Đề Xuất 11/2022 # Bạn Có Biết Câu Nói “Hỏi Thế Gian Tình Ái Là Chi” Của Lý Mạc Sầu Bắt Nguồn Từ Đâu Không? / 2023 # Top 19 Like | Altimofoundation.com

Đề Xuất 11/2022 # Bạn Có Biết Câu Nói “Hỏi Thế Gian Tình Ái Là Chi” Của Lý Mạc Sầu Bắt Nguồn Từ Đâu Không? / 2023 # Top 19 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Bạn Có Biết Câu Nói “Hỏi Thế Gian Tình Ái Là Chi” Của Lý Mạc Sầu Bắt Nguồn Từ Đâu Không? / 2023 mới nhất trên website Altimofoundation.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

BY

Chiko

Bạn có biết câu nói “Hỏi thế gian tình ái là chi” của Lý Mạc Sầu bắt nguồn từ đâu không?

Hỏi thế gian tình là chi.

Mà đôi lứa thề nguyền sống chết?

Câu nói này từ khi ra đời đến nay đã trở thành một hiện tượng truyền miệng nổi tiếng, cho dù nhiều người không đọc tiểu thuyết cũng không xem phim thì chắc hẳn họ cũng từng nghe qua ở đâu đó. Nổi tiếng và được lưu truyền rộng rãi như vậy nhưng ít ai biết chính xác nguồn gốc của câu nói này.

Tạo hình của Lý Mạc Sầu trong một tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp.

Lý Mạc Sầu dù không phải là nhân vật chính trong thiên tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp của Kim Dung nhưng lại gây được ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ bởi chuyện tình đầy uất hận, bi ai của cô. Thân là một cô gái xinh đẹp, là đệ tử chân truyền đời thứ ba thuộc phái Cổ Mộ, Lý Mạc Sầu thời trẻ yêu say đắm Lục Triển Nguyên. Vì tình yêu, cô không ngại vứt bỏ lễ tiết, thậm chí phản bội sư môn nhưng không ngờ bị bội ước.

Lục Triển Nguyên cưới một cô gái khác là Hà Nguyên Quân làm vợ và từ đó Lý Mạc Sầu trở thành một con người chất chồng uất hận, muốn muốn sát hại cả gia tộc họ Lục để trả mối nợ tình. Nhờ đại sư chùa Thiên Long ở Đại Lý ngăn chặn nên Lý Mạc Sầu hứa cho vợ chồng Lục Triển Nguyên được sống bình yên trong khoảng thời gian 10 năm. Sau 10 năm hạn định, Mạc Sầu quyết định đi đòi mối nợ duyên đó và yêu cầu Lục Triển Nguyên giết chết vợ mình thì có thể được xóa bỏ mọi hận thù. Không ngờ rằng, hai vợ chồng họ Lục lại chọn cách tự vẫn cùng nhau.

Kể từ đó, mỗi khi Lý Mạc Sầu xuất hiện trong giang hồ, câu nói “Hỏi thế gian tình là chi, mà đôi lứa thề nguyền sống chết” đều vang lên. Ngay cả khi trúng độc hoa tình, đau đớn và tuyệt vọng, Lý Mạc Sầu tự tử trong đám cháy ở Tuyệt tình cốc vẫn còn đọc đi đọc lại câu nói đó. Chi tiết này đã gây ám ảnh cho không ít độc giả về một mối hận tình chưa dứt. Cho đến nay, câu nói này vẫn được nhiều người nhắc đến khi nói về tình yêu.

Sự nổi tiếng của nhân vật Lý Mạc Sầu cùng câu nói “Hỏi thế gian tình ái là chi, mà đôi lứa thề nguyền sống chết” từ khi xuất hiện trong tiểu thuyết đã được hàng chục tác phẩm chuyển thể điện ảnh sau đó sử dụng lại như một chi tiết đắt giá. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng rằng câu nói này là do cố nhà văn Kim Dung sáng tác ra. Tuy nhiên thực tế nguồn gốc của câu nói nổi tiếng của nhân vật Lý Mạc Sầu lại có từ rất lâu trước đó.

