáng thương mãi mãi- mãi mãi không bao giờ trở lại…

Đồng cảm với Naoko, nhưng đồng thời tôi lại thương và cũng khâm phục nhất Watanabe. Trải qua nỗi đau mất đi người bạn thân duy nhất và người con gái anh yêu- Naoko nhưng Watanabe lại trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Phải chăng đã có một thứ sức mạnh quyền năng tối thượng nào đó giữ anh ở lại và tiếp tục sống? Sông với những mất mát, những nỗi đau không có bất cứ thứ gì có thể bù đắp lại được chắc hẳn phải khó khăn lắm! Nhưng Watanabe vẫn cố gắng gượng dậy sau những đổ vỡ, những suy sụp để tiếp tục ở giữ lấy cuộc đời mình. Không có một sức mạnh nào, một siêu nhiên nào, một thứ phép thuật toàn năng nào kéo ảnh ra khỏi vũng bùn lầy bị ám ảnh bởi sự chết, vậy lý do ở đây là gì?

Theo tôi, thứ nhất, Watanabe ngay từ đầu đã sống đúng với bản thân mình. Anh thừa nhận tính cách, sở thích của bản thân và không che giấu nỗi cô đơn. Watanabe vẫn cứ là Watanabe thôi, không cố gắng gượng để trở thành ai, để được mọi người chấp nhận- nên anh mới cô đơn- có lẽ vậy. Điều này khác hoàn toàn với Kizuki. Theo giọng kể của Watanabe thì Kizuki có lẽ là người bình ổn nhất nhưng có thật sự như vậy hay không khi Kizuki lại chọn cho mình cách tự sát- một điều chẳng ai ngờ tới! Có khi nào Kizuki bên ngoài chỉ là chiếc vỏ bọc che giấu đi nỗi cô đơn, yếu ớt trong lòng mình. Thay vì chữa trị cho chính mình hay mở lòng ra để tốt hơn thì anh lại quên nó đi để làm chỗ dựa cho người khác.

Thứ hai, điều mà Watanabe làm được để tiếp tục bám víu lấy cuộc đời này là vì anh dám đối mặt với quá khứ- dù cho nó có đau đớn đến nhường nào đi chăng nữa. Còn Naoko thì chẳng thể hoặc cô chẳng muốn làm. Cô luôn đấu tranh vật vã với những tiếng nói trong đầu mình, cô không muốn nghe những âm thanh đó- những âm thanh cho thấy sự tổn thương nặng về tâm lý. Cứ thế, cứ thế tiếp diễn còn Naoko thì chấp nhận sống với những hoài niệm- dù cho nó đau đớn hay làm cô vụn vỡ ra như thế nào!

Tôi cảm phục tinh thần thép của Watanabe, những đổ vỡ trong tình cảm, trong cuộc sống đặc biệt ở giai đoạn đi tới trưởng thành là không thể tránh khỏi. Nếu ví trưởng thành là một chiếc gai thì chúng ta – ai rồi cũng phải bị đâm một lần trong đời. Vết đâm ấy là một phần quan trọng của quá trình trưởng thành. Nó giúp ta nhận ra giá trị của tuổi trẻ, giúp ta mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn . Những thương tổn xưa cũ sẽ thành những vết sẹo để sau này nhìn lại ta thấy mình đã vượt qua mạnh mẽ như thế nào, dù vui buồn hay khổ đau thì đến một giai đoạn trong cuộc đời, bạn sẽ gói gọn nó trong ngăn kéo của an yên và hạnh phúc!

