Top 5 # Xem Nhiều Nhất Stt Hay Về Hoa Sen Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Altimofoundation.com

Chùm Thơ Về Hoa Sen

Gửi tặng các bạn đọc chùm thơ về hoa sen – ” quốc hoa” của dân tộc hay và ý nghĩa nhất. Có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng ít nhất được một lần nghe những lời bình hay về hoa sen – Loài hoa bình dị mộc mạc này phải không ạ? Hoa sen không chỉ là hình tượng đẹp nhất về loài hoa trong thơ ca Việt Nam mà nó còn là biểu tượng cho hồn dân tộc. Tại sao lại vậy? Chợt nhớ…

Hồi bé, mẹ thường đọc cho tôi những bài ca dao Việt Nam mỗi khi đi ngủ. Tôi vẫn nhớ như in câu ca “

” Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Hồi đó tôi không hiểu rõ về ý nghĩa những câu ca này, mãi khi lớn lên tôi mới trân quý loài hoa tuyệt đẹp. Không phải ngẫu nhiên mà hoa sen được chọn làm ” quốc hoa” cho dân tộc phải không ạ? Hoa sen với màu sắc hồng nhạt, nhụy vàng xen trắng sống ở vùng đầm lầy. Thế nhưng dầu “sinh” ra ở nơi hôi tanh như vậy nhưng loài hoa này rất thanh khiết, rất thơm ngát, rất sạch sẽ, đẹp và dung dị như tâm hồn người dân Việt Nam vậy đó.

Thôi em hãy cố giữ mình Anh hứa anh sẽ chung tình cùng sen.

Ảnh hoa sen đẹp nhất

Dân đen xơ xác, Đám cầm quyền độc ác gian ngoa, Vét tiền ra ngoại quốc sống xa hoa, Nào “du học”, nào sắm nhà, xây chợ. Người khẽ hỏi chừng nào hoa sen nở, Để dân lành trút bỏ bớt phiền lo, Được đi về chốn thờ phượng tự do, Chẳng phải chịu trò “xin cho” quái đản. Đời với đạo cũng cùng chung kiếp nạn, Bị cướp dần hết tài sản đất đai. Dân cất tiếng kêu nài, Máu lại đổ dưới bàn tay man rợ. Người buồn hỏi chừng nào hoa sen nở, Cho dân không phải bỏ xứ xa nhà. Bao năm rồi không chinh chiến can qua, Hàng xuất cảng vẫn toàn là thân xác. Nhân phẩm Việt ngày càng thêm rẻ mạt, Chữ tiết trinh đem bán chác chợ đời. Lũ có quyền mải ngập mặt ăn chơi, Dân thấp cổ khắp phương trời ở đợ. Người khóc hỏi chừng nào hoa sen nở, Để giang san của Quốc tổ Hùng Vương, Không trở thành Tây Tạng hoặc Tân Cương, Thân mất nước nẻo đoạn trường trôi giạt. Lãnh thổ Việt, đất con Hồng cháu Lạc,

Lamca. SG. 2-12-2017

Tác giả: Chế Lan Viên

Ca Dao Tục Ngữ Về Hoa, Hoa Sen, Hoa Phượng, Hoa Mai, Hoa Đào, Hoa Hồng Hay Nhất

Chúng ta đều biết hoa là một bộ phận của cây, hoa là một bộ phận sinh sản của cây, là một bộ phận không thể thiếu của cây. Hoa có cấu tạo chủ yếu gồm nhị, nhụy, đài và cánh hoa. Mỗi bộ phận của hoa đều có một chức năng và một đặc trưng khác nhau, nhưng dù thế nào thì chúng cũng có chức năng chung là sinh sản. trên thế giới có rất nhiều loài hoa, để nói lên cẻ đẹp của các loài hoa thì các bài thơ, bài văn,… thể hiện rất đầy đủ.

Mỗi loài hoa đều có những nét đẹp riêng với rất hấp dẫn, ví như hình trên là bông hoa sen tuyệt đẹp vừa mới bung nở

Một trong nhưng cách nói về đặc trưng của loài hoa một cách chân thực và cụ thể là đặc biệt là thú vị đó là ca dao tục ngữ. những câu ca dao tục ngữ thể hiện tính năng, vẻ đẹp, chức năng của hoa một cách thú vị. những loài hoa được những câu ca dao tục ngữ thể hiện nhiều nhất là hoa sen, hoa phượng, hoa mai, hoa đào,…. Chúng ta cùng đi tìm hiểu các câu ca dao tục ngữ về hoa, hoa sen, hoa phượng, hoa mai, hoa đào, hoa hồng để hiểu rõ hơn về các loài hoa này.

Ca dao tục ngữ về hoa sen

Hoa sen là một loài hoa đẹp, một loài hoa tượng trưng cho sự trong trắng, tinh khiết của người con gái. Đối với dân tộc Việt Nam thì hoa sen được chọn là quốc hoa của nước ta. Bởi vẻ đẹp và ý nghĩa của loài hoa này mà hoa được chọn làm quốc hoa, chúng ta cùng đi tìm hiểu về loài hoa để hiểu rõ hơn qua các câu ca dao tục ngữ về hoa sen.