Câu nói nổi tiếng của Lý Mạc Sầu vốn xuất phát từ bài từ Mô ngư nhi – Nhạn khâu của nhà văn Nguyên Hiếu Vấn.

Thực chất câu “Hỏi thế gian tình ái là chi” (nguyên tác Vấn thế gian tình thị hà vật) vốn nằm trong tác phẩm “Mô ngư nhi – Nhạn khâu” (Mồ chim nhạn) của nhà văn Nguyên Hiếu Vấn sống ở thế kỷ XIII, cuối nhà Kim đầu nhà Nguyên. Đây là một trong số các bài từ nổi tiếng nhất của ông trong tổng cộng 380 bài từ, 1.300 bài thơ và 230 tản văn được lưu truyền sau khi ông qua đời.

Bạn Có Biết Câu Nói “Hỏi Thế Gian Tình Ái Là Chi” Của Lý Mạc Sầu Bắt Nguồn Từ Đâu Không? / 2023

Bạn có biết câu nói “Hỏi thế gian tình ái là chi” của Lý Mạc Sầu bắt nguồn từ đâu không?

Hỏi thế gian tình là chi.

Mà đôi lứa thề nguyền sống chết?

Câu nói này từ khi ra đời đến nay đã trở thành một hiện tượng truyền miệng nổi tiếng, cho dù nhiều người không đọc tiểu thuyết cũng không xem phim thì chắc hẳn họ cũng từng nghe qua ở đâu đó. Nổi tiếng và được lưu truyền rộng rãi như vậy nhưng ít ai biết chính xác nguồn gốc của câu nói này.

Tạo hình của Lý Mạc Sầu trong một tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp.

Lý Mạc Sầu dù không phải là nhân vật chính trong thiên tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp của Kim Dung nhưng lại gây được ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ bởi chuyện tình đầy uất hận, bi ai của cô. Thân là một cô gái xinh đẹp, là đệ tử chân truyền đời thứ ba thuộc phái Cổ Mộ, Lý Mạc Sầu thời trẻ yêu say đắm Lục Triển Nguyên. Vì tình yêu, cô không ngại vứt bỏ lễ tiết, thậm chí phản bội sư môn nhưng không ngờ bị bội ước.

Lục Triển Nguyên cưới một cô gái khác là Hà Nguyên Quân làm vợ và từ đó Lý Mạc Sầu trở thành một con người chất chồng uất hận, muốn muốn sát hại cả gia tộc họ Lục để trả mối nợ tình. Nhờ đại sư chùa Thiên Long ở Đại Lý ngăn chặn nên Lý Mạc Sầu hứa cho vợ chồng Lục Triển Nguyên được sống bình yên trong khoảng thời gian 10 năm. Sau 10 năm hạn định, Mạc Sầu quyết định đi đòi mối nợ duyên đó và yêu cầu Lục Triển Nguyên giết chết vợ mình thì có thể được xóa bỏ mọi hận thù. Không ngờ rằng, hai vợ chồng họ Lục lại chọn cách tự vẫn cùng nhau.

Kể từ đó, mỗi khi Lý Mạc Sầu xuất hiện trong giang hồ, câu nói “Hỏi thế gian tình là chi, mà đôi lứa thề nguyền sống chết” đều vang lên. Ngay cả khi trúng độc hoa tình, đau đớn và tuyệt vọng, Lý Mạc Sầu tự tử trong đám cháy ở Tuyệt tình cốc vẫn còn đọc đi đọc lại câu nói đó. Chi tiết này đã gây ám ảnh cho không ít độc giả về một mối hận tình chưa dứt. Cho đến nay, câu nói này vẫn được nhiều người nhắc đến khi nói về tình yêu.

