Đề Xuất 12/2022 # Những Câu Danh Ngôn Về Ăn Chay Hay Nổi Tiếng Nhất / 2023 # Top 14 Like | Altimofoundation.com

Đề Xuất 12/2022 # Những Câu Danh Ngôn Về Ăn Chay Hay Nổi Tiếng Nhất / 2023 # Top 14 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Những Câu Danh Ngôn Về Ăn Chay Hay Nổi Tiếng Nhất / 2023 mới nhất trên website Altimofoundation.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Ăn chay là một chế độ ăn uống mà người ăn chỉ ăn những loại rau củ, quả, sữa, trứng, hoặc mật ong, hoàn toàn không ăn các thức ăn động vật. Có nhiều lý do khác nha mà mỗi người có ý niệm ăn chay khác nhau như về đạo đức, y tế, tôn giáo, môi trường, văn hóa, thẩm mỹ, kinh tế trên thế giới. Ở Việt Nam, ăn chay là một việc làm rất phổ biến, thường mọi người sẽ ăn chay vào những ngày rằm và mùng một theo tín ngưỡng từ rất lâu đời. Dưới đây là những câu danh ngôn về ăn chay hay nhất Wiki Cách Làm sẽ gửi đến các bạn để hiểu thêm về hoạt động ăn chay này nhé!

Tổng những câu danh ngôn về ăn chay hay nổi tiếng nhất

1. Một khi bạn đã chọn con đường trường chay để tránh sát sinh thì sự ích lợi thiết thực đầu tiên là có sức khỏe và trở thành một con người có đạo đức. – Nữ diễn viên Alicia Silverstone

2. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách. – Kinh tế gia Adam Smith

3. Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay. – Nhà bác học Albert Einstein

4. Hãy để thực phẩm là thuốc phòng bệnh của quý vị. – Nhà Y học Hippocrates

5. Công nghiệp thịt bò đã giết chết công dân Mỹ còn nhiều hơn cả chiến tranh bao gồm tất cả các thiên tai và tai nạn giao thông hợp lại. Nếu quan niệm của quý vị thịt bò là “thức ăn thực cho con người thực” thì tốt nhất quý vị nên sống gần một bệnh viện. – Bác sĩ Neal D. Barnard

6. Những chất dinh dưỡng đến trực tiếp từ cây cỏ không chứa đựng những độc tố như thịt cá là nguồn gốc của nhiều bệnh tật. Hầu hết những người đổi sang ăn chay đều thể nghiệm được sự cải tiến đáng kể về sức khỏe, thể chất tốt, và sống lâu. – Sant Thakar Singh

7. Khi ăn chay, chúng ta không phải lo nghĩ đến thịt súc vật chúng ta ăn bị giết vì bệnh gì, điều này làm một bữa ăn chay của chúng ta nhiều thú vị hơn. – J.H. Kellog

8. Con người khôn lớn nhờ vào trái cây, rau cải và đậu hạt; những thứ này cung cấp năng lượng chống lại bệnh tật; điều này có thể giải thích tại sao không ăn nhiều rau cải giàu chất vitamin thì con người dễ mắc bệnh nhiều hơn. – Liz Szabo

9. Thực phẩm có chất mỡ và đường cao như những sản phẩm từ động vật với chất muối mà lại ít chất sợi, ít khoáng chất và sinh tố sẽ dẫn đến bệnh ung thư, bệnh đường ruột và bệnh tim mạch. – McLibel

10. Hãy tự bỏ hẳn sự ăn uống từ thịt động vật hay dùng những sản phẩm có sữa bò; đó mới là một đường lối dinh dưỡng sức khỏe lạc quan. – Bác sĩ Klaper

11. Không bạo lực sẽ dẫn đến những đạo lý cao thượng, đó là mục đích của mọi sự tiến hóa. Chúng ta vẫn là người man rợ cho đến khi nào chúng ta ngừng sát hại tất cả những chúng sinh khác. – Thomas Edison, inventor

12. Bao lâu mà con người còn giết hại động vật thì họ sẽ còn tàn sát lẫn nhau. Thực vậy, ai mà trồng hạt giống giết chóc và đau đớn thì không thể nào gặt hái được hạnh phúc và tình thương. – Nhà toán học Pythagoras

13. Con người có thể sống khỏe mạnh mà không cần phải giết động vật để ăn; cho nên, nếu ăn thịt thì chúng ta đã góp phần trong việc giết hại động vật vô tội chỉ để thỏa mãn sự ăn uống của mình mà thôi. Đó là hành động trái đạo đức. – Văn hào Leo Tolstoy