· Câu 1:

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng lại chen nhuỵ vàng

Nhuỵ vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Đây là bài ca dao mà mọi người dân Việt Nam đều biết, bài ca dao nói về loài hoa sen, một loài hoa tượng trưng cho sự trong trắng, sự tinh khiết. qua sự miêu tả vẻ đẹp của loài hoa sen xinh đẹp thì tác giả đã nói lên được vẻ đẹp con người, một con người kiên trung, không bị những điều xấu làm mờ mắt.

Câu 2:

Thân chị như cánh hoa sen,

Chúng em như bèo bọt chẳng chen được vào.

Lạy trời cho cả mưa rào,

Cho sấm, cho chớp, cho bão to gió lớn,

Cho sen chìm xuống, bèo trèo lên trên!

Bài ca dao trên nói về vẻ đẹp của loài hoa sen, một loài hoa vô cùng tinh khiết vưà đẹp, nét đẹp tinh khiết. Mượn hình ảnh hoa sen để nói lên hình ảnh thân phận của người phụ nữ, những người phụ nữ tần tảo, hi sinh, chịu bao đắng cay, tủi nhục trong cuộc sống.

Câu 3:

Hoa sen mọc bãi cát lầm

Tuy rằng lấm láp vẫn mầm hoa sen

Thài lài mọc cạnh bờ sông

Tuy rằng xanh tốt vẫn tông thài lài

Bài ca dao trên nói về vẻ đẹp tinh khiết và sự quý trọng, sự cao quý của hoa sen. Bởi vẻ đẹp và ý nghĩa mà hoa sen mang lại mà hoa sen trở nên một loài hoa quốc hoa của Việt Nam và một loài hoa xinh đẹp của dân tộc ta. Đây là một loài hoa đáng được quý trọng và nâng niu.

· Hoa sen nở đẹp trong đầm

Mùi hương tinh khiết âm thầm tỏa bay

Yêu thương vun bón tháng ngày

Nay hoa hé nhụy lòng đầy nao nao

Xin cho sen sắc ngọt ngào

Ơn đời mưa nắng dạt dào tinh khôi

Tiếng cười luôn thắm trên môi

Dáng thanh tâm tịnh, đứng ngồi thoảng hương

Sen ơi giữ lấy tram đường

Gần buồn nhưng chẳng thấm vương mùi buồn

Nghĩa ân ghi nhớ bồi vun

Giàu sang không chuộng, khốn cùng chẳng khinh

Vào đời mang lấy chữ trinh

Tình người, tình nước, tình mình, tình ta

Trái tim yêu mãi thiết tha

Như ca dao mẹ, ngân nga tháng ngày

Yêu không oán hận tình vầy tim đau

Thủy chung giữ vẹn sắc màu

Đẹp tươi sen nở, ngẩn đầu ngạo nhân

· Bao giờ sen mọc biển đông Cha con nhà Nguyễn bế bồng nhau đi

Nhân tài như thể bách hoa

Hoa sen thơm ngát hoa trà đẹp tươi

Cái khăn đội đầu như thể hoa sen

Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng giăng.

Hoa sen sao khéo giữ màu,

Nắng nồng không nhạt, mưa dầu không phai.

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

· Xuống đồng ngắt lá rau xanh,

Thấy chim loan phượng đỗ cành sen dâu. Người ơi trở lại xơi trầu, Tham nơi phú quý bỏ nhau sao đành.

Tuy rằng lấm láp vẫn mầm hoa sen. Thài lài mọc ở ven sông, Tuy rằng giống tốt vẫn tông thài lài.

Đôi mắt em liếc như là dao cau. Miệng cười như thể hoa ngâu, Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.

Nước trong bóng mát, hương chen cạnh mình. Cứ chi vườn ngọc, ao quỳnh Thôn quê vẫn thú hữu tình xưa nay

Bấy lâu còn lạ chưa quen,

Hỏi hồ đã có hoa sen chưa hồ? Hồ còn leo lẻo nước trong, Bấy lâu chỉ dốc một lòng đợi sen!

Thân chị như cánh hoa sen,

Chúng em như bèo bọt chẳng chen được vào Lạy trời cho cả mưa rào, Cho sấm cho chớp, cho bão to gió lớn, Cho sen chìm xuống, bèo trèo lên trên!

Sen xa hồ sen khô hồ cạn,

Lựu xa đào lựu ngả lựu nghiêng. Vàng cầm trên tay rớt xuống không phiền, Chỉ phiền một nỗi tơ duyên không tròn.