Sự nổi tiếng của nhân vật Lý Mạc Sầu cùng câu nói “Hỏi thế gian tình ái là chi, mà đôi lứa thề nguyền sống chết” từ khi xuất hiện trong tiểu thuyết đã được hàng chục tác phẩm chuyển thể điện ảnh sau đó sử dụng lại như một chi tiết đắt giá. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng rằng câu nói này là do cố nhà văn Kim Dung sáng tác ra. Tuy nhiên thực tế nguồn gốc của câu nói nổi tiếng của nhân vật Lý Mạc Sầu lại có từ rất lâu trước đó.

Câu nói nổi tiếng của Lý Mạc Sầu vốn xuất phát từ bài từ Mô ngư nhi – Nhạn khâu của nhà văn Nguyên Hiếu Vấn.

Thực chất câu “Hỏi thế gian tình ái là chi” (nguyên tác Vấn thế gian tình thị hà vật) vốn nằm trong tác phẩm “Mô ngư nhi – Nhạn khâu” (Mồ chim nhạn) của nhà văn Nguyên Hiếu Vấn sống ở thế kỷ XIII, cuối nhà Kim đầu nhà Nguyên. Đây là một trong số các bài từ nổi tiếng nhất của ông trong tổng cộng 380 bài từ, 1.300 bài thơ và 230 tản văn được lưu truyền sau khi ông qua đời.

Bài từ này được Nguyên Hiếu Vấn sáng tác lấy cảm hứng trong một lần ông lên kinh đô ứng thí và nghe được câu chuyện từ người thợ săn về việc nhìn thấy một đôi chim nhạn lớn bay trên trời. Người thợ săn giương cung bắn chết một con, con còn lại tự lao xuống đất chết. Nguyên Hiếu Vấn lúc đó 16 tuổi, mua lại hai con chim nhạn và chôn chúng cùng nhau. Đồng thời sáng tác bài từ để thể hiện sự tiếc thương và xúc động trước tình yêu của đôi chim nhạn trong tác phẩm, trong đó có câu “Hỏi thế gian tình ái là chi, mà đôi lứa thề nguyền sống chết”.

Mượn hai câu trong bài từ của Nguyên Hiếu Vấn, cố nhà văn Kim Dung mang tới cho nhân vật Lý Mạc Sầu một sự lạnh lùng, uất hận và đầy bi ai trong các lần xuất hiện trong thiên tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp. Hai câu nói cay đắng mà nàng thốt lên khi đi trả thù mối nợ duyên và cả khi gieo mình nơi biển lửa Tuyệt Tình Cốc khiến không ít người cảm thấy day dứt, thậm chí thương cảm cho nhân vật của Kim Dung.

Nickname T. K. L đồng cảm ” Thương thay cho số phận của Lý Mạc Sầu, yêu một đời, hận một đời, kết thúc chỉ là một màu bi thảm và sự căm hận đi theo đến tận giây phút cuối cùng, âu chỉ vì còn quá nặng tình “.

Trong khi đó, Nickname B. C. Q lại hài hước nhận xét ” Đúng là khi yêu nhau, người ta hẹn thề sống chết có nhau. Khi hết yêu, người ta thề sống chết với nhau “.

Hỏi thế gian tình ái là chi” thực sự là câu nói nổi tiếng ghi khắc trong tâm trí của nhiều thế hệ độc giả yêu thích tiểu thuyết Kim Dung và các bộ phim kiếm hiệp được chuyển thể.

Cố nhà văn Kim Dung là một trong số các cây viết truyện kiếm hiệp nổi tiếng nhất của TQ với hàng loạt các tác phẩm để đời, có thể kể đến như Anh hùng xạ điêu, Ỷ Thiên Đồ Long ký, Thiên Long Bát Bộ, Hiệp khách hành hay Thần điêu đại hiệp. Rất nhiều các tác phẩm của ông được dựng thành phim và khiến bao nhiêu người mê đắm với các cuộc phiêu lưu trong thế giới kiếm hiệp.