Cái chết trong tác phẩm này nhẹ tựa mộ chiếc chiếu êm, mông lung tựa lông hồng. Cái chết ở đâu còn như hiệu ứng Domino khi nó xảy ra hết người này cho tới người khác. Bởi lẽ, “sự chết không phải là đối nghịch của sự sống, mà là một phần sự sống”. Gam màu ảm đạm của tác phẩm là vậy những trong đó vẫn ẩn chứa vệt sáng của Tình yêu- thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Tình yêu chỉ sống được nhờ đau khổ. Sống trong hạnh phúc, tình yêu sẽ chết dần chết mòn. Với Murakami cũng như tiểu thuyết của ông, cô độc là một phần quan trọng , có sẵn bên trong, nhưng nó chẳng có gì đáng sợ, và “chỉ cần thật lòng yêu một người, cuộc đời sẽ được cứu rỗi”. Ở đây, tình yêu là thứ ánh sáng hy vọng duy nhất kéo con người ra khỏi cũng bùn lầy nhầy nhụa những mất mát và đau thương, của tối tăm và mịt mù. Tình yêu trong Rừng Nauy là một phép màu kì diệu kéo những tâm hồn đã đi qua bao thương tổn, đã oằn mình để chiến đấu lại những nỗi đau, trở lại bám víu, đi tìm lý do để tiếp tục được sống, được là chính mình, được đối mặt với thế giới và cho phép mình có những cơ hội khác để được hạnh phúc hơn, nhiều hơn nữa.

Là một người trẻ đọc Rừng Nauy, nhiều lúc tôi thấy sợ bởi cách viết, cách miêu tả về sự cô đơn đến đáng lưu tâm ở những người trẻ, bởi sự trần trụi khi nói về tình dục. Tuy nhiên, tình dục trong cuốn sách không phải thứ lời lẽ câu khách rẻ tiền mà lại là nơi trú ngụ, là nỗi an ủi và cũng là một cách để con người nhận ra mình vẫn còn giá trị, để trở về cuộc sống bình thường. Trên tất cả, điều ám ảnh tôi duy nhất còn lại sau không ít lần đọc cuốn sách này chính là sự cô đơn- cô đơn đến khắc khoải và đáng sợ, cùng với đó là những ý niệm về tình yêu, về mất mát trên đường tới sự trưởng thành mà dù muốn hay không muốn- tôi hay tất cả chúng ta đều đã và đang đi qua. Giống như một nghi lễ. Còn những điều không thể tránh khỏi thì hãy tập cách bình tĩnh, dũng cảm để đối mặt với nó- đó là cách tối ưu nhất. Và nếu có cơ hội thì ta cũng nên yêu một lần khi còn trẻ để không phí hoài thanh xuân- nhanh đến nhưng cũng vội vàng qua mau.

Để tôi đọc cho các bạn nghe một bài thơ Haiku Nhật Bản:“Những lỗ trống trong củ senKhi ta ănĂn luôn cả nó” .

Sự cô đơn cũng vậy, nó luôn tồn tại sẵn trong mỗi cá thể. Điều chúng ta cần làm là gì? Theo tôi, hãy đối diện với nó. Đàm thoại với nỗi cô đơn hay chính là khi ta đối diện với chính bản thân mình. Đừng trốn tránh vào những cuộc vui ồn ào, cũng đừng tạo ra vỏ bọc giả dối nào cả. Bởi đó còn là hành trình ta đi tìm bản ngã, đi tìm cái tôi cá nhân để từ đó ta biết phải làm sao, làm như thế nào và trên hết là thấu hiểu chính bản thân ta!

“Chuyện gì sẽ xảy ra khi con người mở lòng mình ra?– Họ sẽ cảm thấy tốt hơn!”