Hôm qua tát nước đầu đình

Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen Em được thì cho anh xin Hay là em để làm tin trong nhà? Áo anh sứt chỉ đường tà Vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâụ áo anh sứt chỉ đã lâu Mai mượn cô ấy về khâu cho cùng. Khâu rồi anh sẽ trả công Đến lúc có chồng anh lại giúp chọ Giúp em một thúng xôi vò Một con lợn béo, một vò rượu tăm. Giúp cho đôi chiếu em nằm Đôi chăn em đắp, đôi tằm em đeọ Giúp em quan tám tiền cheo Quan năm tiền cưới lại đèo buồng cau

Lá xanh thăm thẳm lòng Bi

Dũng cành vươn thẳng, thoát ly bùn sình

Nâng nụ sắc Trí kết tinh

Nở thành hoa thắm lung linh giữa đời

Chờ khi nước lụt, Bèo trèo lên Sen.

Trên đời gì tốt bằng Sen,

Quan yêu dân chuộng, rã bèn cũng hư.

Búp hoa sen lai láng giữa hồ,

Giơ tay muốn bẻ sợ trong chùa có sư

Có sư thì mặc có sư,

Giơ tay anh bẻ có hư anh đền

Ca dao tục ngữ về hoa phượng

Hoa phượng là một loài hoa rất quen thuộc với thế hệ học sinh, mỗi mùa hè tới, những tiếng ve bắt đầu kêu thì hoa phượng lại nở. hoa phượng là một loài hoa tương trưng cho mùa hè, cho lứa tuổi học trò. Chúng ta cùng đi tìm hiểu loài hoa phượng qua những câu ca dao tục ngữ về hoa phượng.

Ca dao tục ngữ về hoa mai

Hoa mai là một loài hoa có 5 cánh và màu vàng, mỗi mùa xuân sang tết đến thì hoa mai lại nở và tỏa sắc khoa thắm. hoa mai là một trong hai loài hoa tượng trưng cho tết của nước ta, hoa mai thường được trưng trong tết của người miền Trung và người miền Nam.

Câu 1:

Ước gì em hóa ra tranh

Anh hóa ra bút vẽ cành hoa mai

Hoa mai là một loài hoa màu vàng, có vẻ đẹp tinh tế và tinh khiết, được nhìn thấy vào mùa tết. Câu trên nói về hoa mai, mượn hình ảnh của hoa mai để nói lên tình cảm của người con rai đối với người con gái, một tính yêu đẹp và tình yêu chân thành.

Câu 2:

Trúc xa mai thì hoài lứa trúc

Anh hỏi mai rằng đã có nơi mô nương tựa hay chưa

Có nơi mô nương tựa khi nắng khi mưa

Hay còn ôm duyên đi sớm về trưa một mình?

Bài ca dao trên nói lên vẻ đẹp của hoa mai, qua vẻ đẹp và ý nghĩa của hoa mai tác giả đã mượn hình ảnh ấy để nói lên tình cảm của mình. Đây là một lời tỏ tình của chân thành của một chàng trai dành cho một cô gái, một tình cảm chân thành và đong đầy yêu thương.

Câu 3:

Chim vàng đậu nhánh mai vàng

Vào vòng hoa nguyệt, không thương chàng còn thương ai

Đây cũng là câu ca dao nói về tình cảm nam nữ chân thành và đầy yêu thương. Đây là tình cảm của một cô gái dành cho chàng trai mà mình yêu thương. Vẻ đẹp của nhành mai nói lên được vẻ đẹp của tình yêu chân thành, tình cảm cao quý.

Cho đáng kiếp chàng, phụ rẫy tình xưa

Nắng lên cho héo ngọn dừa

Đánh chết chẳng chừa cái thói đổi thay

Nắng lên cho héo nhánh mai

Tui rủa tối ngày kẻ chẳng thủy chung

Thấy mả ông Cao Biền

Có đôi chim hạc đang chuyền nhành mai.

Gió đưa liễu yếu, mai oằn

Liễu yếu mặc liễu, mai oằn mặc mai

Hay là trúc đã nhớ mai đi tìm?

Tìm em như thể tìm chim

Chim bay bể Bắc anh tìm bể Đông

Tìm bể Ðông thấy lông chim nhạn

Tìm bể cạn thấy đàn chim di

Ai mang nhân ngãi ta đi

Thì mang nhân ngãi ta về cho ta!

Ngang lưng thì thắt bao vàng,

Đầu đội nón dấu, vai mang súng dài.

Một tay thì cắp hỏa mai,

Một tay cắp giáo, quan sai xuống thuyền.

Thùng thùng trống đánh ngũ liên,

Bước chân xuống thuyền, nước mắt như mưa.

Còn nguyên hay đã xé vuông nào cho ai?

Dám đâu xé lẻ vuông nào cho ai

Em vin cành trúc, em dựa cành mai

Đông đào tây liễu biết lấy ai bạn cùng

Chẳng thanh cũng thể hoa mai

Chẳng lịch cũng thể con người Thượng Kinh

Chẳng chua cũng thể là chanh

Chẳng ngọt cũng thể cam sành chín cây

Ca dao tục ngữ về hoa đào

Hoa đào là một loài hoa thường nở vào tiết trời lạnh lạnh và xuất hiện ở miền Bắc nước ta. Hoa đào là hoa tượng trưng cho tết ở miền Bắc, là loài hoa tượng trưng cho tết của nước ta, là một trong một loài hoa tượng trưng cho tết.