Năm 2018, nhà văn Kim Dung qua đời, để lại cho hậu thế các tác phẩm tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng.

Bên cạnh đó, tình yêu trong tác phẩm của ông cũng là một đề tài đặc sắc, khai thác rất nhiều khía cạnh khác nhau. Có nàng A Châu lấy cái chết để vẹn cả hiếu – tình; có nàng A Tử cả đời càn rỡ, phút cuối ôm xác người trong mộng gieo mình xuống núi tự tử; có Đoàn Dự trong sáng hào hiệp; có Tiêu Phong cả đời chỉ ôm một bóng hình; có Du Thản Chi cuồng si đến điên loạn… và trong số những hình tượng tình yêu ấy không thể bỏ qua Lý Mạc Sầu với câu nói gây ám ảnh cho rất nhiều thế hệ sau này:

Hỏi thế gian tình là chiMà đôi lứa thề nguyền sống chết?

Nguồn Gốc Câu ‘Hỡi Thế Gian Tình Là Chi’ Của Lý Mạc Sầu / 2023

“Hỡi thế gian tình là chi, mà đôi lứa hẹn thề sống chết” thường gợi nhớ nhân vật Lý Mạc Sầu trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung (1924-2018). Đến nay, câu này vẫn được nhiều người sử dụng mỗi khi nói về tình yêu. Theo Sina, vì sự phổ biến của tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp cũng như hàng chục tác phẩm chuyển thể phim ảnh, nhiều người lầm tưởng câu trên là sáng tác của Kim Dung.

“Hỡi thế gian tình là chi, mà đôi lứa hẹn thề sống chết” vốn thuộc bài từ trong tác phẩm Mô ngư nhi – nhạn khâu của nhà văn Nguyên Hiếu Vấn (1190-1257) ở cuối nhà Kim đầu nhà Nguyên. Nguyên Hiếu Vấn là nhà văn, nhà sử học đạt thành tựu cao nhất thời đại của ông. Hiện còn hơn 1.300 bài thơ của Nguyên Hiếu Vấn được lưu truyền cùng hơn 380 bài từ, 250 tản văn.

Theo QQ, cảm hứng để Nguyên Hiếu Vấn viết bài từ đến từ lần ông đi ứng thí, trên đường gặp một thợ săn, người này kể cho ông câu chuyện một đôi chim nhạn lớn bay trên trời, người này bắt giết một con. Con còn lại lao xuống đất chết. Nhà thơ, lúc đó mới 16 tuổi, xúc động vì câu chuyện, mua xác hai con chim chôn cùng nhau, còn làm bia mộ cho chúng. Sau đó, ông sáng tác bài từ.

“Hỡi thế gian tình là chi mà khiến đôi lứa hẹn thề sống chết. Trước đây trời Nam đất Bắc, nắng mưa gió rét vẫn có nhau. Trải qua thời gian bên nhau đẹp đẽ, ly biệt thật đau lòng. Chung quy vì si tình như đôi nam nữ. Hãy nói cho ta, từ nay sớm chiều qua ngàn núi tuyết, lẻ bóng đơn độc, biết đi đâu về đâu”, tác giả bày tỏ sự thương cảm với tình yêu của đôi chim nhạn trong tác phẩm.

Trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, Lý Mạc Sầu là đệ tử đời thứ ba của phái Cổ Mộ, sư tỉ của Tiểu Long Nữ. Lý Mạc Sầu vốn xinh đẹp, có tình yêu sâu đậm với Lục Triển Nguyên. Nàng chấp nhận vứt bỏ trinh bạch, lễ giáo vì Lục nhưng chàng bội ước, lấy kẻ khác làm vợ. Cuộc tình tan vỡ khiến Lý Mạc Sầu trở thành kẻ lạnh lùng, tàn độc, nuôi ý trả thù cả gia đình họ Lục. Mạc Sầu hứa xóa bỏ hận thù nếu Lục Triển Nguyên giết vợ. Nhờ một đại tăng ngăn cản, Lý Mạc Sầu cho đôi vợ chồng sống bình yên 10 năm. Hết thời hạn, Lý Mạc Sầu quay lại “đòi nợ” song Lục Triển Nguyên đã qua đời, vợ chết theo chàng. Trong truyện, mỗi lần xuất hiện, Lý Mạc Sầu đều đọc câu “Hỡi thế gian tình là chi, mà đôi lứa hẹn thề sống chết”.