Có lẽ bạn cũng nên tìm đọc quyển sách này, ngoài những điều ở trên, nó còn có những nhân vật khác, là “Green girl” Midori Kobayashi cá tính, mạnh dạn và lạc quan, là chị Reiko của nhà nghỉ Ami, hay anh bạn tài giỏi nhưng đào hoa- Nagasawa và cô bạn gái chung thủy để cuối cùng cũng chẳng nhận lại được gì từ người mình yêu- Hatsumi đáng thương… Tất cả, mỗi nhân vật, mỗi màu sắc tạo nên bức tranh sinh động, chân thực về cuộc sống, về tâm lý của sinh Nhật Bản những năm 60 của thế kỷ trước. Chắc chắn “Rừng Na-uy”- cuốn sách thanh xuân bất diệt và Murakami – “hình vóc văn chương của thế kỉ XXI” (New Statesman) sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu!“Sự tinh tế như một giọt nước rơi tách xuống mặt hồ, điều mà bạn không thể đọc được ở bất kì nhà văn nào – ngoài Murakami.”

– Thanh Huyền Trần

Điểm Danh Các Stt Phượt, Du Lịch, Leo Núi, Đi Chơi Xa Cùng Bạn Bè &Amp; Người Yêu

Điểm danh các stt phượt, du lịch, leo núi, đi chơi xa cùng bạn bè & người yêu: những stt hay về phượt cho mọi người cùng thưởng thức. “Đi để trở về” là câu sì lô gân tus phượt hay nhất được các bạn chia sẻ nhau nhiều nhất.Đam mê là bất tận, có những người chưa biết mình yêu di chuyển thế nào khi chưa dám quyết định xách mông lên và đi. Hãy làm điều đó khi bạn có thể! Bài…

1001+ stt thả thính gái 2021 hay nhất dành cho các chàng trai: thả đâu là chết đó!

Top 100+ câu stt hay về tình yêu đơn phương buồn bã hay nhất 2021

Điểm danh loạt stt thả thính crush ngắn 2021 hay được đăng fakebook nhất

Tuyển tập 100+ stt em yêu anh 2021 ngắn, hay nhất & chân thành nhất

200 caption hay về tình bạn thân là chiến hữu hay nhất 2021

+ Điểm danh các stt phượt, du lịch, leo núi, đi chơi xa cùng bạn bè

Hôm nay, tôi sẽ gửi đến các bạn bài viết tổng hợp những đoạn trích dẫn về phượt, stt về phượt và những danh ngôn, những stt hay về phượt cho mọi người cùng thưởng thức. Đam mê là bất tận, có những người chưa biết mình yêu di chuyển thế nào khi chưa dám quyết định xách mông lên và đi.

1. Những chiếc vali tồi tàn của chúng tôi lại một lần nữa chất đống ngoài vỉa hè, chặng đường phía trước thậm chí còn dài hơn nữa. Nhưng có hề chi, con đường đi mới chính là cuộc sống – Jack Kerouac.

2. Chúng ta bắt đầu tha thứ một vùng đất ngay khi chúng ta rời bỏ nó – Charles Dickens

3. Lợi ích của việc đi là để lấy thực tế điều chỉnh trí tưởng tượng, và thay vì ngồi hình dung ra mọi chuyện, cứ đi để xem nó thực sự như thế nào – Samuel Johnson.

4. Cuộc hành trình dài ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé – Lão Tử.

5. Không phải ai lang thang cũng là người đi lạc – J. R. R. Tolkien.

6. Đi là kẻ thù chết người của định kiến, mù quáng và thiển cận – Mark Twain.

7. Không có mảnh đất nào xa lạ. Chỉ có kẻ lữ hành là người lạ – Robert Louis Stevenson. 8. Thế giới là một cuốn sách và người không đi chỉ đọc được một trang – St. Augustine.

9. Tôi thích đi nhưng tôi ghét phải đến nơi – Albert Einstein.

10. Đừng nói với tôi bạn học hành thế nào, hãy nói với tôi bạn đi được bao nhiêu – Mohammed.