14. Sự sát sanh trên bàn ăn còn nhiều hơn ngoài chiến trận. – Chân ngôn Catalan

15. Chúng ta đều là con cái của Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế tha tội cho chúng ta, ngược lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát hại sinh mạng của các chúng sinh khác. – Văn hào Isaac Bashevis Singer

16. Giết một thể xác và ăn thịt của nó, trên đời này không có cái gì tàn ác, đau khổ, và tim sắc đá hơn nữa; cho nên nếu thí chủ ăn thịt, thì lòng nhân từ và giàu tình cảm của thí chủ để ở đâu? – Đại Sư Liên Chi

17. Sự sát sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng vị tha đối với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành những kẻ hung bạo. – Văn hào Léon Tolstoi

18. Dù là một con trùng bò ở dưới đất cũng rực rỡ ánh sáng thiêng liêng… Khi giết chết một sinh vật thì quý vị cũng đã giết chết Thượng Đế. – Nhà văn và thiên nhiên học Charles Darwin

19. Nếu lò sát sinh có tường kiếng thì mọi người sẽ ăn chay. – Ca sĩ và nhạc sĩ Paul and Linda McCartney

20. Để có một miếng thịt trên bàn một sinh vật sống phải bị cắt cổ và lột da. – Ca nhạc sĩ Paul McCartney

21. Loài vật là bạn của tôi và tôi không ăn bạn bè của tôi. – George Bernard Shaw

22. Ăn thịt sẽ đoạt mất hạt giống từ bi. – Mahaparinirvana (Phật Giáo)

23. Tất cả chúng sinh đều tìm kiếm hạnh phúc, vậy quý vị hãy trải rộng lòng từ bi đến muôn loài. Mahavamsa (Phật Giáo)

24. Nếu muốn được sống một cuộc sống thánh thiện thì việc đầu tiên chúng ta phải làm là tránh gây tổn thương đến loài vật. – Văn hào Leo Tolstoy

25. Làm thế nào quý vị có thể ăn được bất cứ những gì có hai mắt? – Will Kellogg

26. Bất cứ lúc nào cũng nên kiêng cữ những thức ăn đem lại bạo lực và áp bức. – Thomas Tryon

27. Tình thương dành cho tất cả chúng sinh là tính cao thượng nhất của con người. – Charles Darwin

28. Ngươi sẽ không tìm được bình an cho chính mình đến khi nào con người nới rộng lòng từ bi đối với mọi loài sinh linh. – Bác sĩ Albert Schweizer

29. Làm con người phải đồng cảm với muôn loài điều này sẽ làm chúng ta trở thành một con người chân chính. – Bác sĩ Albert Schweizer

30. Trở thành một người ăn chay sẽ dễ dàng cho chúng ta tăng trưởng tình thương, lòng tốt và từ bi bác ái. – Hòa thượng Thích Thanh Từ

31. Kiến kỳ sinh, bất nhẫn kiến kỳ tử, văn kỳ thanh, bất nhẫn thực kỳ nhục, dĩ quân tử viễn trù giả. – Mạnh Tử

Giải nghĩa: Khi chúng ta thấy động vật lúc còn sống thì chúng ta không thể nào nhẫn tâm mà giết chúng, khi nghe tiếng kêu thảm thiết của chúng thì chúng ta không nhẫn tâm ăn thịt chúng, nếu là quân tử hãy tránh xa nhà bếp.

32. Đừng bao giờ tin rằng loài vật ít đau đớn hơn loài người. Đối với chúng ta hay đối với chúng sự đau đớn đều giống nhau… Chúng còn đau khổ hơn nữa vì không thể tự cứu chính mình. – Y sĩ thú y Louis J. Camuti

33. Nhìn chúng sống tôi không thể chịu được khi nhìn chúng chết. Nghe tiếng khóc than của chúng thì tôi không thể nào ăn thịt chúng. – Confucius

34. Lòng nhân từ đối với loài vật liên hệ mật thiết với đức tính lương thiện, và có thể khẳng định rằng người nào tàn nhẫn với loài vật không thể là một con người tốt được. – Triết học gia Arthur Schopenhauer

35. Bất cứ tôn giáo hoặc triết lý nào không dựa trên sự quý trọng sự sống – đó không phải là một triết lý hay hoặc tôn giáo chân chính. – Bác sĩ Albert Schweitzer