Tình yêu là đề tài xuyên suốt tác phẩm của Kim Dung, muôn hình vạn trạng. Nhà văn, nhà phê bình Hong Kong Ngô Ái Nghi – người được mệnh danh “Đệ nhất tài nữ Hương Giang” – từng phát hành cuốn sách Tình trong tiểu thuyết Kim Dung, phân tích giá trị tư tưởng, nghệ thuật trong các tiểu thuyết của ông. Bà nhận xét tình tiết ly kỳ trong tiểu thuyết khiến khán giả say mê theo dõi tới cuối truyện còn tình yêu trong tác phẩm làm người xem cảm động, nghiền ngẫm, khiến độc giả đọc đi đọc lại. Lý Mạc Sầu với mối hận tình trong Thần điêu đại hiệp là một điển hình gây nhức nhối, khó quên, theo Xinhua.

Như Anh

Khen Chê Là Việc Thường Tình Của Thế Gian / 2023

Khi được khen ai cũng vui tươi, Khi bị chê ai cũng buồn chán, Người khôn vượt khỏi khen chê, Thân tâm an ổn, vui tươi làm lành.

Có ông già nọ cùng cậu con trai dắt nhau ra chợ để mua ngựa. Mua được con ngựa vừa ý hai cha con mừng quá nên cùng nhau dắt ngựa về nhà. Đi được một đoạn người qua kẻ lại bàn tán xôn xao: “Thiệt là hai cha con ngu dốt làm sao, ai đời mua ngựa làm gì mà không chịu cưỡi, lại dắt đi bộ như thế giữa trời nắng chang chang”.

Người cha nghe nói tức quá chịu không nỗi nên liền xuống ngựa, nhường lại cho con. Đi thêm một đoạn lại gặp người dè bỉu, chê bai: “Đúng là thời đại đảo điên, con cái bây giờ quá bất hiếu, không biết kính trên nhường dưới, đành lòng ngồi trên cưỡi ngựa mà để cha mình phải đi bộ như thế, đúng là thứ con trời đánh”.

Đức Phật an nhiên tự tại trước mọi khen chê

Như chúng ta đã biết, người trẻ tuổi thì khen Phật quá hay, kẻ lớn tuổi thì chê Phật phá hoại hạnh phúc gia cang của nhiều người. Vì Phật nói chuyện nhân quả hay quá nên nhiều người phát tâm tu theo. Khi nghe chỉ trích Phật vẫn an nhiên, bình tĩnh. Trong khi đó các vị tỳ kheo cảm thấy rất khó chịu, bực bội.

Người đời thường chấp vào khen chê cho nên khổ

Chuyện đời là thế đó, quý vị có thấy không? Chỉ vì lời khen tiếng chê mà cô bạn của tôi đã bị quay như chong chóng suốt gần 30 năm, nhưng những lời đó có giá trị thật sự hay không. Vậy mà khi nghe ai khen “sao dạo này nhìn chị trắng trẻo, đẹp ra nhiều” dù ta đang đen, lùn, xấu thì mình cũng mừng quýnh mà tin đó là sự thật.

Một lời khen đúng sẽ giúp ta thăng hoa đạo đức tâm linh, một lời khen sai chỉ làm hại ta rơi vào hố sâu tội lỗi. Do đó, ta không nên khen ai khi thấy họ làm sai. Một người nào đó uống rượu như hũ hèm, ngày nào anh ta cũng uống mà chẳng bao giờ thấy say, gặp người như vậy ta không nên khen vì sự tác hại của rượu rất ghê gớm.