11. Một nửa cái thú của việc đi là nghệ thuật đi lạc – Ray Bradbury.

12. Thường xuyên đi, nói chuyện nhiều hơn thay vì chỉ mở mang đầu óc – Elizabeth Drew.

13. Kẻ lữ hành khôn ngoan là người không bao giờ chê bai quê hương mình – Carlo Goldoni.

14. Kẻ lữ hành nhìn thấy những gì họ thấy. Khách du lịch nhìn thấy những gì họ đến để thấy – G. K. Chesterton.

15. Điều tuyệt vời nhất từ việc đi là sự hồi tưởng – Paul Theroux.

16. Con người không quyết định những chuyến đi, chính các hành trình quyết định con người – John Steinbeck.

17. Chỉ khi nào đi một mình trong im lặng, không hành lý, ta mới có thể đi vào trái tim của sự hoang dã – John Muir.

18. Hầu hết những ký ức tuyệt vời của tôi là tuyển tập những lần đi – Robert Thomas Allen.

19. Như tất cả những kẻ lữ hành vĩ đại, tôi đã thấy nhiều hơn tôi có thể nhớ, và nhớ nhiều hơn tôi có thể thấy – Benjamin Disraeli.

20. Khi chuẩn bị đi, hãy đặt hết tiền và quần áo của bạn ra. Và chỉ đem theo một nửa số đó – Susan Heller.

Bài viết này cũng bao gồm những câu nói hay tạo thêm động lực cho những người còn đang do dự, và cũng bao gồm những dòng tâm sự, nghĩ suy về những chuyến đi tôi đã từng viết trước đó. Mời các bạn cùng xem qua!

+ Tuyển tập các cap phượt, du lịch, leo núi, đi chơi xa cùng người yêu

Hãy quên đi để bước tiếp ngày sau

Đi với anh đến bạc đầu cuộc sống

Anh sẽ mang cho em cả bầu trời hy vọng

Hạnh phúc đong đầy giữa mái ấm yêu thương…

Anh sẽ nắm chặt tay em đi đến cuối con đường..

Duyên đã đến và cho em gặp anh – tình đầu của em, em hy vọng anh sẽ là mối tình đầu và cũng là mối tình sau cuối, để anh sẽ là người mang đến định mệnh anh là của riêng em, người sẽ nắm tay em đi đến cuối con đường dù nó đầy gian nan và khó khăn ở phía trước.

Giữa một biển người mênh mông như thế, vẫn chọn nắm tay em, nên mong anh hãy giữ cho em trọn trái tim và tấm vé duy nhất trở thành nửa còn lại của cuộc đời anh… Em thấy hạnh phúc hơn bất kì cô gái nào, vì là người anh chọn trao tấm vé đi cùng anh trên chặng đường của yêu thương.

Em muốn đi cùng anh, và đương nhiên cũng muốn cùng anh chạm chân tới cái đích cuối cùng.Cái đích mà ở đó, em và anh, ta cùng nhau gây dựng hạnh phúc, viết tiếp cho những ước mơ mà bây giờ hai đứa đang dự định

Thời điểm này, chúng mình rất hạnh phúc, tôi muốn nói với em… “Anh sẽ nắm tay anh đi đến cuối con đường, bao buồn vui của em sẽ được anh chia sẻ. Cảm ơn cuộc đời, đã mang em đến như một… giấc mơ”.

Có những ghen tuông giận hờn tưởng chừng như làm rạn nứt tình yêu của em với anh nhưng anh đã nắm tay em thật chặt và nói “hãy tin anh, dù xa nhau, nhưng chỉ cần mình có lòng tin ở nhau, quyết tâm cùng nhau đi đến cuối con đường thì sẽ làm được thôi”…Điều đó làm em vững tin hơn vào tình yêu của anh dành cho em

Mình sẽ cùng nhau đi đến cùng trời, cuối đất

Thương và yêu từ những điều giản dị nhất

Gian khổ nhọc nhằn em muốn được chia sẻ cùng anh

Đường chúng mình đi đâu tồn tại thực sự em nhỉ? Nó được tạo nên bởi anh và em, bởi thế giới xung quanh… và điều mà anh sợ nhất không phải là anh có thể vượt qua hay không mà là em có đủ sức để đi theo anh đến cuối đoạn đường?