Câu 1:

Đi ngang thấy búp hoa đào

Muốn vào mà sợ bờ rào lắm gai

Hoa đào là một loài hoa rất đẹp, một loài hoa tượng trưng cho tết ở miền Bắc. hoa đào thưởng nở vào mùa lạnh và xứ lạnh, cánh màu hồng rất đẹp. câu trên nói về vẻ đẹp của hoa đào, muốn hái những sợ hàng rào lắm gái, qua hình ảnh đó đồng thời nói lên tình cảm của chàng trai dành cho một cô gái, muốn gặp cô ấy nhưng lại ngại ngùng.

Câu 2:

Đào thắm thì đào lại phai

Bồ nâu dãi nắng thì mài chẳng đi

Câu ca dao trên nói về vẻ đẹp của hoa đào và nhấn mạnh quy luật tự nhiên, hoa nở rồi lại tàn, không có loài hoa nào nở hoài không tàn. Qua hình ảnh đó nói lên số phận và cuộc sống của con người, mỗi người ai cũng có thanh xuân, tuổi trẻ nhưng rồi ai cũng già đi, cũng dần yếu đi theo thời gian.

Tổng hợp một số câu dao tục ngữ về hoa đào:

Em nói nhà em trước liễu sau đào

Muỗi chui không lọt, lẽ nào em có con

Đào Nhật Tân, phân Cổ Nhuế

Đôi ta là nợ là tình

Là duyên là kiếp đôi mình kết giao

Em như hoa mận hoa đào

Cái gì là nghĩa tương giao hỡi nàng?

Ca dao tục ngữ về hoa hồng

Hoa hồng là một loài hoa xinh đẹp, loài hoa tượng trưng cho tình yêu, cho những điều tốt đẹp nhất. Có rất nhiều loại hoa hồng, mỗi loại hoa có một đặc điểm một đặc trưng riêng, chúng ta cùng đi tìm hiểu những đặc điểm của hoa hồng qua những câu ca dao tục ngữ.

Câu 1:

Ai kia sao khéo hoài công

Tham hái hoa hồng nên mắc phải gai

Hoa hồng là một loài hoa xinh đẹp, loài hoa thể hiện cho tình yêu đôi lứa, tình cảm của con người dành cho nhau. Câu tục ngữ trên nói về sự nhọc nhằn khó khăn của việc hái hoa hồng, đồng thời nói lên sự nhọc nhằn khó khăn của việc thử thách chinh phục một cô gái, chinh phục cái đẹp.

Câu 2:

Em như cái búp hoa hồng

Anh giơ tay uốn bẻ về bồng nâng niu

Hình ảnh trong câu thơ nói về sự nâng niu và quý trọng của con người dành cho hoa hồng. Dồng thời qua hình ảnh ấy thể hiện sự nâng niu của chàng trai dành cho cô gái mình yêu thương.

Tổng hợp một số câu ca dao tục ngữ về hoa hồng:

Dầu bông quế, dầu bông hường

Hải đường thơm thiệt là thơm

Tóc em như lông con chó xồm

Xức dầu thì xức, ai thèm dòm bớ em Hai

Bông lan chẳng dám sánh chi hoa hồng

Em là con gái ở đồng

Người còn đói rách, em không lượt là

Miệng cười như cánh hoa nhài

Như chùm hoa nở như tai hoa hồng

Ước gì được đấy làm chồng

Để em làm vợ em trông cậy nhờ

Thân em như cánh hoa hồng

Lấy phải thằng chồng như cứt bò khô.

Một số câu ca dao tục ngữ về hoa :

Lời ăn tiếng nói thật thà khoan thai

Miệng cười như búp hoa nhài

Như nụ hoa quế như tai hoa hồng

Ước gì anh được làm chồng

Để em làm vợ, tơ hồng trời xe

Hoa nhài thoang thoảng bay xa

Mùi thơm khác hẳn, thật là có hương

Hoa cúc không sợ thu sương

Để màu ẩn dật, mùi hương đậm đà

Hoa sen mùa hạ nở ra

Ở bùn mà lại không pha sắc bùn

Hoa mai chót vót đỉnh non

Trắng như bông tuyết hãy còn kém xa

Mẫu đơn phú quý gọi là

Hải đường sắc đẹp nhưng mà không hương

Hoa quỳ nhất ý hướng dương

Hoa liễu trong trắng, trông thường như bông

Phù dung mọc ở bên sông

Hoa đào gặp được gió đông mới cười

Được hoa mừng hoa, được nụ mừng nụ.

Em như hoa gạo trên cây

Anh như một đám cỏ may bên đường

Lạy trời cho cả gió sương

Hoa gạo rụng xuống, lại luồn cỏ may

· Tóc em dài em cài hoa lý

Miệng em cười có ý anh thương.

· Người đời khác nữa là hoa

Sớm còn tối mất, nở ra lại tàn

Lời Phật Dạy Về Sắc Đẹp Của Hoa Sen

Cùng lichvansu tìm hiểu về Kinh Phật – Kinh Chú Đại Bi cũng như: “Lời Phật dạy về sắc đẹp của hoa Sen”.