Khen đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng sẽ kích thích cho người đó thêm sự cố gắng mà làm tốt hơn. Trái lại, việc khen chê không đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng sẽ làm người đó tự ái mà có thể làm hại lại chính ta. Là người Phật tử chân chính ta phải sống có ý thức trong việc khen chê, phải làm sao cho phù hợp lòng người.

Thường những người quản lý, các nhà lãnh đạo giỏi, các nhà giáo dục tâm linh thường sử dụng lời khen chê như một công cụ giao tiếp chủ đạo nhằm kích thích đối phương càng cố gắng phục vụ tốt hơn. Lời khen đúng như rót mật vào lòng nên ai không ham, không thích, không khoái sao được. Nó là liều thuốc bổ giúp con người hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Tỉnh giác để làm chủ khen chê

Như chúng ta đã biết, từ ngàn xưa đến nay không có một ai hoàn toàn bị chê, hay người trọn vẹn được khen. Nếu luận về khen chê thì quả thật trong cuộc đời này biết bao giờ ta kể cho hết, nhưng chưa có người nào hoàn toàn bị chê và cũng chưa có người nào được khen trọn vẹn. Chính đức Phật mà còn bị người khác chê bai, chỉ trích, chửi mắng thì huống hồ chúng ta bây giờ chỉ là hạt cát, hạt bụi nhỏ nhoi.

Một hôm, trên đường đi giáo hóa Phật bị một người theo sau chửi mắng thậm tệ nhưng Người vẫn thong dong, bình tĩnh bước đi nhẹ nhàng, không nói một tiếng nào. Kẻ kia tức quá chạy lên phía trước chặn lại và nói:

Người chê ta mà chê đúng là thầy ta, người chê ta mà chê sai là kẻ muốn hại ta. Người khen ta mà khen đúng là bạn ta, người khen ta bằng cách tâng bốc, nịnh hót là kẻ vì lợi ích riêng tư, đa số là kẻ dưới quyền. Mỗi khi ta phạm sai lầm thì ta không dễ gì nhận ra.

Người khen ta mà khen phải là người tốt không có tâm đố kỵ, hiềm khích trước những cái tốt, cái hay của người khác. Họ khen ngợi ta để cùng chung vui, chia ngọt xẻ bùi. Đó chính là người bạn tốt, ta hãy nên kết làm bạn tri kỷ.

Sử sách đã ghi lại không biết bao nhiêu bậc vua chúa vì những lời ngon tiếng ngọt mà dẫn đến người tôi trung bị hãm hại, dân tình sống điêu linh khổ sở vì nạn bóc lột thậm tệ của kẻ quan quyền. Lời dạy của người xưa luôn giúp chúng ta biết phải sáng suốt để nhận ra đâu là bạn, đâu là thù. Ai khen ta thật lòng thì ta càng cám ơn họ và càng cố gắng làm tốt hơn nữa những việc làm có lợi ích cho xã hội.

Lời Chúc Rượu Từ Đâu Mà Có? / 2023

Nếu như tiếng Anh chúc rượu là ” Cheers!“, tiếng Pháp chúc rượu là ‘ Santé!” thì người Việt chúng ta đơn giản chúc rượu chỉ là ” Dô! Dô!”. Trước khi bắt đầu bữa tiệc hay bắt đầu lời chào hỏi người ta thường nâng ly ngụ ý chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Có bao giờ bạn từ hỏi tại sao người ta lại nâng ly chúc nhau khi uống rượu không?