Hãy nhắm mắt lại và khẽ bước bên anh

và hãy trao nhau từng hơi ấm viết lên những màu xanh

nắm tay nhau ước nguyện bên bên nhau đến cuối đường

Có đôi khi, những chuyến đi cùng người ấy cũng cho chúng ta thấy rằng người bên cạnh mình không thể đồng hành cùng mình trong tương lai. Chúng ta chỉ có thể bước cùng nhau đến đây thôi rồi mỗi người phải rẽ ngang sang một nẻo đường mới. Nhưng không sao, chúng ta rồi sẽ tìm được một người đồng hành tốt hơn. Và dù không được trọn vẹn, chuyến đi ấy vẫn sẽ lưu dấu những năm tháng thanh xuân ta đã vui và hạnh phúc thật nhiều bên cạnh ai đó.

+ Loạt tus phượt, du lịch, leo núi, đi chơi xa một mình

Du lịch bụi hay gọi tắt là Phượt là một trong những mốt đang sốt nhất của giới trẻ hiện nay. Không chỉ được bước ra thế giới bên ngoài khám phá nhiều điều thú vị mà bạn còn được “check-in” nhiều cảnh đẹp, tìm hiểu về nền văn hoá dân tộc của nhiều nơi trên khắp đất nước cũng như thế giới. Nói về du lịch, mỗi người có một cách trải nghiệm cuộc sống khác nhau. “Đi để trở về” là câu sì lô gân tus phượt hay nhất được các bạn chia sẻ nhau nhiều nhất.

– Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảng khắc. (Henry David Thoreau)

– Đừng quá nhút nhát và đắn đo trong hành động. Cuộc sống là thử nghiệm. (Ralph Waldo Emerso)

– Tất cả cuộc sống đều là thử nghiệm. Bạn càng thử nghiệm nhiều càng tốt. (Ralph Waldo Emerson)

– Rốt cuộc mục đích của cuộc đời chính là sống nó, trải nghiệm đến tận cùng, háo hức vươn ra và không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú hơn. (Eleanor Roosevelt)

– Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất. (Jean Jacques Rousseau)

– Chỉ người đã trải nghiệm cả ánh sáng và bóng tối, cả chiến tranh và hòa bình, cả thăng và trầm, chỉ người ấy đã thực sự trải nghiệm cuộc sống. (Stefan Zweig)

– Cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé. (Lão Tử) Cuộc hành trình cuộc sống bắt đầu từ những bước chân nhỏ

– Một cuộc hành trình thực sự được tính không phải bằng dặm, mà bằng những người bạn. (Tim Cahill)

– Không có mảnh đất nào là xa lạ. Chỉ có kẻ lữ hành là người lạ. (Robert Louis Stevenson)

– Ích lợi của việc đi là để điều chỉnh trí tưởng tượng với thực tế, và thay vì ngồi hình dung ra mọi chuyện, cứ đi để xem nó thực sự thế nào. (Samuel Johnson)

– Chỉ khi nào đi một mình trong im lặng, không hành lý, ta mới có thể đi vào trái tim của sự hoang dã. (John Muir)

– Khi ai đó nhận ra rằng cuộc đời của mình là vô giá trị, họ hoặc là tự tử, hoặc là xách ba lô lên và đi. (Edward Dehlberg)

– Đừng nói với tôi bạn học hành thế nào, hãy nói với tôi bạn đi bao nhiêu. Mohammed)

– Một nửa cái thú của việc đi là nghệ thuật đi lạc.(Ray Bradbury)

– Thế giới là một cuốn sách, và ai đi không đi chỉ đọc được một trang. (St. Augustine)

– Kẻ lữ hành mà không quan sát thì chẳng khác nào một con chim mà không có cánh. (Moslih Eddin Saadi)

