Ca Dao Tục Ngữ Về Giáo Dục, Giáo Dục Gia Đình, Giáo Dục Trẻ Em

--- Bài mới hơn ---

  • Stt Mưa Lạnh, 95+ Câu Status Buồn Về Mưa Cô Đơn & Nỗi Nhớ Thương
  • Top 101 Những Câu Stt Về Tình Yêu Buồn Khi Chia Tay Người Yêu
  • Những Câu Nói Hay Về Anh Em Xã Hội Cực Chất!
  • 99 Lời Chúc Buổi Sáng Tốt Lành Cho Người Yêu Dễ Thương Nhất
  • Lời Chúc Tết 2022 Tặng Thầy Cô Giáo, Câu Chúc Năm Mới Đinh Dậu
  • Giáo dục là nền tảng rất quan trong của xã hội, có 1 nền giáo dục tốt thì đào tạo rất những người tài để cung cấp nguồn nhân lực tốt giúp phát triển kinh tế và xã hội. Vì thế từ lâu việc giáo dục đã được chú trọng rất nhiều, nhất là ở các nước phát triển phương tây. Ở nước hiện tại nền giáo giục còn rất hạn chế và chưa chú trọng phát triển tập trung nên đa số các sinh viên đại học ra trường giờ kỹ năng làm việc không có phải đào tạo lại rất nhiều. Đó cũng là 1 trong những lý do kìm hãm sự phát triển của đất nước. TUy nhiên nó cũng từng ngày được cải tiến hiện đại và trau truốt hơn. Ca dao tục ngữ về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em hay nhất

    Giáo dục là một vấn đề rất cần thiết trong cuộc sống cũng như trong thời đại hiện nay. Giáo dục là một công việc cần thiết để đào tạo nhân tài, để tạo nên các thế hệ tương laic ho đất nước. Bên cạnh việc giáo dục về văn hóa ở trường lớp thì còn có giáo dục về nhân cách, về cách ứng nhân xử thế của con người của cha mẹ ta. Bên cạnh đó cần có giáo dục về cách giao tiếp, cách học tập trong giao tiếp hằng ngày là cách học được trong xã hội.

    Việc giáo dục ngày càng được chú trọng hơn để có thể phát triển được nguồn lực có chất lượng cao phát triển kinh tế xã hội và phát triển cả nhân cách con người

    Giáo dục là một hoạt động rất bổ ích, cần thiết mà nhà nước ta đã rất đầu tư cho thế hệ tương lai của chúng ta. Giáo dục về văn hóa, giáo dục về đạo đức, giáo dục về nhân phẩm là một cách rất hữu ích đối với thế hệ trẻ hiện nay. Để thể hiện cách giáo dục đối với những lứa tuổi nhỏ hơn thì có nhiều cách để thể hiện, nhưng có một cách thể hiện rất hữu ích và thú vị đó là ca dao tục ngữ về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em.

    Tục ngữ về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em:

    Tục ngữ về giáo dục:

    Câu 1:

    Câu tục ngữ nói về những người học ít, ngu dốt mà thể hiện rằng cái gì mình cũng biết. con ếch ngồi đáy giếng cũng như những người chỉ ở nhà, chỉ chui rúc mà luôn tỏ ra ta đây, luôn muốn thể hiện bản thân mình nhưng chỉ là những thứ cũ kĩ, kém cỏi.

    Câu 2:

    Đây là câu tục ngữ nói về những người ăn học nhưng học hay làm gi cũng tùy vào số phận. đôi khi học hành cho lắm thì không có số mệnh, không có may mắn thì cũng không được gì. Câu tục ngữ nói rằng dù học giỏi đến đâu cũng cần có sự may mắn, có những điều hay.

    Câu 3:

    Học ăn, học nói, học gói, học mở.

    Quy lauajt của một đời người trong học hành, giáo dục là học ăn rồi học nói, rồi mới học ăn, học gói học mở. quy luật học hành đó là quy luật từ bao đời nay, mọi người luôn được học hành theo một lối, một cách học rất là thấu đáo.

    Tổng hợp những câu tục ngữ về giáo dục:

    Văn hay chẳng lọ dài dòng.

    Cao nhân tất hữu cao nhân trị.

    Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân.

    Văn có bài, vũ có trận.

    Dạy con nhà, con láng giềng khôn.

    Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng.

    Dốt đặc còn hơn chữ lỏng.

    Chị ngã em nâng

    Kính lão đắc thọ.

    Muốn lành nghề, chớ nề học hỏi.

    Dốt đến đâu học lâu cũng biết.

    Chẳng học lấy đâu biết chữ.

    Chẳng cấy lấy đâu có thóc.

    Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

    Không thầy đố mày làm nên.

    Học thầy không tày học bạn.

    Chọn bạn mà chơi.

    Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.

    Tiên học lễ, hậu học văn.

    Xướng ca vô loài.

    Hát hay hơn hay hát.

    Tiên học lễ hậu học văn.

    Con học, thóc vay.

    Mực mài tròn, mài son đánh giặc.

    Muốn lành nghề chớ nề học hỏi.

    Người roi, voi búa.

    Có con không dạy, để vậy mà nuôi.

    Yêu con cho roi cho vọt, ghét con cho ngọt cho bùi.

    Yêu cho vọt, ghét cho chơi.

    Khi măng không uốn thì tre trổ vồng.

    Măng không uốn, uốn tre sao được.

    Bé chẳng vin, cả gẫy cành.

    Non chẳng uốn, già nổ đốt.

    Cha mẹ sinh con, trời sinh tính.

    Ca dao về giáo dục:

    Câu 1:

    Anh em trong nhà, đóng cửa dạy nhau.

    Anh em thuận hòa là nhà có phúc.

    Đây là những lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ hay cũng những người xung quanh dành cho con cái, an hem trong nhà. Anh em trong nhà đóng cửa dạy bảo nhau, anh em mà thuận hòa thì nhà có phúc, ba mẹ hạnh phúc, anh chị em thương yêu nhau.

    Câu 2:

    Em ngã thì chị phải nâng.

    Đến khi chị ngã em bưng miệng cười.

    Những lời yêu thương, những anh chị em trong nhà cũng cần phải yêu thương nhau, giúp đỡ nahu, đỡ đần nhau trong cuộc sống cũng như trong xã hội. khi chị ngã em nâng thì cuộc sống gia đình mới hạnh phúc, đầm ấm.

    Tổng hợp các câu ca dao về giáo dục:

    Sông sâu ai bới ai đào mà sâu

    Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học.

    Có học mới biết, có đi mới đến.

    Muốn sang thì bắc cầu kiều,

    Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.

    Ca dao về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em:

    Câu 1:

    Anh em trong nhà, đóng cửa dạy nhau.

    Anh em thuận hòa là nhà có phúc.

    Ba mẹ dạy con, ông bà dạy cháu, những lời lẽ dạy bảo con cháu trong gai đình yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Anh em trong nhà mà hòa thuận, yêu thương lẫn nhau thì gia đình hạnh phúc, anh em thuận hòa, ba mẹ vui vẻ an tâm.

    Câu 2:

    Ở đây gần bạn gần thầy,

    Có công mài sắt có ngày nên kim.

    Câu tục ngữ mang ý nghĩa giáo dục, khuyên chúng ta có tinh thần ý chí trong việc học tập cũng như trong mọi công việc. con người rất cần có tính kiên trìn, nhẫn nại, khi có được những ý thức này thì mới có được những gì mong muốn, những mong muốn mới đạt được trong cuộc sống.

    Câu 3:

    Dốt kia thì phải cậy thầy,

    Vụng kia cậy thợ thì mày làm nên.

    Câu ca dao giáo dục về việc học tập, khi dốt thì phải cậy thầy, nhờ thầy mới có thể giỏi được. nếu như không ham học hỏi, không nhờ thầy nhờ bạn thì dốt vẫn dốt, không giỏi lên được.

    Tổng hợp những câu ca dao tục ngữ về giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em:

    Thế gian thường nói đố mày làm nên.

    Làm người chẳng biết lo xa,

    Trẻ trung đã vậy tuổi già làm sao.

    Làm người cho biết tiền tằn,

    Đồ ăn thức mặc có ngần thì thôi.

    Những người đói rách rạc rài,

    Bởi phụ của trời làm chẳng nên ăn.

    Làm người chẳng ăn chẳng chơi,

    Khư khư giữ lấy của trời làm chi.

    Làm người có miệng có môi,

    Sao cô căm cắm như nồi không vung.