Lời Phật dạy về sắc đẹp của hoa Sen

Đức Phật, hai vị đại đệ tử cùng Ānanda, Rāhula sang ni viện, ngài muốn thăm ni viện mới, xem sinh hoạt của ni chúng, đồng thời thăm ni trưởng Gotamī, Yasodharā, và Sundrī-Sunandā.

Vị ni trưởng đã chớm già nhưng vẫn còn quắc thước, khỏe mạnh. Bà đã chứng đạt quả vị A-la-hán và các thắng trí, có nhiều khả năng và kinh nghiệm hướng dẫn và lãnh đạo ni chúng. Yasodharā trông cũng đã vững vàng, ổn định – Vì bà cũng đã làm xong những việc cần phải làm. Còn nữa, hiện tại, bà là một trong bốn vị có đại thần thông, nhưng bản chất khiêm tốn, lặng lẽ, ít nói – Không muốn mọi người biết đến nên ai cũng cảm giác bà chẳng có gì nổi bật. Đức Phật mừng cho họ, những người thân yêu nhất của ngài.

Chỉ riêng Sundrī – Sunandā thì còn có vẻ bất an – Do cô xuất gia không phải tự nguyện mà bởi tình cảm huyết thống dòng tộc và gia đình, căn duyên lại chưa đủ đầy. Trường hợp này thì phải đợi nhân, đợi duyên thôi!

Rất nhiều tỳ-khưu-ni mới xuất gia gần đây ra đảnh lễ đức Phật cùng các vị trưởng lão, đặc biệt, sau buổi pháp thoại, ngài tán dương một cô ni trẻ đẹp vừa đắc tứ vô ngại giải vừa đạt các thắng trí. Đấy là tỳ-khưu-ni Uppalavaṇṇā (Người có sắc đẹp như hoa sen – Có làn da như hoa sen).

Cuộc đời kỳ lạ của Uppalavaṇṇā (Liên Hoa Sắc) đã được đức Phật kể lại, sau đó các vị kết tập sư trước thuật như sau:

– Kể từ thời chư Phật quá khứ như Padumuttra, Vipassī… Nàng đã có duyên lành, đã từng được nghe pháp và cúng dường lớn, đặc biệt là hay cúng dường hoa sen – Và cũng đã từng phát nguyện sau này sẽ đắc quả A-la-hán, trở thành vị thánh có khả năng thuyết pháp và có cả thần thông.

Vào thời không có đức Chánh Đẳng Giác ra đời, nàng sinh ra trong một gia đình lao động. Một hôm, vào lúc sáng sớm, trên đường ra đồng gặt lúa, nàng thấy dưới đầm có mấy đóa sen vừa nở rất đẹp. Thích thú quá, nàng lội xuống, hái mấy bông sen và ngắt thêm mấy lá sen nữa. Đến căn chòi lá giữa đồng, chuẩn bị buổi trưa cho mình, nàng ngồi rang cốm chừng 500 hạt nổ, rồi lấy những lá sen gói lại.

Lúc ấy, tại núi Gandhamādana có một vị Độc Giác Phật (Pacceka – Buddha) vừa xuất thiền duyệt sau bảy ngày an trú định diệt thọ tưởng, quán căn cơ, thấy cô gái nông dân có duyên lành nên ngài ôm bát khất thực – Có mặt tức khắc tại căn chòi lá của nàng.

Cô gái vừa định bước xuống ruộng, chợt trông thấy vị đạo sĩ, do căn lành quá khứ, liền khởi phát đức tin trong sạch, vào chòi, lấy gói cốm rang ra đặt bát rồi dùng luôn mấy đoá hoa sen phủ lên trên cho đẹp. Với tất cả tấm lòng thành, nàng chấp tay, phát nguyện:

– “Do phước báu cúng dường cốm rang và hoa sen ngày hôm nay, xin cho con có được rất đông con trai bằng số lượng hạt rang ấy, và mỗi bước chân con đi đều xuất hiện mỗi bông sen tươi thắm!”

Vị Độc Giác nói lời tùy hỷ phúc chúc rồi vận thần thông bay về núi, đặt ngay ngắn mấy bông sen trên tảng đá rồi đi khuất vào hang động, ngồi thọ thực. Tất cả mọi diễn tiến hành động của ngài đều hiện ra rõ ràng trong tầm mắt của cô gái, làm cho nàng vô cùng hân hoan và thỏa thích.