– Chỉ đi với những ai tương đương với bạn hay tốt hơn bạn; nếu không tìm được, hãy đi một mình. (The Dhammapada)

– Quá thường xuyên … Tôi nghe người ta khoe khoang về số dặm người ta đi, hơn là những gì người ta thấy. (Louis L’Amour)

– Một kẻ lữ hành khôn ngoan không bao giờ chê bai đất nước của chính mình. (Carlo Gordoni)

– Khi bạn đi, hãy nhờ rằng một đất nước xa lạ không được thiết kế để cho bạn cảm thấy thoải mái. Nó được thiết kế để người dân của đất nước đó cảm thấy thoải mái. (Clifton Fadiman)

– Toàn bộ mục đích của việc đi không phải là để đặt chân lên những mảnh đất xa lạ, mà là để cuối cùng đặt chân lên đất nước của chinh mình như thể một mảnh đất xa lạ. (G. K. Chesteron)

– Kẻ lữ hành giỏi không có lịch trình cố định, và cũng chẳng có ý định cập bến. (Lão Tử)

– Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồn của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá. (Mark Twain)

– Tỉnh dậy hoàn toàn đơn độc trong một thị trấn xa lạ là một trong những cảm xúc tuyệt vời nhất trên thế giới. (Freya Stark)

Tags: stt phượt hay nhất, stt du lịch hay, stt phượt cùng người yêu, stt phượt cùng bạn bè, cap hay về du lịch, status về du lịch hay, stt thả thính crush

‘Hoàng Hậu Ki’ Được ‘Rừng’ Fans Đón Khi Dự Công Chiếu Phim Của Hyun Bin

Hôm qua (14/7), “Hoàng hậu Ki” Ha Ji Won đã có mặt tại buổi công chiếu VIP “bom tấn”: “Kundo: Age of the Rampant” ở Seoul. Diện chiếc váy dáng bút chì với đường xẻ cao, khoe đôi chân gợi cảm mix cùng sơ mi đen, Ha Ji Won vẫn rất nổi bật giữa một loạt sao Hàn đình đám. Ngay từ khi bước chân vào địa điểm tổ chức lễ công chiếu, Ha Ji Won đã được cả “rừng” fans đứng sẵn chào đón. Rất nhiều người đã với tay ra khỏi hàng rào bảo vệ để mong có cơ hội chạm vào người thần tượng. Đáp lại tấm chân tình của các fans, Ha Ji Won liên tục vẫy tay chào và nở nụ cười cực kỳ thân thiện.

Sau thành công của “Hoàng hậu Ki”, tên tuổi của Ha Ji Won ngày càng được chú ý. Cô liên tục được fans chào đón và khen ngợi về khả năng diễn xuất cực tốt. Trong suốt quá trình diễn ra sự kiện lần này, Ha Ji Won cũng trở thành tâm điểm của báo giới khi xuất hiện với vẻ ngoài xinh đẹp, rạng rỡ, bất chấp tuổi tác.

Ha Ji Won được “rừng” fans chào đón khi dự công chiếu phim của Hyun Bin

Người đẹp gây ấn tượng với vẻ ngoài xinh đẹp, tươi trẻ dù đã 36 tuổi

Nữ diễn viên khoe nhan sắc rạng ngời trong trang phục thanh lịch

Ha Ji Won ngày càng nổi tiếng và được săn đón sau thành công của “Hoàng hậu Ki”

Được biết, “Kundo: Age of the Rampant” là bộ phim cổ trang có sự tham gia của Hyun Bin – người từng diễn xuất ăn ý với Ha Ji Won trong “Secret Garden” (“Khu vườn bí mật”). Trong bộ phim này, Hyun Bin đóng vai vua Jeong Jo thời trẻ, phải đối mặt với người mẹ kế xảo quyệt Jeong Sun do người đẹp Han Ji Min thủ vai.