    Tiền thời lấy thúng mà đong,

    Bạc thời xếp núi chưa mong gái này.

    Nằm trên bãi cát, đợi cơn mưa rào.

    Anh đứng đầu ngõ anh cắn móng tay,

    Lấy được gái này đất lở trời long.

    Đừng thấy em bé mà chòng,

    Việc mình hồ dễ để ai đo lường.

    Đừng ham sao tỏ bỏ trăng,

    Một năm sao tỏ không bằng trăng lên.

    Đừng còn ỷ sắc khoe hương,

    Dây chùi trên động cũng có khi vương quết trầu.

    Đừng nài lương giáo khác dòng,

    Vốn đều con cháu Lạc Hồng khi xưa.

    Trong như giá ngọc cò mò vào đâu?

    Đời xưa kén những con dòng

    Đời nay ấm cật no lòng thì thôi.

    Đời nay trả oán bất câu giờ nào.

    Đời người có một gang tay,

    Ai hay ngủ ngày chỉ được nửa gang.

    Đời người sống mấy gang tay,

    Hơi đâu cặm cụi cả ngày lẫn đêm.

    Đời cha đi hái hoa người,

    Đời con phải trả nợ đời thay cha.

    Đời cha cho chí đời con,

    Có muốn so tròn thì phải so vuông.

    Cái chân hay chạy cái giò hay đi.

    Trên đây là Ca dao, tục ngữ, câu nói về giáo dục, giáo dục gia đình, giáo dục trẻ em hay nhất. Giáo dục không chỉ là giáo dục ở trường ở lớp mà chúng ta còn phải giáo dục ở nhà và trong cuộc sống thực tế rất nhiều. Vì kiến thức là vô tận chúng ta không thể giao phó hết cho việc giáo dục con cái ở trường mà quên đi giáo dục về tính cách suy nghĩ và lối sống. Hy vọng qua những câu ca dao tục ngữ trên các bạn sẽ có những cái nhìn tổng quan hơn trong việc giáo dục bản thân cũng như con cái của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Câu Châm Ngôn Về Tình Yêu Buồn Vui Hạnh Phúc Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • Stt 8/3 Hay Tặng Mẹ, Người Yêu Ý Nghĩa Nhất
  • Stt Valentine Buồn Dành Cho Fa Vơi Bớt Cô Đơn
  • Lời Chúc Sinh Nhật Bố Mẹ Dành Cho Con Gái, Con Trai
  • Loạt Lời Chúc Ngày Khai Giảng Năm Học Mới Hay Và Ý Nghĩa Nhất
  • Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Vĩnh Phúc

    --- Bài mới hơn ---

  • 275 Câu Tục Ngữ Việt Nam
  • Cây Cầu Trong Ca Dao Tục Ngữ Nam Bộ
  • Một Số Câu Ca Dao Hài Hước Về Người Phụ Nữ
  • Tổng Hợp 20 Câu Nói Đáng Nhớ Về Tình Bạn
  • Những Tục Ngữ Về Tình Cảm Gia Đình: 50+ Thành Ngữ, Ca Dao
  • Quan hệ mẹ chồng – nàng dâu trong ca dao

    Thật thà cũng thể lái trâu Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng

    Trong xã hội, quan hệ mẹ chồng – nàng dâu từ xưa vẫn bị xem là mối quan hệ phức tạp. Thực tế cuộc sống cho thấy giữa mẹ chồng – nàng dâu thường xuất hiện các mâu thuẫn dẫn đến những xích mích, bất hòa trong gia đình khiến cho cơm không lành, canh chẳng ngọt. Mối quan hệ ấy đã đi vào ca dao và hình thành hệ thống những bài ca dao viết về quan hệ mẹ chồng – nàng dâu.

    Có thể nói, trong xã hội phong kiến, người phụ nữ là người phải chịu nhiều khổ cực hơn cả. Chế độ hôn nhân gả bán trong xã hội cũ đã “đặt người phụ nữ vào cương vị kẻ vị thành niên suốt cuộc đời, nhiều khi như một món hàng đem bán vào tay ai cũng được” (Vũ Ngọc Phan). Vì thế, người con gái Việt Nam xưa về nhà chồng với một địa vị thấp kém, bất bình đẳng, còn gia đình chồng – mà người đại diện đối diện với dâu con trước những mâu thuẫn là bà mẹ chồng thì mang tư tưởng của kẻ bề trên, của ông bà chủ với món hàng mình mua được. Ca dao đã thể hiện mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu trong thế đối lập, kiểu “dâu vô nhà, mụ gia ra ngõ”:

    Bố chồng là lông con phượng Mẹ chồng là tượng mới tô Nàng dâu mới về là bồ đựng chửi

    Trong hệ thống những bài ca dao viết về đề tài này, ta nghe thấy tiếng nói cay nghiệt, đầy quyền lực của bà mẹ chồng và tiếng nói ấm ức, oán trách, thậm chí đầy căm hờn của người con dâu.

    Bà mẹ chồng ý thức được vai trò quan trọng của người con dâu trong cuộc sống gia đình. Vì “dâu dữ mất họ, chó dữ mất láng giềng” nên bà mẹ chồng thường rất khắt khe trong việc lựa chọn con dâu. Người con dâu “đạt yêu cầu” phải là người hiếu thảo bởi bà mẹ chồng hiểu:

    Có phúc lấy được dâu hiền Vô duyên lấy phải dâu dại

    Bà mẹ nào cũng mong ước “mua” được một dâu hiền và tuy đã “Trông mặt mà bắt hình dong” nhưng thường thì khi người con dâu về nhà giữa mẹ chồng – nàng dâu vẫn xảy ra những bất hòa, xích mích. Quả là ” Lấy được dâu thì rầu cả dạ “. Khi ấy, người có thể bù lu, bù loa lên là bà mẹ chồng, người có thể ầm làng, ầm làng ầm nước lên là bà mẹ chồng:

    Của rẻ thật là của ôi Lấy phải dâu dại khốn tôi trăm đường

    Có thể vì ghét dâu con mà bà “bới bèo ra bọ” nhưng có lẽ, nguyên nhân chủ yếu là vì bà ý thức được mình có cái quyền vô cùng to lớn đối với một con người. Bà đã bỏ tiền mua người ta về thì quyền sinh, quyền sát là ở trong tay bà, tròn hay méo do tay bà mà ra:

    Mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng Mất tiền mua thúng thì đựng cho mòn Mất tiền mua dâu mua con thì tha hồ mắng chửi.

    Cái giọng điệu cay nghiệt, đay đả đầy quyền lực như một điệu “hát chửi” ấy đã làm biết bao cô con dâu phải lén khóc thầm đêm đêm và cũng có khi bùng nổ thành những lời ca phản kháng.

    Với một người con gái thì trước khi về nhà chồng, mối quan hệ với bà mẹ chồng tương lai là một vấn đề phải suy nghĩ. Chuyện mẹ chồng – nàng dâu bất hòa khiến mọi thứ đổ vỡ là chuyện muôn đời, phải làm sao đây để có được hạnh phúc gia đình? Các cô gái đều mơ ước được về làm dâu những bậc cha mẹ hiền từ, nhân hậu:

    Chẳng tham nhà ngói ba tòa Tham vì một nỗi mẹ cha hiền lành.

    Nhưng mơ ước chỉ là ước mơ! Cô gái trong ca dao phải rầu lòng than thở:

    Nghe đồn cha mẹ anh hiền Cắn cơm không bể, cắn tiền bể hai.

    Cô lo âu phấp phỏng cho hạnh phúc mỏng manh trong tương lai bởi:

    Mẹ anh nghiệt lắm anh ơi! Biết là có được ở đời với nhau? Hay là vào trước ra sau Cho cực lòng thiếp, cho đau lòng chàng.

    Những lo âu ấy cộng với sự mặc cảm về vị thế xã hội phát triển thành tâm trạng sợ hãi, thành hành động thu mình trong vỏ bọc của người con gái khi về làm dâu. Trong hoàn cảnh mới về nhà chồng, lạ nước lạ cái, chưa quen công việc gia đình chồng thì những điều kiện tâm lý ấy càng phát triển theo chiều hướng bất lợi chocô gái dẫn đến những vấp váp trong công việc, những sứt mẻ bát đũa, cơm không lành, canh chẳng ngọt. Và đó chính là cơ hội để mâu thuẫn mẹ chồng -nàng dâu bùng phát.