Phước báu ấy đưa cô hưởng phúc các cõi trời, hết cõi trời, cô lại sanh làm người, nhưng lại nằm thai hóa trong một búp sen tại một đầm nước dưới chân núi. Có một vị ẩn sĩ ngụ cư gần đấy. Sáng kia, ra đầm rửa mặt, thấy tất cả sen đều nở, nhưng có một búp sen to lớn lạ thường, lại đang như còn ngậm sương; ngài nghĩ: “Hẳn có một lý do hoặc có một duyên sự đặc biệt, hy hữu nào đây!” Tò mò, vị ẩn sĩ lội xuống đầm, đặt tay lên búp sen – Thì kỳ lạ chưa, những cánh sen lại từ từ nở ra, và bên trong hiện ra một cô bé gái nhỏ nhắn, xinh đẹp đang nằm khoanh tròn như hài nhi trong bụng mẹ. Vị ẩn sĩ chợt xúc động, tình phụ tử khởi sanh, ngài ôm cả bông sen và cô bé gái về căn chòi của mình, đặt lên sàng cỏ. Nhìn bé gái – Như được kết tinh tất cả mọi tinh túy của hương sắc hoa sen – Vị ẩn sĩ chợt trầm ngâm, lo lắng – Vì biết lấy gì mà nuôi nó? Chợt dưng, đầu ngón tay trỏ của ông rịn ướt và một dòng nước trăng trắng chảy ra. Nếm thử, ngài biết đấy là sữa. Thấy nhân duyên gì mà nhiệm mầu quá, ông biết rằng, phước báu của bé gái này không phải tầm thường, vượt ra ngoài tầm hiểu biết của phàm phu. Từ đấy, vị ẩn sĩ hết lòng chăm sóc, nuôi dưỡng hài nhi. Cứ ngày ba bữa, ông chỉ cần đưa ngón tay vào miệng bé thì sữa tự động chảy ra. Sau đó, khi bé no bụng thì sữa cũng tự động tắt! Cô bé lớn nhanh như thổi, bắt đầu biết đi, biết chạy – Vị ẩn sĩ phát giác thêm một điều kỳ lạ, là mỗi bước đi của cô bé lại có một bông sen đỡ chân. Hình ảnh ấy như ảo ảnh, vì khi ông tới xem – Thì không thấy bông sen kia nữa! Điều kỳ lạ thứ hai là ông không cần sắm xiêm y cho bé, vì xiêm y của bé cũng tự có, một loại lụa rất đẹp, và sắc màu cũng tương tợ lá sen, cánh sen, nhụy sen! Da mặt, da tay chân của cô bé có một màu hồng mởn, trắng nõn hoặc trắng phớt hồng; bước đi tới đâu thì hương sen tỏa ngát đến đấy! Vị ẩn sĩ thầm hiểu rằng, đây là một vị tiên nữ từ cõi trời nào đó mà hoá sanh – Nên tứ đại kết dệt nên cô bé đều là loại vật chất tinh khiết, không hề thấy chất bất tịnh như thân xác con người. Một là cô bé bị đọa, hai là cô bé sẽ có một sứ mạng nhân duyên nào đó tại cõi người này chăng?

Hằng ngày, vị ẩn sĩ phải vào rừng hái trái, đào củ để nuôi mạng. Cô bé học lời ăn tiếng nói do ẩn sĩ dạy. Và họ sống như tình cảm cha con đầm ấm và hạnh phúc nhất trên trần đời. Khi cô bé thành thiếu nữ thì vị ẩn sĩ đâm ra lo ngại mơ hồ. Cái trần gian bất tịnh và xấu xa này, không nơi nào có chỗ cho cô con gái trong trắng và thuần khiết của ông ở được. Và ông cũng không thể chăm sóc, gìn giữ sự thuần khiết cho cô bé suốt đời! Và thế là chuyện xẩy ra sẽ phải xảy ra.

Có một tiều phu làm củi gần đấy. Trưa hôm kia, khi vị ẩn sĩ mang trái và củ từ rừng về, người tiều phu thấy một cô gái đẹp tợ bông sen, trong chòi bước ra, đưa búp tay trắng hồng đỡ cây gậy và bình nước rồi dìu ông ta vào trong. Người tiều phu cau mày, tự nghĩ: “Quái, bao nhiêu năm rồi, vị ẩn sĩ này có giới hạnh rất thanh tịnh, không một hạt bụi nào có thể bám vào đời sống phạm hạnh thiêng liêng của ông được – nhưng bây giờ sao lại có một cô gái xinh đẹp ở chung?” Tò mò, mà cũng muốn điều tra sự thật, người tiều phu bỏ công nhiều ngày rình rập mới biết họ là cha con. Người tiều phu vẫn cứ còn thắc mắc: “Không thể nào, cô gái này không thể là người được. Đã là người thì sắc đẹp cũng chừng mực thôi! Cô ta rõ là một búp sen hồng tươi thắm, mà, hương sắc còn là chúa của loài sen nữa! Là ma chăng? Là tiên chăng?”.

Hôm kia, đánh bạo, người tiều phu vào chòi lá xin nước uống. Vị ẩn sĩ lấy trái cây đãi đằng. Cô gái phụ với ẩn sĩ việc này việc kia. Hương sen tỏa ngát. Khi tiều phu cáo từ, vị ẩn sĩ ân cần và thành khẩn nói:

Người tiều phu gật đầu hứa với lời lẽ ngon ngọt. Về nhà, lòng tham nổi lên, nghĩ rằng, nếu dâng cho vua tin này thì sẽ được một món hời, ăn hoài không hết! Cái nghề đốn củi được bao hơi, lại khổ cực suốt đời nữa, dại gì mà giữ chữ tín!