36. Một khi chứng kiến sự tàn bạo hằng ngày liên quan đến việc chăn nuôi gia súc làm thực phẩm thì quý vị sẽ hiểu vì sao hàng triệu người nhân từ đã quyết định không ăn thịt nữa. – Diễn viên điện ảnh Alec Baldwin

37. Có thể đánh giá tính cách thật của một người qua cách hành xử của người đó với con vật nuôi của anh ta. – Paul McCartney

38. Tôi cho rằng cách sống không ăn thịt, bằng tác dụng đơn thuần về mặt vật lý đến tính khí của con người, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân loại. – Albert Einstein

39. Phi bạo lực là gốc rễ của đạo lý, là mục đích của sự phát triển. Con người vẫn man rợ cho đến khi dừng việc làm hại các sinh linh khác. – Thomas A. Edison

40. Cầu mong tất cả những gì có sự sống đều được thoát khỏi mọi khổ đau. – Lời Phật

41. Tôi mới khám phá được rằng một người uống nước và ăn chay nghiêm ngặt thì người đó có thể được một số tính chất vĩ đại của sự thông suốt siêu phàm, biện tài vô ngại và nhạy cảm. – Nhà văn và tu sĩ Charles Kingley (1819-1875)

42. Tôi nghĩ rằng sự tiến bộ tâm linh đòi hỏi – ở một giai đoạn nào đó – chúng ta phải ngưng tàn sát những bạn bè của chúng ta để thỏa mãn cho thể xác. – Ghandhi

43. Hãy cố gắng sống một đời sống trong sạch, lễ độ và đạo đức vì thân thể chúng ta là ngôi đền của Thượng Đế. Hãy gắng dùng những thực phẩm tinh khiết, những thức ăn bổ dưỡng và tránh xa những độc dược. Tóm lại một người ăn chay sẽ mau tiến bộ về tâm linh. – Shri Anandi Ma

44. Thiền định ăn chay rất quan trọng nếu chúng ta muốn nâng ý thức của chúng ta lên tới một bình diện cao hơn. Chúng ta dùng tình thương và từ bi đối với muôn loài, đừng để trái tim chúng ta thành sắt đá, hãy chuyển mục đích này cao xa hơn tầm tay với. – Wai Lana

45. Thức ăn là chất hóa học, và chất hóa học này sẽ ảnh hưởng đến ý thức của chúng ta; nếu chúng ta muốn đạt đến những tầng giới ý thức cao hơn thì chúng ta phải tiêu thụ chất hóa học nào giúp ích cho cơ thể và cho sự tiến hóa tâm linh của chúng ta. – Daya-Arjava-Mitahara

46. Khi ăn thịt cầm thú chẳng những khiến chúng ta lún sâu vào ác nghiệp mà còn làm cho tâm trí thô trược, không nhạy cảm đối với tâm linh. Nó kéo con người xuống bình diện cầm thú. Ăn thứ gì giống thứ ấy. Đó là điều không tránh khỏi. – Đạo sư Hazur Maharaj Sawan Sing

47. Tôi không phải là loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại. – Nhà vô địch quần vợt Peter Burwash

48. Tôi không cần thiết tôn giáo của loài người khi loài chó và loài mèo không được dung dưỡng tốt đẹp hơn. – Abraham Linconln

49. Không có lợi ích gì cho sức khỏe của loài người và tăng thêm cơ hội sống còn của mọi sinh vật trên Trái Đất bằng sự Tiến Hóa của Ăn Chay. – Albert Einstein

50. Tôi tin rằng những súc vật cũng cảm giác được sự đau đớn trên thân thể chúng cũng như chúng ta ý thức được sự đau đớn trên thể xác của chúng ta. Tôi tin rằng con dao cũng rất bén đối với chúng cũng như đối với chúng ta. – Erik Marcus

51. Nếu thấy hoặc cảm giác được sự đau khổ thì quý vị đừng suy nghĩ nhiều. Hãy trả lại sự sống, đừng ăn thịt nữa. – Diễn viên điện ảnh Kim Basinger

52. Kẻ ưa ăn thịt, thân thể hôi nhơ, tiếng dữ đồn xa, người lành bậc hiền thánh không thích gần gũi, vì thế Bồ Tát không nên ăn thịt. – Lời Phật

53. Ăn thịt sinh ra nhiều tội ác, làm hư các công đức, bị chư Tiên Thánh rời bỏ… – Lời Phật