    Khi mâu thuẫn xảy ra, người con dâu Việt Nam xưa thường nghe lời chồng nhịn nhục, âm thầm chịu đựng những “bài ca cuộc đời” của bà mẹ chồng cho êm cửa êm nhà:

    Mẹ già dữ lắm em ơi! Nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn lời mẹ cha. Nhịn cho nên cửa nên nhà Nên kèo, nên cột, nên xà tầm vông.

    Với những nàng dâu tài nhịn, khéo chịu đựng thì láng giềng những tưởng êm cửa, êm nhà nhưng thực chất bên trong là cả một cuộc chiến tranh lạnh giữa hai người phụ nữ:

    Đói lòng ăn khế ăn sung Trông thấy mẹ chồng thì nuốt chẳng trôi.

    Và đây cũng chính là đầu mối của mọi chuyện không hay trong nhà, kể cả vợ chồng tuy đầu gối tay ấp nhưng vì mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu nên nhiều khi cũng xảy ra lục đục nội bộ.

    Ai cũng hiểu, “sự nhịn chín sự lành” nhưng trong mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu thì không phải khi nào cũng vậy. Bị mẹ chồng đối xử tàn tệ, “tức nước vỡ bờ”, người phụ nữ nông thôn nhiều khi không chịu lép vế một bề. Từ những uất ức trong lòng, người con dâu bật lên tiếng ca phản kháng.

    Đó là những lời ca thán với chồng để gián tiếp trách móc, đay nghiến cha mẹ chồng. Người con dâu bật lên tiếng than vì sự bất lực của hai vợ chồng trước những người gia trưởng trong gia đình:

    Chàng đành, phụ mẫu không đành Lấy cây che khuất ngọn ngành, trời ơi!

    Người con dâu cất lời chì chiết mà oán trách cha mẹ chồng bởi họ là rường cột trong gia đình mà trước sự việc không phân biệt được trắng đen, phải trái, nhìn con người không biết tốt xấu, dở hay:

    Trách cha, trách mẹ nhà chàng Cầm cân chẳng biết là vàng hay thau.

    Nhiều người phụ nữ vì quá đau khổ nên đã oán trách chính cha mẹ đẻ của mình:

    Đường đi những lách cùng lau Cha mẹ tham giàu ép uổng duyên con.

    Cô gái nói với cha mẹ nhưng lại hướng vào chính mình để than thân, trách phận, và nghe ra, lại như lời bóng gió để mà cạnh khóe, oán trách cái con người cay nghiệt đã làm nàng phải lén khóc thầm đêm đêm là bà mẹ chồng của nàng kia.

    Cũng có khi, lời ca oán trách ấy bung ra để đập thẳng vào bà mẹ chồng dù cho đó là khi người đàn bà đầy quyền lực ấy đã qua đời:

    Thương chồng phải khóc mụ gia Ngẫm tôi với mụ có bà con chi.

    Hai tiếng “mụ” đay đi đay lại cùng lời ca dửng dưng đến tàn nhẫn là đỉnh điểm của sự căm hờn chất chứa bấy lâu trong lòng người con dâu bất hạnh.

    Nhưng không chỉ có phản kháng bằng thái độ, bằng lời ca oán trách, có những người phụ nữ đã vùng thoát khỏi chốn đọa đày đen tối, thoát khỏi những ràng buộc của gia đình nhà chồng và sự hành hạ của mẹ chồng:

    Cô kia đội nón đi đâu? Tôi là phận gái làm dâu mới về. Mẹ chồng ác nghiệt đã ghê Tôi ở chẳng được, tôi về nhà tôi.

    “Tôi ở chẳng được, tôi về nhà tôi”, lời ca đơn giản, nhẹ nhàng, thanh thản biết bao bởi cô gái vừa trút được một gánh nặng – gánh nợ đời. Cô đang ở cái thế chủ động của người chiến thắng trong cuộc đấu tranh với mẹ chồng, cuộc đấu tranh chống lại những thế lực gia trưởng trong xã hội.

    Từ sau Cách mạng Tháng tám, khi người phụ nữ giành được quyền bình đẳng trong xã hội thì số bố mẹ chồng cay nghiệt giảm đi nhiều, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu theo đó mà bớt căng thẳng và dần tốt đẹp lên. Điều này cho thấy những bài ca dao phản ánh mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu trong xã hội cũ thực chất đã phản ánh mâu thuẫn giữa những người phụ nữ Việt Nam với chế độ phong kiến. Lời ca của họ phản đối bà mẹ chồng cay nghiệt chính là sự phản đối cả chế độ phong kiến thối nát đã đàn áp họ. Ý nghĩa đấu tranh tích cực này đã đem lại giá trị nhân văn cao đẹp cho hệ thống những bài ca dao viết về lời ca của người con dâu.

    Tuy nhiên, trong ca dao, không phải khi nào quan hệ mẹ chồng – nàng dâu cũng được phản ánh trong thế đối lập, trong sự đối đầu. Tuy là rất hiếm hoi nhưng đã có những câu ca dao thật xúc động về tình cảm mẹ chồng – nàng dâu:

    Con gái là con người ta Con dâu mới thật mẹ cha mua về.

    Hay:

    Con thơ tay ẵm tay bồng Tay dắt mẹ chồng đầu bạc như bông.

    Thế mới biết, sống ở trên đời, hay dở, tốt xấu đều do người ta mà ra cả. Con người có thể vượt lên trên những định kiến xã hội, những mặc cảm về thân phận, về địa vị kinh tế…, gạt bỏ những hàng rào ngăn cách giữa người với người để tìm đến sự đồng cảm nơi trái tim…

    Đặng Thị Thu Hiền – Hai Bà Trưng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ca Dao Tục Ngữ Về Mẹ Chồng Nàng Dâu Hay ❤️ Thâm Thuý
  • Chuyện Vui Ngày Tết:con Gà Trong Ca Dao Tục Ngữ
  • Hệ Thống Từ Ngữ , Thành Ngữ Mrvt Theo Chủ Đề Lớp 4
  • Ca Dao Về Lao Động Sản Xuất
  • Bộ Sách Tiếng Việt Lớp 1: ‘các Thành Ngữ Đều Nặng Nề, Bài Đọc Thì Xỉa Xói Nhiều Hơn Là Giáo Dục’
  • Giáo Dục Con Người Qua Ca Dao, Tục Ngữ

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Về Thay Đổi, Cố Gắng, Nỗ Lực, Quyết Tâm, Rèn Luyện Thân Thể
  • Top Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Hay Về Rượu Bia
  • Kiến Thức Hay Và Bổ Ích Từ Những Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Rượu Bia
  • Đọc Và Cảm Nhận Bài Thơ Top Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Hay Về Rượu Bia
  • Cách Làm Ớt Ngâm Giấm Ngon
  • Ca dao, tục ngữ là sự kết tinh, lắng đọng vốn sống và những kinh nghiệm quý báu trong dân gian. Đây là loại hình văn nghệ truyền miệng từ đời này qua đời khác.

    Người Việt lấy chữ hiếu làm trọng. Nhiều câu ca dao, tục ngữ khuyên răn bổn phận làm con phải cho tròn chữ hiếu. Công ơn sinh ra và nuôi dưỡng từ ngày còn ấu thơ:”Ba năm bú mớm con thơ

    Kể công cha mẹ biết cơ ngần nào!

    Dạy rằng chín chữ cù – lao

    Bể sâu không ví, trời cao không bì”

    Trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, người Tày ở xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) vẫn răn dạy con cái qua câu tục ngữ của dân tộc mình

    Ca dao về tình cảm gia đình là dòng sữa ngọt ngào, vỗ về an ủi tâm hồn ta. Bài ca dao như được cất lên qua tiếng ru ầu ơ, con lớn dần theo năm tháng thấu hiểu được công lao dưỡng dục to lớn của cha mẹ.

    Dù chân thực, giản dị nhưng ca dao, tục ngữ Tày cho thấy người dân nơi đây có những lối suy nghĩ khá sâu sắc. Câu nói vần vè, giản dị góp phần định hướng nhân cách: “Chắc pậu chắc rà, dà tải vả lang lai” (Biết người biết ta, đừng ba hoa làm gì) hay câu tục ngữ: “Hết cần dá pác van thấy thốm, hết cần dá thấy thốm thim chan” (Làm người chớ miệng ngọt ruột đắng, làm người chớ ruột đắng lòng gian).