Đóng một bộ đồ tươm tất nhất, vào thẳng hoàng cung Bāraṇasī, trình với lính canh là có việc hệ trọng cần bẩm báo trực tiếp với đức vua. Rồi sau đó, người tiều phu kể lại sự xuất hiện của “cô gái tiên” tại chòi lá của vị ẩn sĩ cho đức vua nghe.

Thế rồi, với một toán quân cận vệ, vô số lễ vật, đức vua tìm đến ngôi rừng, cắm trại cách chòi lá không bao xa, cho người điều tra hư thực. Sau khi biết chắc về chuyện cô tiên là có thật, đức vua tiến hành việc dạm hỏi với lễ vật trọng hậu.

Vị ẩn sĩ nói:

– Con gái ta là tinh hoa của hoa sen, là phước báu từ cõi trời mà có – Vậy xin nhà vua đối xử với nó như đối xử với một nụ hoa trong sương sớm. Nó không chịu được nắng quái và gió chướng của cuộc đời.

Rồi ông quay qua con gái:

– Này Padumavatī! Con gái cưng của ta! Trên trần gian này, quyền lực của đức vua là tối thượng! Và nếu nhân duyên tốt thì sự nương tựa nơi đức vua cũng là chỗ tối thượng! Cả ta và con đều không có một lựa chọn nào khác! Hãy theo đức vua mà về hoàng cung đi!

Cô gái khóc nức nở, khóc thảm thiết.

Đức vua sai lấy áo xiêm, mũ miện gắn đầy bảy báu, phong cô gái làm hoàng hậu ngay tại chỗ rồi rước nàng về cung. Vị ẩn sĩ nói với đức vua:

– Ngài hãy cho người mang theo luôn những mâm vàng, mâm bạc này đi! Ta không biết dùng những thứ ấy. Ta chỉ cần trái cây và nước lã thôi!

Thế rồi, khi con gái đi rồi, vị ẩn sĩ bèn bỏ chòi lá, lên ẩn tu tận Tuyết Sơn, cuối đời, thiền chứng, sanh về phạm thiên giới.

Cô gái, Padumavatī, về làm hoàng hậu được đức vua cưng chiều hết mực – Làm cho những bà phi ganh ghét, đố kỵ, gièm pha rồi tìm cách ám hại. Theo với lời nguyện xưa, nàng sanh được năm trăm con trai, nhưng chỉ có hoàng tử Mahā-Paduma là thai sanh, bốn trăm chín mươi chín vị còn lại là thấp sanh. Padumavatī bị truất phế ngôi hoàng hậu rồi lại được phục chức. Về sau, cả năm trăm vị hoàng tử đều làm đạo sĩ xuất gia, đắc quả Độc Giác Phật và họ sống ở rừng sâu. Cuối đời, do cô quạnh, phiền muộn, lâm chung, nàng Padumavatī lại sanh vào gia đình nghèo khổ. Nàng lại làm phước thiện, được sanh thiên, sau đó, trôi nổi nhiều cõi trời và người nữa.

Vào thời đức Phật Kassapa, nàng thác sanh vào gia đình hoàng tộc, là công chúa, con của đức vua Kikī, quốc độ Bārāṇasī. Họ có bảy chị em và nàng là thứ hai, tên là Samaṇagutta. Mặc dầu sống trong xa hoa nhung lụa, tài sắc vẹn toàn nhưng cả bảy cô đều từ chối chuyện lập gia đình, chỉ đi nghe giáo pháp, sống đời giới hạnh không mệt mỏi, không thối thất. Sau khi xin xuất gia, do đức vua không đồng ý, cả bảy cô sống đời cư sĩ tại gia – Thường bố thí, cúng dường lớn; lại còn thiết lập tu viện, đại lâm viên, xây dựng cốc liêu cho đức Phật Kassapa và tăng chúng nữa.

Kiếp hiện tại, nàng sanh ra trong một gia đình trưởng giả tại Sāvatthi, do phước báu xưa, nàng lại có làn da như cánh sen, hương thơm như nhụy sen nên được đặt tên là Uppalavaṇṇā!

Lớn lên, nàng đẹp quá, không những nổi tiếng khắp kinh thành mà còn lan xa nhiều tiểu quốc. Các hoàng tử, vương tôn, công tử… Ngày nào cũng ngựa xe nườm nượp đến đánh tiếng dạm hỏi, chầu chực đầy sân, đầy nhà. Thấy phiền luỵ quá, nhận lời người này thì mất lòng người kia – Vị trưởng giả thở dài, nói với con gái:

– Con đẹp và tươi xuân như đóa sen mới nở, ai cũng muốn bẻ, muốn ngắt!

Vì là kiếp cuối của tử sinh, nàng nói:

– Nhưng rồi thì nó sẽ tàn, sẽ phai sắc và rữa hương thôi, thưa cha thân!

Vị trưởng giả ngạc nhiên:

– Con nghĩ ra điều đó thật à?