54. Trở thành một người ăn chay là bước vào suối nguồn dẫn đến Niết Bàn. – Lời Phật

55. Vì tất cả các loài chúng sinh đều bình đẳng như chính con trai của Ta, làm sao mà Ta có thể để những môn đồ của Ta ăn thịt con của Ta? Ăn thịt đối với Ta không bàn cãi nữa. Ta không chấp nhận và sẽ không bao giờ chấp nhận thực hành này – Ta nghiêm khắc cấm đoán ăn thịt trong bất cứ trường hợp nào. – Buddha Shakyamuni

56. Thịt có máu là sự sống, các con không được ăn. – Thánh kinh (Genesis 9:4)

57. Những người ăn thịt là những người tự đào mồ cho chính họ. Ta nói thật cho các con biết, những kẻ giết người thì sẽ bị người giết. Những kẻ nào ăn thịt động vật bị giết thì thân thể của người đó sẽ giống như thi thể của người chết. – The Essene Gospel of Peace, direct translation of early Aramaic texts.

58. Chúng ta tập kiêng ăn thịt để chinh phục thể xác của chúng ta… Những thức ăn không tinh khiết như là thịt cầm thú phát xuất từ nguồn gốc tà ác… ăn thịt là ô uế. – Thánh John Chrysotom

59. Thịt cầm thú là thức ăn không tinh khiết sẽ ô uế như người ngoại đạo thờ cúng ma quỷ; với sự cúng thần và những ngày Lễ không trong sạch, con người sẽ trở thành người ăn đồng hành với với Ác Quỷ. – Clementine Homiles

60. Người nào làm tổn hại những chúng sinh vô tội cho sự hưởng thụ của chính mình sẽ không bao giờ tìm được hạnh phúc trong cuộc đời này hoặc đời sau. – Manu-samhita

Trên đây là những câu danh ngôn về ăn chay nổi tiếng trên thế giới, những câu nói này đã làm lay động trái tim của nhiều người về vấn đề ăn thịt, sát hại động vật. Ăn chay là một điều rất tốt, tốt cho sức khỏe và hạn chế việc giết chóc. Nhưng ăn thịt cũng không phải là điều xấu, nếu bạn biết lựa chọn những món thịt hợp lý để ăn sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và cũng giảm bớt đi “cái nghiệp” của kiếp này.

Những Ngày Ăn Chay Trong Năm / 2023

Ăn chay có hai phương diện: chay kỳ và chay trường. Ăn chay trường hay trường trai là hành giả tự nguyện suốt đời dùng chất thanh đạm, không thọ dụng đồ huyết nhục. Ăn chay kỳ thì có những thuyết: Nhị trai, Tứ trai, Lục trai, Thập trai, Nhứt ngoạt trai, Tam ngoạt trai.nguoiphattu.com

Cách thức ăn chay như trên, thật ra không có điển cứ, chẳng qua là bước tập lần để đi đến trường trai mà thôi. Bởi ăn chay dù rằng hữu ích và hợp lý, nhưng cũng tùy theo hoàn cảnh và căn cơ, không phải người Phật tử nào cũng có thể bỏ ăn mặn liền trong một lúc được. Vì muốn đạt mục đích trường trai, có người không y theo lệ trên, mỗi tháng tập ăn chay từ năm, mười, mười lăm ngày, lần lần cho đến trọn tháng.

Theo kinh Tứ Thiên Vương thì vào những ngày đó, Tứ Thiên Vương xem xét việc lành dữ của nhơn gian, và các ác quỷ cũng rình rập chờ người làm ác để gia hại. Nên trong mấy ngày ấy, mọi người cần phải giữ gìn ba nghiệp không nên làm ác. Thêm vào đấy, nếu kẻ nào biết trì trai, giữ giới, tụng kinh, tu phước, sẽ được tránh khỏi nạn tai, tăng phần phước huệ. Luận Trí Ðộ nói: “Tại sao trong sáu ngày trai, cần phải thọ tám giới và tu phước? Bởi vào các ngày ấy ác quỷ rình theo người muốn gia hại, gây những việc tật bịnh hung suy. Vì thế nên thuở kiếp sơ, trong mấy ngày đó, thánh nhơn dạy người trì trai, tu phước, làm lành. Nhưng cách trì trai khi xưa chỉ lấy trọn ngày không ăn, gọi là trai. Ðến khi Phật ra đời, chế lại cho thọ Bát quan trai giới trong một ngày đêm, và lấy quá ngọ không ăn làm trai. Ðức Thế Tôn đã bảo: – Nên như chư Phật, thọ trì tám giới và không ăn quá ngọ trong một ngày đêm. Công đức ấy sẽ đưa người mau đến niết bàn!”