    Cũng như các dân tộc khác, người Tày đặc biệt coi trọng lòng hiếu nghĩa của con cháu với cha mẹ, ông bà. Người Tày Nà Hang, Chiêm Hóa thường răn dạy con cháu: “Cần hâu án đáy bâu mạy trang đông, cần hâu án đáy công pỏ mẻ” (Ai đếm được lá rừng, ai kể được công ơn cha mẹ); “Liệng lục chắng chắc công pỏ mẹ” (Nuôi con mới biết công cha mẹ).

    Câu tục ngữ nói về sự gắn bó tình cảm anh chị em trong gia đình được đúc kết tinh tế: “Pi noọng tọng phiăc kheo” (Anh em liền bụng rau xanh); “Tàng bấu pây rộc nhá khà, pi nojoong bấu pây mà pền lác” (Đường không đi cỏ tranh mọc, anh em không đi lại thành người lạ).

    Bản chất người dân tộc Tày sống ngay thẳng và thật thà. Chính vì vậy, người Tày không thích những lời nói và cách sống giả dối, hai lòng. Giáo dục con cháu phải sống chân chính, họ dạy con cháu rằng: “Dù chính bấu lao ngày páy, cần đây bấu lao phít xá” (Đứng thẳng không sợ lệch bóng/Người tốt không sợ sai lầm) hay câu: “Dú đây kin bấu lẹo, cột quẹo kin bấu đo” (Ở ngay ăn không hết, cong queo ăn không đủ).

    Ca dao, tục ngữ có những lối giáo dục chân thực, hóm hỉnh tạo nên đời sống vật chất và tinh thần phong phú. Trong đời sống hàng ngày, câu ca dao, tục ngữ vẫn được ông bà, cha mẹ truyền tụng khuyên răn con cháu. Loại hình văn hóa truyền miệng này như một nguồn nhựa sống để nuôi dưỡng tâm hồn cho thế hệ hôm nay và mai sau.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Tày Giáo Dục Con Cháu Qua Tục Ngữ, Thành Ngữ
  • 77 Bài Hát (Ca Dao) Ru Con, Ru Bé Ngủ Rất Hay
  • Ai Bít Các Câu Ca Dao Tục Ngữ Có Sử Dụng Nói Quá Hok Nè
  • Ca Dao,tục Ngữ Về Quảng Nam
  • Những Câu Câu Tục Ngữ Và Thành Ngữ Việt Nam Hay Nhất
  • Triết Lý Giáo Dục Trong Ca Dao, Tục Ngữ Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Câu Nói Chân Thành Cảm Ơn Hay Nhất Cho Cuộc Sống
  • Status Buồn Người Ở Lại Và Người Ra Đi, Đến Một Lúc Nào Đó Nỗi Đau Ngày Xưa Sẽ Dịu Lại
  • Cực “thấm” Với Những Câu Nói Hay Về Du Lịch Bằng Tiếng Anh
  • Sms 8/3, Tin Nhắn Xếp Hình Chúc Mừng 8/3 Độc Đáo Nhất
  • Tục Ngữ Ca Dao Về Ngày Tết Nguyên Đán
  • Ngày đăng: 25/12/2013, 15:02

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tục Ngữ, Ca Dao Dân Tộc Thái Và Tục Ngữ, Ca Dao Người Kinh (Cảnh Thụy)
  • Những Câu Nói Hay Về Gia Đình Bằng Tiếng Anh Ý Nghĩa Nhất
  • Những Câu Chúc Ngủ Ngon Bá Đạo, Hài Hước Giành Cho Bạn Bè, Người Yêu
  • Những Lời Chúc Valentine Tiếng Anh Hay Và Ngọt Ngào Nhất
  • Những Câu Nói Truyền Cảm Hứng Trong Các Bộ Phim Về Tình Yêu
  • Giáo Dục Đức Tính Cần Cù, Tiết Kiệm Qua Tục Ngữ, Ca Dao

    --- Bài mới hơn ---

  • Ca Dao Tục Ngữ Về Đạo Lí Làm Người Hay Nhất
  • Bàn Về Thành Ngữ, Tục Ngữ Hiện Có Ở Cà Mau
  • Tổng Hợp Vài Điều Về Y Đức (Sưu Tầm)
  • Thuyết Minh Về Cây Lúa Việt Nam
  • Ca Dao Về Con Người Hay ❤️ Tục Ngữ Lòng Dạ Con Người
  • Tự ngàn xưa, dân tộc Việt Nam đã có những truyền thống tốt đẹp trong chặng đường dài đấu tranh dựng nước và giữ nước. Một trong những truyền thống đó là tinh thần cần cù lao động và ý thức tiết kiệm của cha ông ta xưa.

    Trước hết cần khẳng định rằng con người Việt Nam rất rộng rãi, hiếu khách. Khi nhà có khách thì “không gà cũng vịt” và luôn tiếp đãi ân cần, luôn làm vui lòng bạn, lòng khách theo tinh thần “mình ăn thì mất, khách ăn thì còn”. “Còn” ở đây là còn tình còn nghĩa đọng lại, lưu lại trong lòng khách.

    Nhưng người xưa qua những câu tục ngữ, ca dao đã bày tỏ ý kiến của mình về đức tính rất quý báu của người lao động. Đó là đức tính cần cù, chịu khó, chịu khổ trong lao động và ý thức tiết kiệm trong cuộc sống thường ngày.

    Hình ảnh người nông dân cần mẫn lao động sản xuất được khắc hoạ rất nhiều trong ca dao, tục ngữ. Ảnh sưu tầm

    Đối với mỗi người, lao động là điều phải làm vì có lao động mới có lúa, ngô, khoai và tất cả mọi thứ cần thiết cho cuộc sống. Không thể ở không bởi “Nhàn cư vi bất thiện”.

    Vì thế, người xưa nhắc nhở “Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ đem phần đến cho” hoặc “Thế gian chuộng của, chuộng công/Nào ai có chuộng người không bao giờ”.

    Nếu trong xóm làng có những kẻ biếng lười, người xưa cũng phê phán nhằm thức tỉnh họ: “Đàn bà không biết nuôi heo là đàn bà nhác/Đàn ông không biết buộc lạt là đàn ông hư”. Muốn lao động tốt thì cần có sức khoẻ và nếu có một sức khoẻ dồi dào thì việc làm giàu nằm trong tầm tay “Chẳng ốm chẳng đau làm giàu mấy chốc”.

    Song song đó, điều kiện cần thiết là phải có nghề, tinh thông nghề mới có cơ sở làm ăn lâu dài “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, hoặc “Của rề rề không bằng nghề trong tay”. Đúng vậy, nếu có cả một núi của thì ăn hoài cũng hết, nhưng có được một nghề thì sống suốt đời.

    Các làng nghề nổi tiếng ngày xưa như nghề đúc đồng, nghề làm đồ gỗ, nghề chạm khắc, nghề làm đồ gốm, nghề làm bánh… đã chứng minh điều đó.

    Biết lo toan trong lao động, trong cuộc sống sẽ giúp con người chủ động trước hoàn cảnh đưa tới “Một người lo bằng kho người làm”. Sự lo lắng, tính toán không lúc nào ngơi nghỉ, bởi “Làm người ăn tối lo mai/Việc mình hồ dễ để ai lo lường?” hoặc “Năm canh thì ngủ lấy ba/Hai canh lo lắng việc nhà làm ăn”.

    Đức tính cần cù được đúc kết bằng câu tục ngữ ngắn gọn, trải mấy ngàn năm vẫn còn giá trị với thời gian “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. 4 yếu tố này luôn đi liền với nhau thì mùa màng sẽ bội thu, no ấm… Vì có chữ “cần” nên dẫu thời tiết thay đổi nhưng người lao động vẫn tự tin “Tua rua thì mặc tua rua/ Mạ già, ruộng ngấu không thua bạn điền”.

    Mặc dù ngày xưa người lao động đều tin “do trời, ơn trời” nhưng trước hết họ tin ở bản thân mình: cần cù, chịu khó sẽ có ngày no ấm “Ơn trời mưa nắng phải thì/Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu/Công lên chẳng quản bao lâu/Ngày nay nước bạc ngày sau cơm vàng/Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang/Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu”.

    Bên cạnh đó là đức tính tiết kiệm của người lao động ngày xưa. Bởi làm ra hạt gạo không phải là một điều đơn giản, mà trong từng hạt gạo luôn thấm đẫm những giọt mồ hôi “Cày đồng đang buổi ban trưa/ Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày…”. Vì thế, người xưa quan niệm sống phải tiết kiệm, phòng khi mùa màng thất bát, bão lụt, thiên tai “Được mùa chớ phụ ngô khoai/Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng?”.