– Thưa vâng, con thấy rõ như thế mà!

– Vậy sao con không xuất gia? Đi xuất gia quách! Con biết ni trưởng Gotamī chứ?

– Thưa biết! Con thường hay đến nghe pháp tại ni viện. Ôi! Ở đấy có biết bao nhiêu là cành vàng lá ngọc đã tự nguyện cắt bỏ mái tóc thanh xuân, sống đời giải thoát như hư không! Con cũng muốn xuất gia như họ!

Thế rồi, tiểu thư Uppalavaṇṇā phủi tay mọi cám dỗ của giàu sang, danh vọng, địa vị và cả tuổi thanh xuân đến ni viện xin xuất gia – Làm rúng động cả kinh thành, làm vỡ nát trái tim của biết bao nhiêu chàng trai hào hoa, phong nhã.

Chùm Thơ Về Hoa Sen Phẩm Chất Cao Quý &Amp; Tình Yêu Thuần Khiết

Khi nhắc đến ý nghĩa hoa sen, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự thanh cao, thuần khiết và nghị lực khiên cường. Nhưng với mỗi loại sen sẽ có những ý nghĩa đặc trưng riêng. Nếu hoa sen xanh biểu thị cho sức mạnh ý chí, nghị lực kiên cường và niềm tin thì những bông hoa sen trắng là là tượng trưng cho sự trong sáng tuyệt đối, sự thuần khiết của linh hồn, yêu thương và chia sẻ với nhau. Trong khi đó, hoa sen hồng với vẻ đẹp tươi tắn, hồng hào lại mang ý nghĩa về sức sống và tâm hồn tươi đẹp.

Duyên Mơ – Tác Giả: Trang Binh

Dáng Hoa – Tác Giả: Bùi Đức An

Váy lĩnh bên đời tuổi mấy mươi Nàng khoe dáng ngọc nét hoa cười Mày ngài tạo hóa sao khéo vẽ Mắt phượng trời in lúng liếng tươi Giữa chốn bùn nhơ không vấy bẩn Trong đầm sen thắm chẳng phai ngời Đường cong tuyệt mỹ ong hờn tủi Quân tử say tình dạ lả lơi

Sen Hồng – Tác Giả: Xuân Hội

Hương Sen – Tác Giả: Ngô Hoàng Anh

Đài sen một cõi ngước cao mình Sống giữa ao tù chẳng nệ khinh Tản mạn theo dòng thân bám rễ Trầm ngâm dõi phận lá ngăn sình Duyên bồi tiếp dẫn nhờ Tiên Phật Ý chuyển luân hồi giữ kệ Kinh Quẳng gánh ưu phiền cho nhẹ nhõm Về nương đạo pháp phủi oan tình

Sen Hồng – Tác Giả: Phạm Thị Minh Hưng

Ước Duyên – Tác Giả: Thuong Vu

Hoa Sen – Tác Giả: Vũ Hoàng Chương

Kiều trang phơi phới gót thanh tao Đưa đón thời duyên mặc lý đào Nhụy một khuôn vàng gương náu bụi Cánh ba tầng ngọc tháp vươn cao Lòng kia vẫn thẳng dù vương vít Hương ấy càng xa lại ngạt ngào Biết mặt gió xuân từ mấy độ Mà hoa quân tử ý chưa trao

Kiếp Sau Nguyện Làm Một Đóa Sen – Tác Giả: Ngụy Tân Vũ

Kiếp sau nguyện làm một đóa sen Lẳng lặng nở rộ trước Phật Sinh trưởng trong bùn bất nhiễm Dựa gió mát mà ngủ Hoa nở không lên tiếng, hoa rơi cũng không lời…

Kiếp sau nguyện làm một đóa sen Cùng người nối tiếp tam sinh duyên Không sớm cũng không muộn Bước đến bên cạnh người Sẽ không để vuột mất lần nữa không còn lướt qua nhau…

Khoe Sắc Sen Hồng – Tác Giả: Đoàn Phi

Tình Sen Hồng – Tác Giả: Yên Phu

Hương Sen – Tác Giả: Phùng Hữu Nhâm

Sen Thắm Tình Em – Tác Giả: Lê Đoàn

Hoa sen còn được dùng trong nhiều dịp lễ đặc biệt, hoa sen còn là quốc hoa của quốc gia Việt Nam. Và trong kho tàng thơ ca Việt Nam, có câu thơ: “gần bùn mà mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, thể hiện vẻ đẹp của hoa, sự trong sáng không bị vấy bẩn.Vì thế, trong bài viết này mời các bạn xem bài thơ về hoa sen và tình yêu hay được sưu tầm.

Các Bạn Đang Xem Bài Viết Chùm Thơ Về Hoa Sen Phẩm Chất Cao Quý & Tình Yêu Thuần Khiết Tại Danh Mục Thơ Hay Về Các Loài Hoa của Blog chúng tôi . Truy Cập Blog Thường Xuyên Để Xem Nhiều Bài Viết Mới Hàng Ngày Nhé!