Kinh Ðịa Tạng, phẩm Như Lai Tán Thán nói: “Nầy Phổ Quảng! Trong các ngày: mùng 1, mùng 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30 (tháng thiếu 27, 28, 29) của mỗi tháng, các tội được kết tập để định phần khinh trọng. Nếu chúng sanh đời sau, vào mười ngày trai, đối trước tượng Phật, Bồ Tát, Hiền, Thánh, tụng kinh nầy một biến, thì mỗi phương đông, tây, nam, bắc, trong vòng 100 do tuần, không các tai nạn”.

Thuyết nầy phát xuất trong các phạm điển như: kinh Phạm Võng, kinh Ðề Vị, bộ Hành Sự Sao Tư Trì Ký. Kinh Phạm Võng nói: “Trong sáu ngày trai và ba tháng trường trai, nếu sát sanh, trộm cướp, phá trai, phạm giới, phạm tội khinh cấu (đối với người thọ giới Bồ Tát). Kinh Ðề Vị bảo: “Vào ngày mùng một tháng giêng, mùng một tháng năm, mùng một tháng chín, chư thiên Ðế Thích, Thái tử sứ giả, nhật nguyệt quỉ thần, Diêm La ở địa ngục, trăm vạn chư thần an bố khắp nơi. Vì trừ tội danh, định phước lộc, mọi người cần trì trai trong ba tháng ấy”. Trong Tư Trì Ký cũng có nói: “Trong tháng giêng, tháng năm, tháng chín, nghiệp cảnh ở cõi u minh theo vòng xoay chiếu đến châu Nam Thiệm Bộ. Người đời có bao nhiêu việc thiện ác, thảy đều hiện bóng rõ trong gương. Lại trong mấy tháng đó, Tứ thiên vương tuần thú đến Nam Châu, cũng là lúc ác quỷ đắc thế, vì vậy nên phải trì trai, tu phước”.

Theo như trên, thì thuyết Lục trai, Thập trai và Tam ngoạt trai đều có điểm cứ. Nhưng để cho đúng với nghĩa trai, thì trong các ngày tháng ấy chẳng những ăn lạt, mà còn phải không ăn quá ngọ mới phù hợp lời Phật dạy, và có lẽ được nhiều công đức hơn. Lại theo kinh Phạm Võng, đức Phật bảokhông nên dùng ngũ tân gia vị vào thức ăn, vì những thứ ấy làm cho thân thể hôi và dễ sanh các phiền não như ái dục, sân hận… Như thế thì muốn cho sự tu phước thêm phần toàn vẹn, vào ngày Lục trai hay Thập trai, người Phật tửnên thọ trì Bát quan trai giới, song phải ăn lạt và không dùng ngũ vị tân.Thọ trì Bát quan trai giới là giữ tám giới: không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu, không trang điểm, không tự hành và cố ý xem nghe ca múa âm nhạc, không ngồi nằm chỗ cao rộng sang đẹp; và giữ một phép trai là không ăn quá ngọ. Tám điều trước duy thuộc về giới, vì có công năng đóng ngăn cửa ác, nên gọi là Bát quan. Một điều sau gồm nghĩa trai và giới mà trai là phần chánh, nên mới thêm chữ “trai” sau hai chữ Bát quan. Như thế, tổng hợp lại chín điều gọi là Bát quan trai giới. Và đây là nghĩa giải thích của Trí Ðộ Luận.

Về việc trong những ngày tháng Lục trai, Tam ngoạt trai ác quỷ đắc thế, có thuyết nói vào thời gian ấy các ngoại giáo bên Ấn Ðộ thường theo thông lệ giết sanh vật cúng tế thần linh, hoặc cắt lấy máu thịt nơi thân để làm phép hộ ma. Và bởi duyên cớ đó, những ác quỷ cũng y theo lệ mà đi tìm ăn đồ huyết nhục. Do sự kiện nầy, vào các ngày trên, đức Phật khuyên đồ chúng nên giữ trai giới không được sát sanh, để phản ảnh phong thái từ bi của thánh đạo. Nếu quả như thế thì sự ăn lạt vào các ngày trai lại càng hợp lý hơn.