    Trong cuộc sống hằng ngày, họ không bao giờ “ăn xổi ở thì” hoặc “vung tay quá trán” mà luôn tâm niệm phải cẩn thận “Liệu cơm gắp mắm”. Họ dè sẻn không có nghĩa là hà tiện mà là tiêu xài vừa đủ để được bền lâu “Buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè hà tiện”.

    Từ kinh nghiệm trải qua nhiều thế hệ, người lao động đã đúc kết những câu tục ngữ rất chí lý về tinh thần tiết kiệm mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là hình ảnh “Kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Loài kiến bé xíu nhưng bù lại đó là loài côn trùng bậc thầy về sự cần cù, khéo léo nên kiến chẳng đói bao giờ.

    Hoặc các câu như “Tích tiểu thành đa” “Ăn ít no lâu, ăn nhiều chóng đói” cũng thể hiện sự khuyên nhủ về tinh thần tiết kiệm; không theo kiểu “nghèo mà chơi sang, chơi nổi”. Tiết kiệm từ việc nhỏ, tích trữ lâu ngày sẽ có món lớn hơn. Từ đó, con người cũng quý trọng hơn, cân nhắc kỹ hơn khi sử dụng tiền bạc, vật chất do mình tạo ra, do mình tiết kiệm được “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”

    Mặt khác, người xưa cũng phê phán những kẻ chỉ biết hưởng thụ thành quả do người khác tạo ra “Của đời ông, ăn không cũng hết” hoặc “Miệng ăn núi lở”.

    Học tập đức tính cần cù, tiết kiệm là học cách sống của cha ông ta xưa. Những phẩm chất đó đã tạo nên hình ảnh con người Việt Nam cần cù, yêu lao động và sống tiết kiệm trong khả năng, điều kiện của mình.

    Lối sống thực dụng, sống xa hoa, lãng phí hoàn toàn xa lạ với cách sống giản dị của con người Việt Nam. Đọc những dòng tục ngữ, ca dao của người xưa, chúng ta càng trân trọng cha ông xưa đã để lại cho đời sau nhiều bài học quý giá. Sống giản dị, tiết kiệm; sống lao động cần cù; sống bằng sức lao động của chính bản thân là cách sống đẹp, sống có nhân cách cao cả./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chủ Tịch Hồ Chí Minh Nói Về “tài” Và “đức”
  • Danh Ngôn Về Sự Hy Sinh
  • Tổng Hợp Các Câu Ca Dao Về Mẹ, Tục Ngữ Về Tình Mẫu Tử Tình Cảm Nhất Năm 2022
  • Cảm Động Với Tiểu Phẩm Về “mẹ Ghẻ Con Chồng” Của Nhóm Kịch Nắng Trong Tiếu Lâm Nhạc Hội
  • Những Câu Ca Dao Về Tình Mẫu Tử Hay ❤️ Tình Mẹ Con
  • Ca Dao, Tục Ngữ Về Thầy Cô Giáo

    --- Bài mới hơn ---

  • Ca Dao, Tục Ngữ Chế Về Tình Yêu ( Vào Đọc Ngay Nào)
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Anh Em, Chị Em Hay Nhất ❤️ 1001 Câu
  • Những Câu Ca Dao Kháng Chiến Hào Hùng Của Dân Tộc
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Quê Hương Đất Nước ❤️ Hay Nhất
  • Những Câu Ca Dao, Tục Ngữ Hay Về Cuộc Sống
  • 1. Những câu ca dao hay về thầy cô giáo

    Muốn sang thì bắc cầu Kiều

    Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.

    Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy

    Nghĩ sao cho bố những ngày ước mong.

    Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây

    Ơn cha nghĩa trọng công thầy cũng sâu.

    Mấy ai là kẻ không thầy

    Thế gian thường nói đố mày làm nên.

    Vua, thầy, cha, ấy ba ngôi

    Kính thờ như một, trẻ ơi ghi lòng.

    Mười năm rèn luyện sách đèn

    Công danh gặp bước, chớ quên ơn thầy.

    Mẹ cha công đức sinh thành

    Ra trường thầy dạy học hành cho hay.

    Ơn Thầy không bằng gốc bễ,

    Nghĩa Thầy Gánh vác cuộc đời học sinh.

    Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.

    Công cha, áo mẹ, chữ thầy

    Gắng công mà học có ngày thành danh.

    Bẻ lau làm viết chép văn

    Âu Dương có mẹ dạy răn như thầy.

    Dốt kia thì phải cậy thầy

    Vụng kia cậy thợ thì mày làm nên.

    Đến đây viếng cảnh viếng thầy

    Không say mùi đạo cũng khuây mùi trần.

    Ở đây gần bạn gần thầy

    Có công mài sắt có ngày nên kim.

    Con ơi ham học chớ đùa

    Bữa mô ngày Tết thỉnh bùa thầy đeo.

    Con hơn cha là nhà có phúc

    Trò hơn thầy là đất nước yên vui.

    Con ơi ghi nhớ lời này

    Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên.

    Dạy con từ thuở tiểu sinh

    Gần thầy gần bạn tập tành lễ nghi

    Học cho “cách vật trí tri”

    Văn chương chữ nghĩa nghề gì cũng thông.

    – Tiên học lễ, hậu học văn

    – Bán tự vi sư, nhất tự vi sư

    – Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy

    – Không thầy đố mày làm nên

    – Học thầy không tày học bạn

    – Một kho vàng không bằng một nang chữ

    – Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học

    – Ăn vóc học hay

    – Ông bảy mươi học ông bảy mốt

    – Dốt đến đâu học lâu cũng biết

    – Người không học như ngọc không mài

    – Trọng thầy mới được làm thầy

    – Một gánh sách không bằng một giáo viên giỏi

    – Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc

    – Nhất quý nhì sư

    – Mồng một tết cha, mồng ba tết thầy

    – Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Goole, những câu ca dao tục ngữ hay về thầy cô giáo
    2. http://xoso.me/giai-tri/ca-dao-tuc-ngu-danh-ngon-hay-ve-thay-co-giao

    --- Bài cũ hơn ---

  • ‘một Lần Bất Tín, Vạn Lần Bất Tin’
  • Tổng Hợp Những Câu Ca Dao
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Gia Đình Và Xã Hội
  • Ca Dao Việt Nam Về Tình Cảm Gia Đình
  • 90+ Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Gia Đình Giúp Bạn Nhận Ra Giá Trị Tình Thân, Ruột Rà
  • Ca Dao Tục Ngữ Phật Giáo Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Phụ Nữ Việt Nam Qua Ca Dao, Tục Ngữ
  • Stt Tổng Hợp Những Câu Ca Dao
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Quê Hương, Đất Nước
  • Ca Dao Việt Nam Về Chủ Đề Than Thân
  • Ca Dao, Tục Ngữ, Thơ Chế
  • T rải suốt hơn 2000 năm từ khi du nhập, Phật giáo đã bắt rễ sâu rộng trên mảnh đất Việt Nam, cùng với dân tộc trải qua những thăng trầm lịch sử. Ảnh hưởng của Phật Giáo đối với dân tộc thật sâu đậm. Từ trong tư duy, tình cảm, thể hiện ra trong ngôn ngữ và trong mọi sinh hoạt của cuộc sống.Ở đây chúng tôi muốn nói riêng đến ca dao, tục ngữ, một mảng văn học rất phong phú vô cùng quan trọng, định hình cho văn hóa Việt Nam.

    Mạng hạ, PL 2545, Tân Tỵ 2001

    Lệ Như Thích Trung Hậu

    ĐỌC SÁCH CỦA THẦY TRUNG HẬU

    Ca dao, tục ngữ là gia tài văn hóa của dân tộc. Chúng ta thừa hưởng gia tài đó từ quần chúng, vì quần chúng vừa là người sáng tạo vừa là người lưu giữ bằng cách truyền miệng từ đời này qua đời khác. Một lời thốt ra đây đấy, rồi đồng thanh tương ứng, như thử đó là sự thực của chính lòng mình, như chính mình thốt ra.