Những người không uống rượu hoặc không biết uống rượu sẽ không thể nào biết được cách thưởng thức rượu đúng chuẩn. Uống rượu không phải đơn giản chỉ là rót ra ly rồi uống như nước lọc hay nước giải khát. Uống rượu ngon và thú vị ở chỗ cảm nhận. Biết cảm nhận mới biết được rượu ngon như thế nào và cùng nhau ngồi uống rượu ý nghĩa ra làm sao.

Người không uống rượu cũng không thể biết được khi uống rượu ngũ quan của con người có sự tương tác, kết hợp chặt chẽ với nhau. Như đã nói, rượu không phải là nước uống, rượu là văn hóa, là thứ phải được cảm nhận từ những người uống rượu chuyên nghiệp, thực thụ. Khi uống người ta phải dùng cả 5 giác quan để cảm nhận.

Thị giác

Màu rượu trắng tự nấu hay rượu màu của phương Tây được phản ánh rõ nét từ những chai đựng rượu. Đó là lý do tại sao rượu vang hay rượu nấu người ta đều đựng nó trong chai thủy tinh cao cấp mặc dù chất liệu thủy tinh dễ vỡ. Hoặc không, dù rượu đựng vào đâu thì khi đưa lên bàn tiệc tiếp khách người ta sẽ đựng nó trong bình thủy tinh rót rượu để sẵn trên bàn, khi dùng sẽ rót ra từng ly để trông đẹp mắt và sang trọng hơn. Chẳng ai lại để một chai rượu xấu xí trên bàn mà lại cảm thấy vị rượu ngon cả.

Đó là khi người ta rót rượu từ chai hoặc bình ra ly. Cái mùi thơm của rượu vốn được cất kín trong chai nãy bỗng ” vỡ òa” theo từng đường rót của người thực hiện. Mùi rượu, dòng chảy của rượu, sự sóng sánh của nó khi nằm trong những chiếc ly thủy tinh đẹp mắt khiến người ta chưa uống cũng cảm thấy say rồi. Ly đựng rượu rất quan trọng trong việc cảm nhận rượu, vì vậy để uống rượu được ngon ngày nay người ta không ngại đầu tư cho mình những bộ ly thủy tinh cao cấp, để rồi cùng anh em, bạn bè, chiến hữu ” chén tạc chén thù ” trong những dịp gặp nhau.

Cầm ly rượu trên tay, chỉ muốn hít hà cái hương thơm ấy mãi rồi mới đưa vào miệng thưởng thức. Nhưng rượu sẽ không thể nào cảm nhận được trọn vẹn hương vị nếu như đôi bàn tay của chúng ta không biết cầm nắm chúng. Rượu là thực phẩm lỏng dĩ nhiên chúng ta không cầm được. Nhưng chúng ta sẽ cầm nó thông qua chai, bình hay ly đựng và phát huy trí tưởng tượng. Chất liệu thủy tinh giúp chúng ta cảm thấy mát lạnh ở bàn tay, và nó hứa hẹn với chúng ta một điều đây là một loại rượu ngon.

Đã nhất chính là sau khi mắt ngắm rượu, mũi ngửi rượu và đến giây phút miệng được thử rượu. Giai đoạn này sẽ cho chúng ta thấy cảm nhận của mắt và mũi về rượu có chính xác hay không. Màu đẹp, mùi thơm nhưng chắc gì rượu đã ngon? Phải thử thì mới biết được.

Thính giác

Khi ly được cụng vào nhau sẽ mang đến cho người uống rượu sự thích thú. Thích thú không chỉ vì âm thanh những tiếng ly đụng vào nhau. Thích thú còn là vì giờ đây tất cả mọi người đều tập trung về bữa tiệc, cùng nhau một lòng nâng ly và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Tay nâng ly, miệng ” dô! dô! ” ấy vậy mà tạo nên một nét văn hóa đặc sắc trong uống rượu.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Bạn Có Biết Câu Nói “Hỏi Thế Gian Tình Ái Là Chi” Của Lý Mạc Sầu Bắt Nguồn Từ Đâu Không? / 2023 trên website Altimofoundation.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!