Ăn chay đã vâng giữ theo lời Phật dạy, có lợi ích, hợp tình lý như trên, thì tất cả Phật tử đều nên tùy hoàn cảnh, khả năng tập lần, để tiến bước lên đường phước huệ. Ðiều cần yếu là khi ăn phải từ nơi cơ bản thiết thật của nó, không nên vì mê tín phi lý, vì háo danh muốn được tiếng khen mà ăn, hoặc sanh lòng kiêu mạn trở lại khinh người ăn mặn. Lại ăn chay phải hợp vệ sinh, biết chọn lựa thay đổi thức ăn, không nên ép xác cố ăn một cách quá kham khổ. Cũng không nên nấu chay giả thành đồ mặn mà làm trò cười cho thế gian.

Lời Dạy Của Đức Phật Về Ăn Chay / 2023

Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo. Lời Phật dạy dưới đây sẽ giúp mỗi người chúng ta giác ngộ ý nghĩa của việc ăn chay cho cuộc sống tốt đẹp và hài lòng.

Ăn chay, hay ăn lạt, là một phương cách ăn lành mạnh luôn được khuyến khích trong cách hành trì theo Phật giáo. Lời Phật dạy rằng ăn chay nghĩa là ăn những loài thảo mộc: hoa quả, rau cải, không ăn những món ăn thuộc loài động vật như thịt, cá, tôm, cua, sò, ốc, những vật hữu tình, biết tham sống sợ chết như người. Khi đức Phật còn tại thế, một hôm Ngài A Nan hỏi Phật rằng:

– Bạch Phật, tại sao trước kia, Phật cho các đệ tử ăn ngũ tịnh nhục (ngũ tịnh nhục là năm thứ thịt thanh tịnh: Thịt ăn mà không thấy người giết, Thịt ăn mà mình không nghe tiếng con vật bị giết kêu, Thịt ăn mà mình không nghi người ta giết cho mình, Thịt con thú tự chết, Thịt con thú khác ăn còn dư) mà nay Ngài lại cấm tuyệt ăn thịt cá?

Phật trả lời Ngài A Nan:

– Vì trình độ các ông trong buổi sơ cơ còn thấp kém, chưa có thể lãnh thọ giáo pháp Ðại Thừa, thực hành đúng lý đặng, nên khi ta còn nói pháp Tiểu Thừa, phương tiện cho các ông tạm dùng ngũ tịnh nhục. Ðến nay trình độ các ông đã cao, lãnh thọ được giáo pháp Ðại Thừa, nên ta cấm tuyệt ăn thịt cá. Còn ăn thứ ấy, thì còn phạm giới sát sanh, nếu không trực tiếp sát thì cũng gián tiếp sát, làm mất hạt giống từ bi bình đẳng, không thể nào tu hành thành Phật được.

Lời Phật dạy đã rõ ràng: Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng. Chúng sinh đều là anh em, đều có sự sống; để biểu hiện tình thương yêu lẫn nhau ta không nên ăn thịt lẫn nhau. Ngoài ra đó cũng là một cách để thể hiện sự công bình, tức là đừng làm cho kẻ khác những gì mình không muốn kẻ khác làm cho mình.

Rất nhiều danh nhân nổi tiếng thế giới lựa chọn ăn chay, có người ăn chay vì cơ địa, vì sức khỏe và cũng có người ăn chay vì môi trường. Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả.

Léonard Da Vinci (1452 – 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh.

Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 – 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn.

Albert Einstein (1879 – 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20, người đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm 1921 cũng là một người ăn chay trường. Ông từng phát biểu: ” Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay“.

Theo lời Đức Phật dạy về ăn chay, hãy quan sát một cách sáng suốt những gì chúng ta dùng trong bát thức ăn của mình. Ta ăn không phải để vui đùa, ham thích, để cho thân thể mập mạp hay để làm đẹp. Ta ăn chỉ vì để duy trì và nuôi sống thân thể này để nó hỗ trợ mang cho ta cuộc sống thoải mái.