    Nói sáng tạo tức là nói cảm hứng. Quần chúng rút cảm hứng tư đâu để sáng tạo? Từ trong sâu thẳm của vốn liếng văn hóa un đúc từ ngàn xưa. Cũng từ trong sâu thẳm đó, sáng tạo bắt gặp hưởng ứng của tập thể, được truy nhận, trút bỏ tính cánh riêng tư cá nhân và biến thành gia tài của tập thể. Từ ngàn xưa, Phật giáo đã tô bồi văn hóa cho đất nước này, đã trở thành văn hóa của dân tộc. Như vậy, tất nhiên Phật giáo đã cung cấp cảm hứng, đã là nguồn cội chính của sáng tạo và truy nhận tập thể trong việc hình thành ca dao tục ngữ. Nhận định có tính cách hiển nhiên này tạo ra hai phản ứng đối nghịch nhau nơi người nghiên cứu về ca dao tục ngữ, vừa hứng khởi vừa nhụt bước. Hứng khởi vì mưa gió thuận hòa như thế giữa Phật giáo và nhân gian, mùa gặt ca dao tục ngữ chắc chắn phải đầy ắp Nhụt bước, vì chính mưa thuận gió hòa đó trong tâm hồn quần chúng khiến cho sự quan sát ảnh hưởng của Phật giáo trong tục ngữ ca dao thành ra phức tạp. Trái cây đang chín trên cành, làm sao phân biệt đâu là cống hiến của đất, đâu là góp phần của phân bón? Tác giả cuốn sách này đã nhụt bước như vậy không phải một lần, ngay từ câu hỏi đầu tiên. Làm sao chọn lựa? Đứng trên tiêu chuẩn nào? Không tiêu chuẩn nào hoàn toàn khách quan cả. Lấy một ví dụ: nhân duyên. Tư tưởng rất bác học này của Phật giáo được dân gian tiếp nhận như một chuyện hiển nhiên trong đời sống thường ngày, như chim hót bướm bay. Trai gái gắn bó với nhau? Nhân duyên. Phụ bạc nhau? Cũng nhân duyên. Hàng trăm câu tục ngữ ca dao như vậy, biết lấy câu nào bỏ câu nào? Lấy ít thì bất công, lấy nhiều thì lạm phát, lấy nửa chừng thì vừa lạm phát vừa bất công. Tình cha nghĩa mẹ là một ví dụ khác. Ở đây vừa có chữ hiếu của Nho giáo vừa có chữ hiếu của Vu Lan. Hai tình cảm trộn lẫn với nhau, tùy lúc phần này đậm hơn phần kia. Làm sao phán đoán khách quan để chọn lựa: đây đậm màu Phật giáo hơn đó? Đã trích câu này sao lại bỏ câu kia? Giống như một tiếng chuông ngân, ai dám quả quyết đâu là lúc ngân nga tan biến hẳn trong không trung? Cũng vậy, những khái niệm ngôn ngữ như phước, đức, tội, nghiệp, phận, số, kiếp … hoặc những hình ảnh, âm thanh như chùa, tượng, hương đèn, hoa sen, chuông mõ … nằm trong rất nhiều thề thốt, ví von, hẹn hò, trách móc giữa trai gái, vợ chồng. Chẳng lẽ nghe tiếng chuông này mà bỏ tiếng chuông kia? Chọn lựa của tác giả quả là ray rứt, bỏ thì thương vương thì tội. Tác giả đành mang tội, đành gánh tội nghiệp trên vai, gánh mọi phê bình chỉ trích mà tác giả biết trước. Bù lại, người đọc tha hồ thướng thức hoa thơm quả lạ mà tác giả đã hái trong nhiều chục năm qua với lòng thương trải rộng trên cả những trái đắng chát, độc. Ở đâu, trong bất kỳ văn hóa nào, quần chúng cũng thích hóm hỉnh, trào lộng, tiếu lâm. Đặc tính đó phát biểu tràn đầy trong tục ngữ. Ở Pháp, hồi thế kỷ XVII, César Oudin, trong Les Curiosités Francaises (1640), đã phân loại tục ngữ theo thứ lớp như sau: familières, vulgaires, basses, triviales (trêu chọc, tầm phào, hạ tiện, thô bỉ). Trong sách này, bốn loại đó không thiếu. Cùng với những chấp tay cung kính, những tiến cười bốn loại này vẽ ra hình ảnh của Phật giáo trong dân gian sung kính từ bi, nhân quả, nghiệp báo, nhân duyên, hiếu hạnh trong đạo Phật. Và nhân gian đòi tôn trọng chữ giới. Không đặt chữ giới lên hàng đầu, hãy cúi đầu gánh chịu tiếng cười, kể cả tiếng cười độc, của nhân gian. Hãy quán tiếng cười đó, biết ơn những người đã cười độc, và trải lòng từ bi đến với họ. Tôi rất hân hạnh được Thượng Tọa Trung Hậu cho cái phước viết mấy dòng này ở đầu sách. Sự kính trọng và tình cảm thân mật lâu đời của tôi đối với Thượng Tọa cho phép tôi cũng cười một tiếng với tác giả qua hai câu chuyện thiền. Câu chuyện thứ nhất, tôi nghĩ là chuyện thiền nhưng quá phổ thông trong quần chúng đến nỗi đã thành ra chuyện ngụ ngôn mà thế hệ của tôi đã học từ lớp ba trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư. Một chú bé thọc tay vào hũ kẹo, bốc cả một nắm kẹo, rút tay không ra. Nhưng nếu Thượng Tọa cho một chiếc kẹo để có thể rút tay ra dễ dàng thì lại thương mấy chiếc kẹp kia quá trong nắm tay. Chuyện thứ hai là chuyện gió thổi. Mùa hè nóng bức, sư phụ ngồi quạt phe phẩy. Chú tiểu lại gần, thưa: “Bach Thầy, bản chất của không khí là hiện diện cùng khắp, còn gió thì chỗ nào cũng thổi cả. Bach Thầy, tại sao Thầy phải dùng quạt? Tại sao Thầy phải tạo ra gió? Chú tiểu thông thái quá, nhưng những bậc thông thái. Sư phụ đáp: “Chú chỉ biết rằng bản chất của không khí là hiện diện cùng khắp, nhưng chú không biết tại sao chỗ nào cũng có gió thổi.” Chú tiểu hỏi lại: “Bach Thầy, Thầy nói “không có chỗ nào mà không có gió thổi”, như vậy là nghĩa làm sao?” Sư phụ không nói gì nữa, im lặng tiếp tục phe phẩy. Chú tiểu cúi đầu, chấp tai vái rồi bước ra. Thượng Tọa Trung Hậu ngồi phạt phe phẩy. Chỗ nào mà không có làn gió Phật giáo?

    Phật lịch 2545

    Tân Tỵ 2001

    Gs. Cao Huy Thuần.

    (Paris)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ca Dao Tục Ngữ Việt Nam 10 Pdf
  • Giải Thích Câu Tục Ngữ Uống Nước Nhớ Nguồn
  • Chứng Minh Câu Tục Ngữ Uống Nước Nhớ Nguồn
  • Ca Dao Tục Ngữ Về Mưa Nắng Bão Lụt, Thời Tiết, Dự Báo Thời Tiết
  • 35 Câu Ca Dao Tục Ngữ Nói Về Quê Hương Đất Nước Bình Định Câu Hỏi 194294
  • Phật Giáo Và Ca Dao Tục Ngữ Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Status Hay Về Học Hành, Thi Cử, Thi Rớt, Học Giỏi
  • Những Câu Nói Hay Về Cách Đối Nhân Xử Thế
  • Stt Tự Chúc Mừng Sinh Nhật Hay Nhất
  • Stt Nghèo Ngắn, Stt Giàu Nghèo Chất Nhất Quả Đất
  • Hướng Dẫn Tự Làm Cây Treo Lời Chúc Đám Cưới Đơn Giản, Xinh Xắn
  • Phật giáo và ca dao tục ngữ Việt Nam: thuyết nhân quả

    Định nghĩa thuyết nhân quả:

    Trong thuyết nhân quả, “nhân” có nghĩa là hạt giống, là mầm cây. Đồng thời “quả” là thứ do hạt giống, mầm cây của nhân phát triển thành. Như vậy, nhân và quả chính là hai trạng thái tiếp nối nhau. Vì có nhân nên mới có quả, nếu không có nhân thì sẽ không có quả.

    Theo nhà Phật, có những quy luật về thuyết nhân quả như sau: Nhân thế nào thì quả thế ấy; Một nhân không thể sanh hai quả; Trong nhân có quả, trong quả có nhân; Sự phát triển từ nhân và quả có tốc độ nhanh chậm khác nhau.

    Dấu ấn của thuyết nhân quả trong ca dao tục ngữ

    Thuyết nhân quả đã được người Việt tiếp nhận rộng rãi và hình thành nên tư duy nhân quả. Theo đó, người ta tin rằng nếu làm điều tốt sẽ nhận được kết quả tốt đẹp. Ngược lại, nếu làm chuyện độc ác sẽ nhận được quả báo. Niềm tin đó được thể hiện qua những câu tiêu biểu sau:

    Hễ ai ở ác tội dành vào thân

    Hễ là thiện ác báo đầu chẳng sai

    Tằm tơ có mối

    Đời nay quả báo thấy ngay nhãn tiền

    Phật giáo và ca dao tục ngữ Việt Nam: quan niệm về sự vô thường

    Phật giáo cho rằng tất cả sự vật trên thế gian đều biến chuyển không ngừng. Tất cả đều đi qua các giai đoạn sanh, trụ, dị, diệt hoặc thành, trụ, hoại, không. Trên thế gian này không có gì là bất biến, vạn vật đều biến đổi trong từng khoảnh khắc mà chúng tồn tại.

    Tiếp thu quan niệm vô thường của nhà Phật, dân gian Việt Nam hiểu rằng dù là hạnh phúc hay khổ đau cũng đều không tồn tại mãi mãi. Họ bảo ban nhau hãy trân trọng hiện tại, trân trọng sự sống và đừng chạy theo những thứ phù du.

    Điều đó có thể thấy qua các câu ca dao tục ngữ sau:

    Sớm còn tối mất, công phu lỡ làng

    Lúc biết ăn cà đã rụng mất răng

    Sống mặc áo rách chết chôn áo lành

    Hơi đâu cặm cụi cả ngày lẫn đêm

    Phật giáo và ca dao tục ngữ Việt Nam: tinh thần từ bi

    Khi Phật giáo du nhập vào nước ta, người Việt cũng bắt đầu học được tinh thần từ bi của nhà Phật. Ta có thể tìm thấy trong ca dao tục ngữ ông bà khuyên nhau gần lành tránh dữ. Ngoài ra, dân gian xưa còn chú trọng sự bao dung, vị tha, không chấp nhất với lỗi lầm của người khác.

    Điều đó thể hiện qua các câu ca dao tục ngữ sau:

    Chớ đừng tàn hiếp vì ta hại người

    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

    Ngoài những ảnh hưởng trên, ta còn có thể tìm thấy rất nhiều ảnh hưởng khác của Phật giáo đối với ca dao tục ngữ Việt Nam. Điển hình như thuyết luân hồi, khả năng giác ngộ, tu tập, thiên đàng, ma quỷ,.. Tất cả những điều đó phản ánh Phật giáo đã tác động lớn đến nhân sinh quan của nhân dân ta.

    Những hạt giống từ bi của Pháp được gieo vào vùng đất văn hóa thuần hậu, bao dung của Việt nam đã phát triển thành một cây cao xanh mát. Để mỗi khi cảm thấy chông chênh trong cuộc đời, người Việt có thể tìm đến ca dao tục ngữ, đến gốc cây cao to mà tựa mình. Sau đó, họ lại tiếp tục sống với sự lương thiện, sự từ bi, an yên khi hiểu rằng cuộc đời này mang tính nhân quả và vốn dĩ vô thường.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Câu Nói Hay Về Gia Đình Không Hạnh Phúc Đặc Sắc Nhất
  • Những Status Buồn Về Cuộc Đời Hay Nhất
  • Những Câu Nói Hay, Lời Chúc, Danh Ngôn, Thơ 20/11 Ý Nghĩa Và Cảm Động Về Thầy Cô
  • 17 Lời Câu Nói Nổi Tiếng Của Dalai Lama Biết Sớm Rất Có Lợi
  • Chúc Mừng Năm Mới Xuân Đinh Dậu 2022
  • Ca Dao Tục Ngữ Hay Về Giao Tiếp, Văn Hóa Ứng Xử, Giáo Dục, Sự Im Lặng

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Câu Nói Hay Về Cuộc Sống Gia Đình
  • Những Câu Nói Hay Dành Cho Cô Gái Tóc Ngắn Cá Tính
  • Danh Ngôn Hay Về Thầy Cô Và Mái Trường
  • Thoát Ế Nhờ 40 Stt Buồn Hay Bằng Tiếng Anh Đăng Lên Mxh
  • Danh Ngôn Nói Về Lòng Người
  • Tổng hợp những câu ca dao tục ngữ hay về giao tiếp, văn hóa ứng xử, giáo dục, sự im lặng

    Những câu ca dao tục ngữ nào hay về giao tiếp, văn hóa ứng xử, giáo dục, sự im lặng nhỉ?

    Ca dao tục ngữ hay về giao tiếp, văn hóa ứng xử, giáo dục, sự im lặng

    1.

    Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.

    Câu này thật sự có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Nó luôn nhắc nhở chúng ta phải rèn luyện ý chí, nghị lực để vươn lên trong mọi lĩnh vực của đời sống con người. nếu chúng ta có một phương pháp học đúng cách

    2.

    Học ăn học nói, học gói học mở.

    Đây là là câu tục ngữ nói về những điều cơ bản trong cuộc sống mà con người ta phải học để có được cách ăn ở, giao tiếp, cách đối nhân xử thế sao cho lịch sự, tế nhị, văn minh.

    3.

    Học hay cày biết.

    4.

    Học một biết mười.

    5.

    Học thầy chẳng tầy học bạn.

    Biết ơn,quý ơn là phẩm chất đạo đức của tình bạn & tình thầy trò.Thầy là người cho ta nhiều kiến thức.Bạn là người giúp ta phát triển những kiến thức đã học

    6.

    Học thầy học bạn, vô vạn phong lưu.

    Câu này có ý nghĩa là chịu khó học hỏi thì ắt giàu có.

    7.

    Ăn vóc học hay.

    Ăn vóc là ăn uống đầy đủ bổ sung các chất thì mới có sức khỏe, cơ bắp. Học hay là học giỏi, giỏi giang xưng đáng với công sức đã bỏ ra để có được thành quả.

    8.

    Bảy mươi còn học bảy mươi mốt.

    9.

    Có cày có thóc, có học có chữ.

    10.

    Có học, có khôn.

    11.

    Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.

    12.

    Dẫu rằng thông hoạt, chẳng học cũng hư đời, tài chí bằng trời, chẳng học cũng là phải khổ.

    13.

    Dốt đặc còn hơn hay chữ lỏng.

    14.

    Dốt đến đâu học lâu cũng biết.

    15.

    Đi một ngày đàng học một sàng khôn.

    16.

    Hay học thì sang, hay làm thì có.

    17.

    Học để làm người.

    18.

    Học hành vất vả kết quả ngọt bùi.

    19.

    Học khôn đến chết, học nết đến già.

    20.

    Có đi có lại mới toại lòng nhau

    21.

    Câu này ý nói là phải kính trọng người lớn tuổi sẽ sống lâu.Bạn tôn kính người lớn tuổi thì người đó sống bao lâu bạn sẽ sống bấy lâu. Đây là văn hóa trong ứng xử

    22.

    23.

    24.

    Lời nói, gói vàng.

    25.

    Rất đơn giản câu này ý nói tình cảm, lễ nghi, lời chào mời thân mật còn quý hơn vật chất, miếng ăn.

    26.

    Đây là văn hóa ứng xử, phải luôn biết kính trọng những người lớn tuổi và nhường nhịn những người nhỏ tuổi hơn.

    27.

    Một lời nói dối, sám hối bảy ngày.

    Khuyên răn chúng ta nên sống thật, không nên nói dối sẽ rất ân hận về sau

    28.

    Đây là đạo lý làm người, với ý nghĩa là khuyên chúng ta phải luôn luôn biết ơn những người đã tạo ra thành quả cho ta dùng

    29.

    Bán anh em xa mua láng giềng gần.

    Thực ra ở đây không có chuyện mua bán gì cả. Câu này có ý khuyên răn người ta nên ăn ở có tình có nghĩa, vui vẻ với hàng xóm láng giềng kề bên. Bởi anh em họ hàng dù là thân tình, máu mủ nhưng ở xa thì nếu có việc khẩn cấp, nghiêm trọng không thể có mặt nhanh chóng để giúp đỡ bằng người ngoài nhưng ở gần mình. Nước xa thì không cứu được lửa gần mà.

    30.

    Đi hỏi già,về nhà hỏi trẻ

    Đi hỏi già: Người già nhiều kinh nghiệm sẽ giúp được bạn. Về nhà hỏi trẻ: Mọi chuyện ở nhà nên hỏi trẻ vì trẻ con ngây thơ không dấu diếm điều gì sẽ kể hết chuyện nó biết khi ở nhà.Đây là một kinh nghiệm sống mà ông cha ta đúc kết và truyền dạy.