Minh Tuệ

Lời Phật Dạy Về Ăn Chay Đoạn Nhục Thực / 2023

Ngày nay tai nạn binh lửa lan tràn khắp thế giới, đó là do nghiệp sát của chúng sanh chiêu cảm. Vì thế nên cổ đức đã bảo: “Tất cả chúng sanh không nghiệp sát. Lo gì thế giới động đao binh!” Vậy muốn cho tai nạn chiến tranh tiêu giảm, không gì hơn dứt từ cái nhân của nó, nghĩa là mọi người đều nên ăn chay giới sát phóng sanh. Nhưng về việc nầy phận sự thì dễ nhận biết, phần lý ít người suốt thông. Bởi thế nhiều kẻ khi ăn chay giới sát phóng sanh, không thể phát tâm chí thành thương xót, nên công đức cũng vì đó mà trở thành kém ít. Vậy khi làm các điều thiện trên, hành giả phải nhận hiểu phần lý của nó như bốn điểm ở đoạn trước đã nói. Ngoài ra lại cần phải hiểu rằng: tất cả chúng sanh đều có đủ đức tướng trí huệ của Như Lai, nhưng vì bị nghiệp hoặc che lấp tánh diệu minh nên chìm đắm vào hàng dị loại, chỉ biết tìm cầu món ăn, tránh sợ cái chết mà thôi.

Nếu những chúng sanh ấy ngày kia nghiệp chướng tiêu giảm, được nghe chánh pháp, đều có thể tiến tu và được thành quả Phật. Lại nên nghĩ: ta cùng tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay ở trong nẻo luân hồi, vì vô minh che lấp nên đổi thay sanh sát lẫn nhau. Trong nhiều kiếp, các loài kia thường làm cha mẹ, anh chị em, chồng vợ, con cái của ta; và ta cũng đã từng làm cha me, anh chị em, chồng vợ, con cái của cái loài ấy. Chúng sanh kia do sức nghiệp ác hoặc ở cõi người, hoặc ở trong hàng dị loại, thường bị ta giết hại; ta cũng do sức nghiệp ác, hoặc ở cõi người, hoặc ở trong hàng dị loại, thường bị nó giết hại. Cảnh tương sanh tương sát như thế đã diễn ra từ vô lượng kiếp chẳng biết chừng nào dứt, phàm phu vì mê nên không hiểu, nhưng Như Lai thì thấu suốt rõ ràng. Việc ấy nếu không nghĩ đến thì thôi, người biết nghĩ suy tất không xiết thẹn thuồng bi mẫn! Nay ta do túc phước được làm người, nên giải trừ oan kết, ăn chay giới sát phóng sanh; lại vì cứu độ mình và muôn loài, niệm Phật hồi hướng cầu sanh Cực Lạc. Xin dẫn một đoạn trong kinh Lăng Già về nhân duyên đoạn trừ nhục thực mà đức Thế Tôn đã dạy, để cho hàng Phật tử thêm sự suy gẫm trên bước đường ăn chay tu thiện:

“… Có vô lượng nhân duyên mà hàng Bồ Tát phải sanh lòng thương xót, không nên ăn tất cả các thứ thịt. Ta nay vì ông nói ra đây một phần ít:

– Nầy Ðại Huệ! Tất cả loài hữu tình từ vô thỉ đến nay ở trong vòng sống chết luân hồi vô tận, không có chúng sanh nào chẳng từng làm cha mẹ anh em con cái quyến thuộc, cho đến chủ tớ bạn bè thân thích lẫn nhau. Vậy đối với chúng sanh đã vì nghiệp lực phải chịu đọa làm thân thủy tộc, cầm thú, nỡ nào bắt nó mà ăn thịt? Bậc Bồ Tát ma ha tát phải quán sát xem tất cả loài hữu tình đồng với thân mình, nên nghĩ các thứ thịt kia từ những sanh mạng biết vui khổ thương đau mà có, đâu nỡ an nhiên mà ăn?

<- Nầy Ðại Huệ! Các bọn La sát nghe ta nói điều nầy còn nên dứt trừ sự ăn thịt, huống nữa là người ưa vui theo đạo pháp? Trong mỗi đời, Bồ Tát quán thấy chúng sanh đều là quyến thuộc, thường nghĩ xem đồng như con, nên không ăn tất cả các thứ thịt. Những người bán các thứ thịt trâu bò chó ngựa heo dê nơi chợ phố hàng quán, vì tâm tham lợi nên tạo nghiệp giết hại; thịt là sở do của tâm hạnh tạp uế như thế, làm sao Bồ Tát nên thọ dụng?

– Nầy Ðại Huệ! Tất cả các thứ thịt đều là chất tinh huyết ô uế, người cầu thanh tịnh làm sao nên ăn? Kẻ ăn thịt, chúng sanh thấy đều sợ hãi, người tu từ tâm làm sao nên ăn? Khi gặp bọn thợ săn cùng kẻ hạ tiện làm nghề bắn giết, bẫy lưới tàn hại sanh linh, loài chó trông thấy kinh hãi sủa vang, tất cả cầm thú thảy đều dớn dác trốn chạy. Sở dĩ như thế, bởi các chúng sanh ấy đều nghĩ rằng: những người này lộ vẻ hung ác dường như quỉ La sát, nếu ta đến đó tất bị bắt giết, vậy phải nên xa lánh là hơn. Cũng như thế, người ăn thịt thường bị chúng sanh ghét sợ xa lánh. Vì lẽ đó, bậc Bồ Tát tu hạnh từ bi không nên ăn thịt.