    31.

    Một điều nhịn, chín điều lành

    32.

    Sang sông phải bắc cầu kiều

    Muốn con hay chữ phải yêu mến thầy

    Câu này ý muốn nhắn nhủ bậc làm cha mẹ, muốn con cái mình học tập tốt thì cần phải yêu quý kính trọng người làm nghề giáo.

    33.

    Đất tốt trồng cây rườm rà

    Những người thanh lịch nói ra dịu dàng.

    34.

    Người thanh tiếng nói cũng thanh

    Chuông kêu, khẽ gõ bên thành cũng kêu.

    35.

    Kim vàng ai nỡ uốn câu

    Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời

    36.

    Vàng thì thử lửa, thử than

    Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời…

    37.

    Lời nói chẳng mất tiền mua

    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

    38.

    Chim khôn kêu tiếng rảnh rang

    Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe

    39.

    Sảy chân, gượng lại còn vừa,

    Sảy miệng, biết nói làm sao bây giờ.

    40.

    Vàng sa xuống giếng, khôn tìm,

    Người sa lời nói, như chim sổ lồng

    41.

    Nói người, chẳng nghĩ đến ta,

    Thử sờ lên gáy, xem xa hay gần

    42.

    Ngày thường chả mất nén hương

    Đến khi gặp chuyện ôm lưng thầy chùa

    43.

    Cười người chớ vội cười lâu

    Cười người hôm trước hôm sau người cười

    44.

    Ăn ngay nói thật, mọi tật mọi lành.

    45.

    Ăn có nhai, nói có nghĩ.

    Ăn bớt bát, nói bớt lời.

    46.

    Rượu nhạt, uống lắm cũng say,

    Người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm.

    47.

    Ăn lắm, thì hết miếng ngon,

    Nói lắm, thì hết lời khôn hóa rồ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Status Hay Về Cuộc Sống Ý Nghĩa Facebook
  • Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu Buồn Của Con Gái Sâu Sắc Nhất
  • Lời Chúc Sinh Nhật Bằng Tiếng Anh Chân Thành Đầy Mới Lạ
  • Stt Hay Và 101 Danh Ngôn Ý Nghĩa Về Ngôn Ngữ, Ngôn Từ & Lời Nói
  • 101 Những Stt Buồn Về Đêm Cực Chất Dành Cho Con Trai 2022
  • Những Câu Ca Dao Về Phật Giáo, Tục Ngữ Phật Giáo

    --- Bài mới hơn ---

  • Ứng Xử Của Người Phật Tử Đi Chùa Trong Ca Dao
  • Ý Nghĩa Của Địa Danh Qua Tục Ngữ Ca Dao Phú Yên
  • Tiếng Cười Phê Phán Mê Tín Dị Đoan Trong Ca Dao Việt Nam
  • Top Câu Tục Ngữ Mê Tín Dị Đoan Hay Nhất 2022
  • Hình Bóng Con Trâu Qua Ca Dao
  • Cha già là Phật Thích Ca

    Mẹ già đích thị Phật Bà Quan Âm – Khuyết danh

    Mẹ già như ánh trăng khuya

    Dịu dàng soi tỏ bước đi con hiền – Khuyết danh

    Đời xưa trả báo còn chầy

    Đời nay trả báo một giây nhãn tiền – Khuyết danh

    Không bệnh là lợi nhất

    Biết đủ là giàu nhất

    Bạn lành là thân nhất

    Niết-bàn là vui nhất – Khuyết danh

    Cha mẹ là những vì sao

    Soi đường con trẻ bước vào Thiên môn – Khuyết danh

    Khuyên mẹ niệm Phật cho chuyên

    Thì hoa sen đợi ở bên Liên Trì – Khuyết danh

    Lời kinh vang dậy ngân nga

    Chạnh lòng nhớ nghĩ mẹ cha sinh thành – Khuyết danh

    Mẹ còn là cả trời hoa

    Cha còn là cả một tòa kim cương – Khuyết danh

    Quý thay Đức Mục Kiền Liên

    Theo gương hiếu thảo muôn nghìn thiên thu – Khuyết danh

    Dốc lòng niệm Phật không lơi

    Cầu cho cha mẹ thác thời siêu sanh – Khuyết danh

    Nam mô Đức Phật Quán Âm

    Ra tay cứu độ trầm luân mọi loài – Khuyết danh

    Khuyên ai ăn ở cho lành

    Kiếp này chẳng gặp để dành kiếp sau – Khuyết danh

    Mỗi người mỗi nước mỗi non

    Bước vào cửa Phật là con một nhà – Khuyết danh

    Cuộc đời như cánh phù du

    Sớm còn tối mất công phu nhọc nhằn – Khuyết danh

    Nguyện cho tôi có biện tài

    Thuyết cho cha mẹ vui hoài vẫn vui – Khuyết danh

    Có thì có tự mảy may

    Không thì cả thế gian này cũng không – Khuyết danh

    Nguyện cho tôi được tâm khai

    Thuyết cho cha mẹ vui hoài pháp âm – Khuyết danh

    Nguyện cho tới được tâm không

    Độ cho cha mẹ thoát vòng tử sanh – Khuyết danh

    Bởi do kiếp trước vụng tu

    Kiếp này tu để đền bù kiếp sau – Khuyết danh

    Sân si nghiệp chướng không chừa

    Bo bo mà giữ tương dưa làm gì – Khuyết danh

    Mong thân vào cõi Ta Bà

    Ơn Cha nghĩa Mẹ bao la ngút ngàn – Khuyết danh

    Còn trời còn nước còn mây

    Chúng sanh còn khổ thì thầy còn tu – Khuyết danh

    Lễ Phật thì đặng việc hiền

    Bao nhiêu nghiệp chướng não phiền đều tan – Khuyết danh

    Lấy hận thù diệt hận thù

    Hận thù không mất nghìn thu vẫn còn – Khuyết danh

    Rồng vàng rông tắm nước ao tù

    Người khôn ở với người ngu nặng mình – Khuyết danh

    Thứ nhất là tu tại gia

    Thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa – Khuyết danh

    Quê tôi vốn chổ không nhà

    Cha tôi là Phật, mẹ là Pháp không – Khuyết danh

    Sớm về cảnh Phật tây phương

    An vui tự tại dứt đường tử sanh – Khuyết danh

    Vu lan tháng bảy ngày rằm

    Lòng con hiếu thảo ghi lòng chớ quên – Khuyết danh

    Đêm rằm tháng bảy Vu Lan

    Phận con báo hiếu muôn ngàn ghi ân – Khuyết danh

    Lên chùa dự lễ vu lan

    Cầu cho cha mẹ thoát đàng tử sanh – Khuyết danh

    Dù xây chín bậc phù đồ

    Không bằng làm phúc cứu cho một người – Khuyết danh

    Bể trần là kiếp phù sinh

    Thị phi thương ghét trong tình quẩn quanh – Khuyết danh

    Nhớ ngày xá tội vong nhân

    Lên chùa lạy Phật đền ơn sinh thành – Khuyết danh

    Phật dạy chữ hiếu làm đầu

    Mà ai giữ được đạo mầu mới trao – Khuyết danh

    Đến đâu thăm cảnh viếng thầy

    Không say mùi đạo cũng khuâng mùi trầm – Khuyết danh

    Lên chùa lễ Phật cầu kinh

    Cầu cho cha mẹ thác sanh Liên đài – Khuyết danh

    Vai mang hai chữ Di Đà

    Công lao dưỡng dục mẹ cha khấn nguyền – Khuyết danh

    Lênh đênh qua cửa thần phù

    Khéo tu thì nổi, vụng tu thì chìm – Khuyết danh

    Lên chùa lạy Phật quy y

    Cầu cho kẻ ở người đi an lành – Khuyết danh

    --- Bài cũ hơn ---

  • 37 Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Lòng Tự Trọng Rèn Dũa Phẩm Chất Con Người
  • Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Về Tự Chủ, Tự Lập, Độc Lập Hay Nhất
  • Góp Bàn Xung Quanh Một Số Bào Ca Dao Nói Về Xứ Lạng
  • Dự Đoán Thời Tiết Thông Qua 50+ Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Thiên Nhiên Siêu Thú Vị Và Chính Xác
  • Những Câu Ca Dao, Tục Ngữ Về Thời Tiết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100