<- Nầy Ðại Huệ! Kẻ ưa ăn thịt, thân thể hôi nhơ, tiếng dữ đồn xa, người lành bậc hiền thánh không thích gần gũi, vì thế Bồ Tát không nên ăn thịt. Huyết nhục là chất chúng Tiên từ bỏ, các Thánh chẳng ưa, bởi thế Bồ Tát không nên thọ dụng. Bồ Tát vì tâm từ mẫn, vì giữ gìn lòng tin của chúng sanh khiến cho Phật pháp không bị chê bai, nên không ăn thịt. Nếu đệ tử của ta ưa an thịt, sẽ bị người tục đem lòng khinh báng nói rằng: Tại sao hàng Sa môn tu nghiệp thanh tịnh, lại không bằng hạnh trong sạch của thiên tiên, mà như ác thú mang đầy bụng thịt cá đi dạo thế gian, làm cho chúng sanh thảy đều ghét sợ? Và như thế là kẻ ấy đã phá hạnh thanh tịnh, mất đạo Sa môn, thiếu tư cách để điều phục người. Cho nên, Bồ Tát vì lòng từ mẫn, muốn nhiếp hộ mọi người khiến cho không sanh tâm niệm ấy, chẳng thọ dụng đồ huyết nhục.

– Nầy Ðại Huệ! Như khi thiêu người chết cùng thiêu thịt của loài vật, cả hai mùi khí vị không tinh sạch đồng như nhau, tại sao trong ấy thịt người không ăn, lại ăn thịt loài vật? Vì thế, người ưa hạnh thanh tịnh không nên ăn thịt. Các hàng thiện nam thiện nữ tu hành khổ nhọc chốn a lan nhã, hoặc trụ nơi từ tâm, hoặc trì chú thuật, hoặc cầu giải thoát, hoặc hướng về đại thừa, nhưng vì bởi còn ăn thịt nên bị nhiều sự chướng ngại, công hạnh không được thành tựu. Cho nên Bồ Tát nếu muốn được lợi mình và lợi ích cho chúng sanh, quyết không nên ăn thịt.

– Nầy Ðại Huệ! Kẻ ưa ăn thịt khi thấy hình dáng loài vật đã sanh tâm thèm mùi vị. Bậc Bồ Tát phải thương nghĩ chúng sanh cũng như mình, tại sao vừa thấy hình đã muốn ăn thịt? Bởi thế, Bồ Tát phải dứt trừ nhục thực. Người ăn thịt thì nơi miệng thường hôi nên chư thiên lánh xa, hằng bị Dạ xoa ác quỷ đoạt mất tinh khí. Kẻ ấy giấc ngủ không yên, khi tỉnh dậy lo lắng, tâm nhiều sợ hãi; do tham ăn không biết vừa đủ, nên thêm nhiều tật bịnh, dễ sanh ghẻ độc, bị các loài tế trùng cắn đúc, mà cũng vẫn không biết chán nhàm.

– Nầy Ðại Huệ! Ta thường bảo: ăn thịt chúng sanh chẳng khác chi ăn thịt con mình, vậy đâu phải thật Như Lai hứa cho đệ tử ăn thịt? – Thịt chẳng phải thơm ngon, thịt không tinh sạch, ăn thịt sanh nhiều tội ác, làm hư các công đức, bị chư Tiên Thánh rời bỏ, làm sao Như Lai lại hứa cho đệ tử ăn thịt? Bởi thế, kẻ nào nói Như Lai chấp nhận cho đệ tử ăn thịt, tức là phỉ báng ta.

– Nầy Ðại Huệ! Nên biết thức ăn thanh tịnh là những thứ như: lúa, nếp, đậu, bắp, đường, tô du… Các thứ ấy chư Phật đời quá khứ đã hứa cho, ta nay cũng khuyên bảo như vậy”.

HT Thích Thiền Tâm

Bạn đang đọc nội dung bài viết Những Câu Danh Ngôn Về Ăn Chay Hay Nổi Tiếng Nhất / 2023 trên website Altimofoundation.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!